Củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh lớp 9

(Baohatinh.vn) - Để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 sẽ diễn ra từ ngày 3/6, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đang tăng cường ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 9.

Chỉ còn 2 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ diễn ra. Đây là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt trong quá trình học tập của các em. Giúp học sinh thích ứng với một kỳ thi có nhiều đổi mới, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đang tranh thủ thời gian để hệ thống kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh lớp 9.

bqbht_br_14.jpg
Giờ học của học sinh lớp 9 - Trường TH&THCS Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh).

Tại Trường TH&THCS Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh), giai đoạn này, ngoài việc dành thời gian hoàn thành chương trình chính khóa, các thầy cô giáo cũng tăng cường luyện đề cho học sinh. Trường đã tổ chức nhiều đợt thi thử giúp học sinh tập dượt, rèn luyện kỹ năng làm bài.

Thầy Trần Xuân Đạt - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Kỳ Nam thông tin: “Cùng với 2 đợt thi thử do phòng GD&ĐT tổ chức, thời gian qua, chúng tôi cũng phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức thêm 3 đợt thi thử cho học sinh. Kết quả sau mỗi lần thi được chúng tôi thông báo về cho các bậc phụ huynh, đây cũng là căn cứ để trường điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập”.

bqbht_br_15.jpg
Học sinh Trường TH&THCS Kỳ Nam nỗ lực ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Học sinh ở vùng xa còn nhiều khó khăn, kiến thức của các em chủ yếu được tích lũy từ những giờ học ở lớp. Bởi thế, ngoài việc tranh thủ thời gian giúp các em tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng, các thầy cô cũng tăng cường phối hợp với phụ huynh trong việc quan tâm, quản lý nhắc nhở con em phát huy tinh thần tự học. Từ sự quan tâm của nhà trường, của các bậc cha mẹ, học sinh đã nỗ lực nâng cao ý thức tự học, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Em Mai Thục Anh (lớp 9A - Trường TH&THCS Kỳ Nam) cho biết: “Cùng với sự hướng dẫn của thầy cô trong các giờ dạy, qua các nhóm ôn tập, lúc ở nhà, em cũng dành nhiều thời gian cho việc hệ thống lại kiến thức đã học và làm đề. Thêm vào đó, sự quan tâm của trường trong việc tăng cường thi thử, kiểm tra đánh giá, giúp chúng em làm quen với áp lực khi bước vào phòng thi và khắc phục được những sai sót trong quá trình làm bài”.

bqbht_br_12.jpg
Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) luyện đề cho học sinh.

Tại Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh), công tác ôn tập chuẩn bị kiến thức cho học sinh lớp 9 cũng là nhiệm vụ chuyên môn đặc biệt quan trọng của các thầy cô giáo. Hiện tại, ngoài việc duy trì chương trình chính khoá, nhà trường cũng sắp xếp kế hoạch ôn tập theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT nhằm củng cố kiến thức cho học sinh.

Thầy Lê Ngọc Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Ngoài thời gian dạy chính khóa, chúng tôi cũng khuyến khích tinh thần tự nguyện của giáo viên trong việc hỗ trợ kiến thức cho học sinh ở 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh với thời lượng mỗi tuần 1 buổi (3 tiết)/1 môn. Cùng đó, các thầy cô đã hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự ôn tập kiến thức. Nhờ đó, trong kỳ thi thử được tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua, chất lượng học sinh có sự chuyển biến tốt”.

So với năm trước, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay được tổ chức sớm hơn. Cơ hội cũng rộng mở khi các thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng để tuyển sinh vào các trường THPT không chuyên (những năm trước, mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng). Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên kỳ thi thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới, vì thế, việc bám sát các hướng dẫn, chỉ đạo của ngành được các nhà trường thực hiện nghiêm túc.

bqbht_br_13.jpg
Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc) tổ chức thi thử kiểm tra năng lực cho các em để điều chỉnh kế hoạch dạy học.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc) cho hay: “Ngay sau khi Sở GD&ĐT công bố đề minh họa, chúng tôi đã tổ chức nghiên cứu kỹ, bám sát cấu trúc đề để ôn luyện cho học sinh. Ngoài lần thi thử chung tổ chức cho học sinh toàn khối, nhà trường cũng giao các lớp tự tổ chức cho học sinh thi thử với cấu trúc đề, thời gian làm bài như kỳ thi thật để các em tập dượt, làm quen với kỹ năng làm bài”.

Chỉ còn 2 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ diễn ra. Thời điểm này, các thầy cô giáo đã chủ động điều chỉnh phương pháp giảng dạy, tận dụng tối đa thời gian hỗ trợ học sinh ôn tập kiến thức, luyện đề, đồng thời hướng dẫn các em phát huy khả năng tự học để chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi.

Ngay sau khi công bố tiếng Anh là môn thứ 3 trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã giao phòng chuyên môn, đội ngũ giáo viên cốt cán nghiên cứu, xây dựng ngân hàng đề, đề minh họa để làm tư liệu cho các trường trong quá trình dạy học, ôn tập. Việc ôn tập phải phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, trong đó, cần quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, tăng cường tự học đối với học sinh khá, giỏi.

Thầy Nguyễn Ngọc Lê Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Đọc thêm

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.