Chỉ cần "lướt" face, khách hàng có thể thưởng thức các món ăn nóng hổi qua dịch vụ phục vụ tận nhà mà không phải di chuyển.
Làm việc tại một ngân hàng lớn, thời gian biểu của chị Ngọc Hà gần như “kín” từ đầu giờ sáng đến tối mịt, không đủ thời gian để chợ búa, bếp núc. Để “tiện cả đôi đường”, chị đã tìm được mấy địa chỉ tin cậy kinh doanh thực phẩm online qua mạng xã hội facebook.
“Một số thực phẩm mình chuẩn bị vào những ngày nghỉ cuối tuần, còn lại thì đi chợ trên facebook. Từ thực phẩm tươi sống như rau, củ, cá đến cả những món ăn đã được nấu chín, chỉ cần mình gọi điện hoặc đặt hàng qua messenger thì chỉ mấy chục phút sẽ có shipper chuyển đến tận nơi. Vừa đỡ mất công lựa chọn, nấu nướng mà vẫn đảm bảo bữa cơm gia đình”, - chị Hà chia sẻ.
Chị Trần Hiền, cơ quan cách nhà 15 km, gần như bữa trưa nào cũng phải lủi thủi một mình ra quán “cơm bụi”. Thế nhưng, từ ngày biết đến chợ facebook thì việc ăn cơm trưa không còn quá vất vả và tẻ nhạt như trước nữa.
“Mình chỉ cần add (kết bạn) thật nhiều địa chỉ facebook bán hàng thì có thể thoải mái lựa chọn. Lúc ăn bánh, lúc ăn xôi, khi cần thiết vẫn có thể ăn những món ăn như bữa cơm gia đình: Thịt kho tộ, cá kho tiêu, thậm chí là mắm tôm…”.
Gọi là chợ facebook vì thực tế chẳng khác gì chợ thông thường. Nếu như trước đây, thị trường này chỉ mới được “khai phá” ở lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm thì nay chợ thực phẩm đã “lên ngôi”. Từ cơm văn phòng, cơm chay, đến các món ăn được chế biến sẵn, món ăn tươi sống, món ăn vặt, trái cây, nước giải khát… luôn luôn thường trực trên các dòng bảng tin của chủ facebook. Cùng với lời quảng cáo, chủ kinh doanh còn đánh vào thị giác bằng những hình ảnh hấp dẫn. Thậm chí, đăng tải video quá trình chế biến, phản hồi của khách hàng để tạo sự tin cậy.
Chủ facebook Đậu Sang, chuyên bán đồ ăn vặt hiện có trên 10 loại sản phẩm, chia sẻ: “Mặc dù em vẫn có quán ăn phục vụ thường xuyên nhưng bây giờ, khách thích được ship tận nhà hơn. Nhờ facebook, em không cần nhiều mặt bằng, trong khi chính nó lại quảng cáo thêm cho thương hiệu của mình”.
Thậm chí, nhiều chủ kinh doanh còn nhận ship đến 2h sáng hôm sau. Những “doanh nhân” thời @ này vô cùng nhạy bén với thị hiếu của khách hàng, họ kinh doanh theo hình thức trao hàng - nhận tiền và khách hàng hoàn toàn có thể trả hàng nếu không ưng ý. Bởi thế, ngay cả những nhà hàng kinh doanh theo kiểu truyền thống trước đây cũng phải thay đổi phương thức kinh doanh nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau.
Một chủ quán bánh mướt tại phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) cho hay: “Mặc dù quán rất đông khách nhưng chúng tôi vẫn nhận ship hàng miễn phí từ 30 cái nem cuốn trở lên. Hơi mất thời gian, thêm người nhưng đây là cách giữ chân khách hàng tối ưu nhất”.
Chưa có thống kê đầy đủ về lợi nhuận từ hình thức kinh doanh này đưa lại, song, chợ facebook đang đưa lại thu nhập “khủng” cho không ít người. Điều quan trọng, khi hình thức kinh doanh này phát triển rầm rộ ở mức độ nhất định thì cũng cần chế tài quản lý kèm theo, nhằm lành mạnh thị trường cạnh tranh và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.