“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Vòng sơ khảo Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” Hà Tĩnh năm 2020 thành công tốt đẹp, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong lứa tuổi thanh thiếu nhi.

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Toàn tỉnh có hơn 60.000 bài tham gia cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc”

Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” do Bộ VH-TT&DL tổ chức được phát động trên toàn quốc theo 2 vòng thi (sơ khảo cấp tỉnh, chung khảo toàn quốc).

Tại Hà Tĩnh, sau hơn 3 tháng phát động đã có 60.000 bài thi của học sinh các trường THPT, phòng GD&ĐT 13 huyện, thị, thành tham gia. Qua vòng loại tại các trường học ở các địa phương, Ban Tổ chức cuộc thi đã chọn được 274 bài vào vòng sơ khảo, trong đó có 55 video (7 video thuyết trình song ngữ Anh - Việt).

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh Lê Thị Loan cho biết: “Cuộc thi năm 2020 do Sở VH-TT&DL và Sở GD&ĐT phối hợp tổ chức có số lượng bài tham gia lớn hơn nhiều so với năm ngoái. Bài thi bám sát đề tài, tôn vinh được giá trị văn hóa đọc, tạo được sức lan tỏa sâu sắc”.

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Các thành viên Ban giám khảo chọn các bài thi xuất sắc tham dự vòng chung kết cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc năm 2020.

Điều đáng ghi nhận, bài dự thi của các em năm nay rất phong phú, đa dạng, nội dung sâu sắc, có hình thức đẹp, độc đáo, tư liệu minh họa sinh động, đa dạng về thể loại...

Các trường học điển hình cả về số lượng HS tham gia lẫn chất lượng bài thi là: THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân), Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà), Tiểu học thị trấn Đức Thọ (Đức Thọ)… Các đơn vị tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phát động cuộc thi và có nhiều bài dự thi đạt chất lượng cao là: các phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà, Nghi Xuân, Hương Sơn, Đức Thọ…

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Bài thi năm nay tăng cả về số lượng và chất lượng.

Trong mỗi bài thi, qua cách thể hiện sáng tạo của mình, các em đã nêu bật những giá sâu sắc của tác phẩm mà các em chọn giới thiệu đối với bản thân, đồng thời khuyến khích mọi người tìm đến sách. Nhiều em còn gửi gắm thông điệp đó bằng những vần thơ hồn nhiên, trong trẻo, những câu chuyện xúc động do chính các em sáng tác.

Tiêu biểu trong đó phải kể đến các em: Nghiêm Trung Hoàng (lớp 5C, Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ); Hoàng Trần Yến Như (lớp 5B, Trường Tiểu học Cương Gián 1, Nghi Xuân); Nguyễn Văn Dũng (lớp 5B, Trường Tiểu học Thạch Đài); Lê Bảo Trâm (lớp 4B, Trường Tiểu học Thạch Vĩnh, Thạch Hà); Nguyễn Phan Khánh Ly (lớp 6/3, Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh)...

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Bài thi của em Lê Bảo Trâm lớp 4B, Trường Tiểu học Thạch Vĩnh được đầu tư công phú, hình thức trang trí đẹp.

Em Phan Tuấn Bảo (lớp 7/1 - Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Em rất yêu sách vì sách giúp em mở rộng kiến thức hiểu biết, học hỏi được nhiều điều bổ ích để hướng tới tương lai. Bài thi của em là một câu chuyện kể bằng thơ khuyến đọc nhằm bày tỏ ước mơ của mình muốn trở thành đại sứ văn hóa đọc để đưa sách đến gần hơn với cuộc sống”.

Nhà văn Đức Ban - Trưởng ban giám khảo cuộc thi khẳng định: “Bài thi của các cháu năm nay khá chất lượng, phong cách thể hiện phong phú, đa dạng, trình bày công phu, trang trí đẹp. Qua đó cho thấy, các cháu tham gia cuộc thi rất nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu, không chỉ góp phần tôn vinh văn hóa đọc mà còn khẳng định giá trị của sách. Hy vọng sau cuộc thi này, sự lan tỏa tình yêu sách và ý nghĩa giáo dục của sách sẽ mạnh mẽ hơn”.

Ban Tổ chức đã chọn 79 bài thi tốt nhất để trao thưởng với 1 giải đặc biệt (thuộc về em Nghiêm Trung Hoàng - lớp 5C, Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ), 26 giải nhất, 52 giải khuyến khích; trong đó có 20 bài thi xuất sắc được chọn gửi tham dự vòng chung kết toàn quốc (dự kiến tổ chức vào tháng 9/2020, tại Hà Nội).

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề. 
Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu trong giáo dục Hà Tĩnh

Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Khép lại nhiệm kỳ 2020-2025, Trường THPT Cẩm Xuyên tiếp tục khẳng định dấu ấn qua những câu chuyện truyền cảm hứng về tinh thần đổi mới, sáng tạo và qua những thành tích nổi bật của ngôi trường mang thương hiệu lá cờ đầu trong ngành Giáo dục Hà Tĩnh.