“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Vòng sơ khảo Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” Hà Tĩnh năm 2020 thành công tốt đẹp, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong lứa tuổi thanh thiếu nhi.

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Toàn tỉnh có hơn 60.000 bài tham gia cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc”

Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” do Bộ VH-TT&DL tổ chức được phát động trên toàn quốc theo 2 vòng thi (sơ khảo cấp tỉnh, chung khảo toàn quốc).

Tại Hà Tĩnh, sau hơn 3 tháng phát động đã có 60.000 bài thi của học sinh các trường THPT, phòng GD&ĐT 13 huyện, thị, thành tham gia. Qua vòng loại tại các trường học ở các địa phương, Ban Tổ chức cuộc thi đã chọn được 274 bài vào vòng sơ khảo, trong đó có 55 video (7 video thuyết trình song ngữ Anh - Việt).

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh Lê Thị Loan cho biết: “Cuộc thi năm 2020 do Sở VH-TT&DL và Sở GD&ĐT phối hợp tổ chức có số lượng bài tham gia lớn hơn nhiều so với năm ngoái. Bài thi bám sát đề tài, tôn vinh được giá trị văn hóa đọc, tạo được sức lan tỏa sâu sắc”.

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Các thành viên Ban giám khảo chọn các bài thi xuất sắc tham dự vòng chung kết cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc năm 2020.

Điều đáng ghi nhận, bài dự thi của các em năm nay rất phong phú, đa dạng, nội dung sâu sắc, có hình thức đẹp, độc đáo, tư liệu minh họa sinh động, đa dạng về thể loại...

Các trường học điển hình cả về số lượng HS tham gia lẫn chất lượng bài thi là: THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân), Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà), Tiểu học thị trấn Đức Thọ (Đức Thọ)… Các đơn vị tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phát động cuộc thi và có nhiều bài dự thi đạt chất lượng cao là: các phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà, Nghi Xuân, Hương Sơn, Đức Thọ…

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Bài thi năm nay tăng cả về số lượng và chất lượng.

Trong mỗi bài thi, qua cách thể hiện sáng tạo của mình, các em đã nêu bật những giá sâu sắc của tác phẩm mà các em chọn giới thiệu đối với bản thân, đồng thời khuyến khích mọi người tìm đến sách. Nhiều em còn gửi gắm thông điệp đó bằng những vần thơ hồn nhiên, trong trẻo, những câu chuyện xúc động do chính các em sáng tác.

Tiêu biểu trong đó phải kể đến các em: Nghiêm Trung Hoàng (lớp 5C, Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ); Hoàng Trần Yến Như (lớp 5B, Trường Tiểu học Cương Gián 1, Nghi Xuân); Nguyễn Văn Dũng (lớp 5B, Trường Tiểu học Thạch Đài); Lê Bảo Trâm (lớp 4B, Trường Tiểu học Thạch Vĩnh, Thạch Hà); Nguyễn Phan Khánh Ly (lớp 6/3, Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh)...

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Bài thi của em Lê Bảo Trâm lớp 4B, Trường Tiểu học Thạch Vĩnh được đầu tư công phú, hình thức trang trí đẹp.

Em Phan Tuấn Bảo (lớp 7/1 - Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Em rất yêu sách vì sách giúp em mở rộng kiến thức hiểu biết, học hỏi được nhiều điều bổ ích để hướng tới tương lai. Bài thi của em là một câu chuyện kể bằng thơ khuyến đọc nhằm bày tỏ ước mơ của mình muốn trở thành đại sứ văn hóa đọc để đưa sách đến gần hơn với cuộc sống”.

Nhà văn Đức Ban - Trưởng ban giám khảo cuộc thi khẳng định: “Bài thi của các cháu năm nay khá chất lượng, phong cách thể hiện phong phú, đa dạng, trình bày công phu, trang trí đẹp. Qua đó cho thấy, các cháu tham gia cuộc thi rất nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu, không chỉ góp phần tôn vinh văn hóa đọc mà còn khẳng định giá trị của sách. Hy vọng sau cuộc thi này, sự lan tỏa tình yêu sách và ý nghĩa giáo dục của sách sẽ mạnh mẽ hơn”.

Ban Tổ chức đã chọn 79 bài thi tốt nhất để trao thưởng với 1 giải đặc biệt (thuộc về em Nghiêm Trung Hoàng - lớp 5C, Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ), 26 giải nhất, 52 giải khuyến khích; trong đó có 20 bài thi xuất sắc được chọn gửi tham dự vòng chung kết toàn quốc (dự kiến tổ chức vào tháng 9/2020, tại Hà Nội).

Đọc thêm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.