“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Vòng sơ khảo Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” Hà Tĩnh năm 2020 thành công tốt đẹp, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong lứa tuổi thanh thiếu nhi.

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Toàn tỉnh có hơn 60.000 bài tham gia cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc”

Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” do Bộ VH-TT&DL tổ chức được phát động trên toàn quốc theo 2 vòng thi (sơ khảo cấp tỉnh, chung khảo toàn quốc).

Tại Hà Tĩnh, sau hơn 3 tháng phát động đã có 60.000 bài thi của học sinh các trường THPT, phòng GD&ĐT 13 huyện, thị, thành tham gia. Qua vòng loại tại các trường học ở các địa phương, Ban Tổ chức cuộc thi đã chọn được 274 bài vào vòng sơ khảo, trong đó có 55 video (7 video thuyết trình song ngữ Anh - Việt).

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh Lê Thị Loan cho biết: “Cuộc thi năm 2020 do Sở VH-TT&DL và Sở GD&ĐT phối hợp tổ chức có số lượng bài tham gia lớn hơn nhiều so với năm ngoái. Bài thi bám sát đề tài, tôn vinh được giá trị văn hóa đọc, tạo được sức lan tỏa sâu sắc”.

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Các thành viên Ban giám khảo chọn các bài thi xuất sắc tham dự vòng chung kết cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc năm 2020.

Điều đáng ghi nhận, bài dự thi của các em năm nay rất phong phú, đa dạng, nội dung sâu sắc, có hình thức đẹp, độc đáo, tư liệu minh họa sinh động, đa dạng về thể loại...

Các trường học điển hình cả về số lượng HS tham gia lẫn chất lượng bài thi là: THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân), Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà), Tiểu học thị trấn Đức Thọ (Đức Thọ)… Các đơn vị tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phát động cuộc thi và có nhiều bài dự thi đạt chất lượng cao là: các phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà, Nghi Xuân, Hương Sơn, Đức Thọ…

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Bài thi năm nay tăng cả về số lượng và chất lượng.

Trong mỗi bài thi, qua cách thể hiện sáng tạo của mình, các em đã nêu bật những giá sâu sắc của tác phẩm mà các em chọn giới thiệu đối với bản thân, đồng thời khuyến khích mọi người tìm đến sách. Nhiều em còn gửi gắm thông điệp đó bằng những vần thơ hồn nhiên, trong trẻo, những câu chuyện xúc động do chính các em sáng tác.

Tiêu biểu trong đó phải kể đến các em: Nghiêm Trung Hoàng (lớp 5C, Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ); Hoàng Trần Yến Như (lớp 5B, Trường Tiểu học Cương Gián 1, Nghi Xuân); Nguyễn Văn Dũng (lớp 5B, Trường Tiểu học Thạch Đài); Lê Bảo Trâm (lớp 4B, Trường Tiểu học Thạch Vĩnh, Thạch Hà); Nguyễn Phan Khánh Ly (lớp 6/3, Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh)...

“Đại sứ Văn hóa đọc” giúp học sinh Hà Tĩnh chia sẻ tình yêu sách với cộng đồng

Bài thi của em Lê Bảo Trâm lớp 4B, Trường Tiểu học Thạch Vĩnh được đầu tư công phú, hình thức trang trí đẹp.

Em Phan Tuấn Bảo (lớp 7/1 - Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Em rất yêu sách vì sách giúp em mở rộng kiến thức hiểu biết, học hỏi được nhiều điều bổ ích để hướng tới tương lai. Bài thi của em là một câu chuyện kể bằng thơ khuyến đọc nhằm bày tỏ ước mơ của mình muốn trở thành đại sứ văn hóa đọc để đưa sách đến gần hơn với cuộc sống”.

Nhà văn Đức Ban - Trưởng ban giám khảo cuộc thi khẳng định: “Bài thi của các cháu năm nay khá chất lượng, phong cách thể hiện phong phú, đa dạng, trình bày công phu, trang trí đẹp. Qua đó cho thấy, các cháu tham gia cuộc thi rất nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu, không chỉ góp phần tôn vinh văn hóa đọc mà còn khẳng định giá trị của sách. Hy vọng sau cuộc thi này, sự lan tỏa tình yêu sách và ý nghĩa giáo dục của sách sẽ mạnh mẽ hơn”.

Ban Tổ chức đã chọn 79 bài thi tốt nhất để trao thưởng với 1 giải đặc biệt (thuộc về em Nghiêm Trung Hoàng - lớp 5C, Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ), 26 giải nhất, 52 giải khuyến khích; trong đó có 20 bài thi xuất sắc được chọn gửi tham dự vòng chung kết toàn quốc (dự kiến tổ chức vào tháng 9/2020, tại Hà Nội).

Đọc thêm

Hơn 67.000 học sinh Hà Tĩnh tựu trường

Hơn 67.000 học sinh Hà Tĩnh tựu trường

Hơn 67.000 học sinh các khối lớp 1, 9 và 12 tại Hà Tĩnh tựu trường sớm hơn mọi năm, chuẩn bị bước vào năm học 2025-2026 với những điểm đặc biệt.
Những vấn đề đặt ra khi dạy học 2 buổi/ngày

Những vấn đề đặt ra khi dạy học 2 buổi/ngày

Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… vẫn là bài toán khó đối với nhiều trường học trên địa bàn Hà Tĩnh.
Nhiều trường học chật vật vì thiếu giáo viên

Nhiều trường học chật vật vì thiếu giáo viên

Ngành Giáo dục Hà Tĩnh sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng 279 chỉ tiêu giáo viên và tiếp tục biệt phái giáo viên một cách phù hợp, qua đó giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.
Nỗi niềm giáo viên chủ nhiệm mới ngoài 20…

Nỗi niềm giáo viên chủ nhiệm mới ngoài 20…

Những ngày này, một số trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã bắt đầu khởi động sớm năm học mới. Đến hẹn lại lên, câu chuyện giáo viên chủ nhiệm lại có những nỗi niềm…
Chưa sửa sách giáo khoa năm học tới

Chưa sửa sách giáo khoa năm học tới

Sách giáo khoa sẽ được sửa theo địa danh mới sau sáp nhập, nhưng dự kiến từ năm học 2026-2027, còn năm học tới, học sinh vẫn dùng sách cũ.
Hết lách luật dạy thêm

Hết lách luật dạy thêm

Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông. Hướng dẫn ra đời trong bối cảnh toàn ngành giáo dục thực hiện Thông tư 29 dạy thêm học thêm nên việc học buổi 2 từ năm nay khác hoàn toàn.