PMI Việt Nam đạt 51,9 điểm, đứng thứ hai khu vực ASEAN

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của Nikkei - một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đạt 51,9 điểm trong tháng 1/2017, tuy vẫn nằm trên ngưỡng 50 điểm nhưng đã giảm sút so với mức 52,4 điểm của tháng trước đó.

pmi viet nam dat 51 9 diem dung thu hai khu vuc asean

Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam đạt 51,9 điểm trong tháng 1/2017. (Ảnh minh họa: Internet)

Nikkei nhận định, các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện trong suốt 14 tháng qua nhưng mức cải thiện trong tháng Một là kém nhất trong thời kỳ 3 tháng.

pmi viet nam dat 51 9 diem dung thu hai khu vuc asean

"Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn đang còn tăng trưởng vào thời điểm đầu năm 2017, mặc dù tốc độ tăng sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều chậm lại trong tháng Một. Trong khi đó, các công ty vẫn lạc quan về việc sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Ở khía cạnh giá cả, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, trong khi tốc độ tăng giá cả đầu ra đã chậm hơn một chút”, báo cáo cho hay.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Đây là một khởi đầu vững chắc cho năm nay của lĩnh vực sản xuất Việt Nam khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm vẫn tăng. Mặc dù tốc độ tăng nhìn chung đã chậm lại, dự kiến trong những tháng tới các công ty có thể tiếp tục có số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh. IHS Markit đang dự báo GDP năm 2017 tăng mạnh ở mức 6,4%.”

Cũng trong báo cáo mới, Nikkei cho biết, chỉ số PMI tháng đầu năm 2017 của Việt Nam chỉ đứng sau Philippines (với 52,7 điểm) trong số các nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

pmi viet nam dat 51 9 diem dung thu hai khu vuc asean
pmi viet nam dat 51 9 diem dung thu hai khu vuc asean
(Theo Nikkei)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast