Ắc quy
Mùa hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao là nguyên nhân khiến ắc quy ôtô có thể hỏng nhanh hơn. Bởi nhiệt độ cao khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy.
Ngoài ra, nhiệt cao cả phía ngoài xe và phía trong xe cũng dễ gây mất cân bằng xung điện, làm chập cháy ắc quy.
Dầu bôi trơn và nước làm mát xe ôtô
Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến ôtô tiêu thụ nhiều hơn các loại nước mát, dung dịch làm mát và dầu bôi trơn để phục vụ cho quá trình tản nhiệt trong động cơ.
Vì thế, lái xe nên kiểm tra dầu bôi trơn, nước làm mát xe ôtô thường xuyên, tránh tình trạng hệ thống máy móc của xe sẽ luôn phải hoạt động trong tình trạng quá nhiệt.
Ắc quy, điều hòa, dầu nhớt... là những bộ phận trên ôtô dễ hỏng khi mua hè đến. Đồ họa: M.H
Lốp xe
Không ít trường hợp xe ôtô đang di chuyển trên đường bỗng nổ lốp do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao...
Để giảm thiểu sự cố nổ lốp xe ôtô, trước mỗi hành trình di chuyển, lái xe nên kiểm tra phần lốp kĩ càng, đặc biệt vào mùa hè nắng nóng.
Điều hòa ôtô
Điều hòa ôtô là bộ phận sẽ được sử dụng liên tục khi trời nắng nóng, do đó việc kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa là cực kỳ quan trọng.
Lái xe cần kiểm tra lượng ga làm mát, dầu bôi trơn của máy nén; kiểm tra quạt gió, máy nén khí hay bộ lọc gió để làm sạch hoặc sửa chữa nếu cần.
Ngoài ra, lái xe cũng kiểm tra dàn nóng, lạnh trên xe. Nếu có bị bụi bẩn sau một thời gian sử dụng thì lái xe nên làm sạch để hệ thống điều hòa làm mát đều và sâu.
Cần gạt mưa
Mùa hè thường xuyên có mưa, bão bất chợt. Do đó, lái xe nên kiểm tra cần gạt mưa thường xuyên, nếu hỏng hóc thì phải sửa và thay thế.
Ngoài ra, cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính nếu thường xuyên sử dụng cần gạt nước.
Da bọc khoang nội thất
Nhiệt độ cao ở mùa hè khiến nhiệt độ trong cabin xe có thể lên tới trên 60 độ C hoặc thậm chí đạt tới 80 độ C nếu dừng xe quá lâu. Đây là mức nhiệt khiến các chất liệu như da, nhựa ở trong cabin xe dễ hỏng. Vì thế, nếu phải thường xuyên đậu xe dưới trời nắng nóng, lái xe cần có biện pháp che chắn để giảm lượng nhiệt hấp thụ vào trong cabin xe.