Để điều hòa ô tô vừa mát xe lại tiết kiệm xăng, đừng bỏ qua 6 lưu ý này

Điều hòa trở thành “thần hộ mệnh” đối với người sử dụng ô tô vào những ngày hè nhưng dùng thế nào để tốt cho người dùng và xe, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu thì không phải ai cũng biết.

Cũng như các bộ phận khác, hệ thống điều hòa ô tô sẽ phát sinh trục trặc nếu thường xuyên hoạt động với cường độ cao, không được bảo dưỡng. Vậy nên, để điều hòa hoạt động bền bỉ, ít hỏng hóc trong những ngày hè nóng nực, người dùng có thể tham khảo những lưu ý dưới đây.

Nên khởi động điều hòa sau khi xe đã lăn bánh

Để điều hòa ô tô vừa mát xe lại tiết kiệm xăng, đừng bỏ qua 6 lưu ý này

Ngồi vào khoang lái, việc đầu tiên mà nhiều tài xế thường làm là kích hoạt hệ thống điều hòa để làm mát. Thế nhưng việc làm này không được các chuyên gia khuyến khích bởi nó gây tốn năng lượng, vừa tạo áp cho máy đồng thời có thể làm giảm tuổi thọ hệ thống điều hòa.

Lý do là khi xe đang ở trạng thái nằm yên và đóng kín cửa, nhiệt độ trong xe vào những ngày hè thường cao hơn nhiệt độ bên ngoài. Bật ngay điều hòa sẽ khiến quá trình làm lạnh diễn ra lâu hơn, điều hòa hoạt động vất vả hơn.

Vì vậy khi vừa vào xe, tài xế nên bật quạt gió trước nếu thấy khoang xe thực sự nóng, hạ cửa kính trong khoảng 2 - 3 phút để không khí lưu thông đồng thời giải phóng nhiệt bên trong. Sau khi xe lăn bánh, lúc này mới bật điều hòa để làm lạnh.

Điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải khi mới bật điều hòa

Nhiều người thường chọn chế độ thấp nhất khi mới bật điều hòa vì nghĩ rằng sẽ nhanh mát. Thực tế, hành động này sẽ làm điều hòa hoạt động quá tải, tiêu tốn nhiều năng lượng, ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của hệ thống làm lạnh.

Về cơ bản, điều hòa trên ô tô cũng hoạt động tương tự điều hòa nhiệt độ trong phòng. Do đó, nên điều chỉnh chế độ ở mức vừa phải khi mới bật điều hòa, sau đó điều chỉnh dần tới mức phù hợp.

Chọn chế độ lấy gió phù hợp

Để điều hòa ô tô vừa mát xe lại tiết kiệm xăng, đừng bỏ qua 6 lưu ý này

Điều hòa ô tô có 2 chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Khi mới vào xe, bạn nên chọn chế độ lấy gió ngoài, đồng thời hạ cửa sổ xuống 1 chút. Tiếp đến đóng kín cửa, bật điều hòa kèm chế độ lấy gió trong, đặc biệt khi lưu thông tại khu vực đô thị đông đúc.

Tùy vào từng điều kiện mà bạn quyết định chọn chế độ lấy gió phù hợp. Có thể duy trì chế độ lấy gió ngoài khi đi qua khu vực có không khí trong lành hoặc khi đi đường dài. Chạy xe ở khu vực ô nhiễm, nhiều khói bụi, trời mưa hay thời tiết ẩm ướt,... thì nên chọn chế độ lấy gió trong.

Tắt điều hòa 5 - 10 phút trước khi tắt máy

Trước khi tới đích khoảng chừng 5 - 10 phút, hãy tắt điều hòa (nút AC) nhưng vẫn để gió thổi. Lợi ích đầu tiên là giúp tiết kiệm nhiên liệu mà người trong xe không quá khó chịu bởi hơi lạnh vẫn còn được duy trì. Quan trọng hơn, nhiệt độ trong xe sẽ giảm chênh lệch so với môi trường, phần nào tránh được tình trạng sốc nhiệt khi bước ra khỏi xe.

Một tác dụng nữa của việc làm này là hạn chế được hơi nước đọng trên cửa gió, qua đó tránh xe bị hôi, ẩm mốc. Đừng quên là chỉ tắt điều hòa nhưng vẫn để quạt gió thổi.

Tắt điều hòa khi đi qua vùng ngập nước

Để điều hòa ô tô vừa mát xe lại tiết kiệm xăng, đừng bỏ qua 6 lưu ý này

Mùa hè thường xuất hiện cơn mưa rào bất chợt làm đường bị ngập úng. Nếu buộc phải lái xe đi qua vùng ngập nước, tài xế nên tắt điều hòa và hệ thống quạt gió để đảm bảo an toàn, hạn chế rác bẩn theo nước trôi vào và mắc kẹt trong cánh quạt khoang máy. Tắt điều hòa cũng giúp giảm tải cho xe, nhờ thế hạn chế được tình trạng chết máy khi đi qua khu vực ngập.

Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh lọc gió

Tăng cường kiểm tra và vệ sinh lọc gió trong mùa cao điểm sử dụng điều hòa. Loại bỏ lớp bụi bám ở lọc gió, giúp không khí điều hòa trong xe trở nên trong lành. Nếu quá bận rộn, bạn lưu ý đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ đúng lịch, nhờ các chuyên viên tại gara chăm sóc và tiến hành thay thế khi cần.

Theo Dantri

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.