Phản đối sử dụng tro, xỉ - hành vi gây bất ổn của vị linh mục ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chia sẻ kiến nghị dừng sử dụng xỉ thải từ Formosa Hà Tĩnh, linh mục Nguyễn Hồng Lĩnh - quản nhiệm giáo họ Hoành Sơn (TX Kỳ Anh) đang làm ảnh hưởng đến ổn định tình hình trước ngày hội lớn của toàn dân tộc.

Phản đối sử dụng tro, xỉ - hành vi gây bất ổn của vị linh mục ở Hà Tĩnh

Tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I và Nhà máy Luyện thép Formosa đã được công bố hợp quy, hợp chuẩn làm phụ gia xi măng, vật liệu xây dựng theo quy định.

Trong khi Nhân dân cả nước đang háo hức mong chờ đến ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp thì linh mục Nguyễn Hồng Lĩnh - quản nhiệm Hoành Sơn, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại tiếp tục chia sẻ đơn kiến nghị của linh mục Đoàn giáo hạt Kỳ Anh về việc: "Dừng sử dụng xỉ thải, nhất là xỉ thải từ Công ty Formosa san lấp mặt bằng và làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng...” vì không an toàn, độc hại.

Việc lợi dụng đơn kiến nghị của linh mục Đoàn giáo hạt Kỳ Anh để lên tiếng phản bác sử dụng tro, xỉ của linh mục Lĩnh trong thời điểm này thực chất là hành động “theo đóm ăn tàn”, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, gây bất ổn tình hình, rất cần bà con giáo dân nhận chân sự thật và lên tiếng.

Phản đối sử dụng tro, xỉ - hành vi gây bất ổn của vị linh mục ở Hà Tĩnh

Tro, xỉ đã và đang được ứng dụng vào sản xuất vật liệu xây dựng.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) phải thực hiện phân định, phân loại các loại chất thải phát sinh và có biện pháp quản lý phù hợp theo quy định. Trong đó, tăng cường việc tái chế, tự xử lý chất thải.

Theo đó, FHS và các Công ty đã thực hiện phân định, phân loại các loại xỉ thép phát sinh và cho kết quả là chất thải rắn công nghiệp thông thường. Riêng đối với các loại chất thải rắn đã được hợp chuẩn, hợp quy đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn làm vật liệu xây dựng được quản lý theo quy định về sản phẩm hàng hóa của ngành xây dựng, Bộ Xây dựng đã ban hành Hướng dẫn kỹ thuật về “Xỉ gang và xỉ thép sử dụng làm vật liệu xây dựng” tại Quyết định số 430/QĐ-BXD ngày 16/5/2017.

Phản đối sử dụng tro, xỉ - hành vi gây bất ổn của vị linh mục ở Hà Tĩnh

Giấy chứng nhận sản phẩm phụ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh) được hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu san lấp.

Thực hiện hướng dẫn tại Quyết định số 430/QĐ-BXD, trong năm 2018, FHS đã phối hợp Viện Vật liệu xây dựng thuộc Bộ Xây dựng nghiên cứu, đánh giá và được chứng nhận chất lượng sản phẩm vật liệu cấp phối xỉ thép của FHS (gồm: xỉ lò chuyển, xỉ đúc và xỉ khử lưu huỳnh) phù hợp với Tiêu chuẩn JIS A 5015:2013 (của Nhật Bản) làm lớp Subbase cho đường giao thông, phù hợp với Tiêu chuẩn BS EN 13243:2013 (của Anh) để làm vật liệu san lấp cho công trình xây dựng và công trình giao thông và phù hợp với Tiêu chuẩn Việt Nam 6882:2016 làm phụ gia cho ximăng. Các sản phẩm xỉ thép nêu trên đã được Viện Vật liệu xây dựng - Bộ xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Chi Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp chuẩn theo quy định.

Do vậy, việc sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện và FHS đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định, phân tích. Mẫu xỉ thép đã được Bộ Xây dựng khẳng định đạt chuẩn dùng cho vật liệu, phụ gia xây dựng và làm đường giao thông, công trình xây dựng là đúng quy định pháp luật về môi trường.

Ngày 27/1, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cũng đã có văn bản số 349 trả lời Giáo hạt Kỳ Anh về vấn đề này.

Phản đối sử dụng tro, xỉ - hành vi gây bất ổn của vị linh mục ở Hà Tĩnh

Facebook Hoàng Nguyễn của linh mục Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ đơn kiến nghị của linh mục Đoàn giáo hạt Kỳ Anh.

Việc linh mục Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ đơn kiến nghị của linh mục Đoàn giáo hạt Kỳ Anh là hành động đi ngược lại các giáo lý của cộng đồng tôn giáo và đáng lên án.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast