Cựu Thủ tướng Malaysia bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 9/3, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã bắt giữ cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin liên quan tới các dự án thuộc sáng kiến Jana Wibawa.

Cựu Thủ tướng Malaysia bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng

Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông báo của MACC cho biết, ông Muhyiddin bị bắt giữ lúc 13h cùng ngày sau khi được triệu tập tới trụ sở của cơ quan này để cung cấp các thông tin liên quan đến chương trình Jana Wibawa – sáng kiến nhằm thúc đẩy nền kinh tế trong giai đoạn ứng phó với dịch COVID-19 khi chính trị gia này giữ chức Thủ tướng Malaysia.

Theo MACC, Văn phòng Tổng chưởng lý đã đồng ý cho phép cơ quan này buộc tội ông Muhyiddin tại tòa án Kuala Lumpur vào ngày 10/3.

Thông báo nêu rõ ông Muhyiddin, hiện đang là Chủ tịch đảng Đoàn kết dân tộc Mã Lai bản địa (Bersatu), sẽ phải đối mặt với một số cáo buộc theo Mục 23 của Đạo luật MACC 2009 và Mục 4 (1) (b) của Đạo luật chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố năm 2001.

Người bị kết án theo Mục 23 của Đạo luật MACC có thể bị phạt tới 20 năm tù và phạt tiền không ít hơn 5 lần giá trị hối lộ hoặc khoản tiền 10.000 RM (2.210 USD) tùy theo mức nào cao hơn trong khi mức phạt dành cho tội danh rửa tiền được định khung theo Mục 4 (1) (a) của Đạo luật chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố tối đa là 5 triệu RM (hơn 1,1 triệu USD) hoặc phạt tù lên đến 5 năm hoặc cả 2 trong trường hợp bị kết án.

Ông Muhyiddin là lãnh đạo đảng Bersatu mới nhất bị bắt vì liên quan đến chương trình Jana Wibawa.

Trước đó, trong tháng 2, hai lãnh đạo khác của đảng này là nghị sỹ khu vực Tasek Gelugor đồng thời làm Trưởng bộ phận truyền thông của Bersatu, ông Wan Saiful Wan Jan, và Phó Chủ tịch đảng bộ Segambut (của Bersatu) Adam Radlan Adam Muhammad đã bị tòa án buộc tội về hành vi đưa và nhận hối lộ trong các dự án liên quan đến Jana Wibawa.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast