Muốn nhập cảnh vào Lào cần những thủ tục gì?

(Baohatinh.vn) - Chính phủ Lào vừa cho phép Bộ Ngoại giao nước này cấp thị thực ngay cho người có nhu cầu nhập cảnh và đã đăng ký mã vaccine cá nhân trên trang web laogreenpass.gov.la mà không cần phải thông qua Ủy ban chuyên trách phòng chống COVID-19 như quy định trước đó.

Muốn nhập cảnh vào Lào cần những thủ tục gì?

Giao diện trang web laogreenpass.gov.la. (Ảnh: Vientiane Times)

Theo đó, người nước ngoài muốn nhập cảnh vào Lào cần đăng ký nhận mã QR cá nhân (ID vaccine) trực tuyến tại trang web laogreenpass.gov.la để xác nhận tình trạng tiêm chủng và kết quả xét nghiệm RT-PCR sàng lọc COVID-19.

Theo tờ Thời báo Vientine (Vientiane Times), mã QR cá nhân cũng cho phép lực lượng chức năng Lào theo dõi người có nguy cơ nhiễm COVID-19 (F1, F2).

Để được nhận mã QR, người có nhu cầu nhập cảnh cần điền vào mẫu đơn đăng ký online, cung cấp thông tin chi tiết về hộ chiếu, giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc điều trị COVID-19 được cấp trong thời hạn không dưới 6 tháng, thông tin đặt phòng khách sạn, bảo hiểm nhân thọ/bảo hiểm COVID-19 và giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 được cấp không quá 72 giờ (giấy này có thể cung cấp sau đó).

Khi tiến hành đăng ký, người có nhu cầu nhập cảnh phải truy cập trang web laogreenpass.gov.la, điền thông tin cá nhân và tải lên mẫu đơn đăng ký.

Khi đơn đăng ký đã được tải lên thành công, người nộp đơn phải đợi cho đến khi Ủy ban chuyên trách phòng chống COVID-19 Lào kiểm tra xem biểu mẫu đã được điền chính xác hay chưa. Khi biểu mẫu đã được chấp thuận, người đăng ký sẽ nhận được một email thông báo mã QR cá nhân.

Để biết thêm thông tin, người có nhu cầu nhập cảnh có thể truy cập trang web laogreenpass.gov.la hoặc gọi số điện thoại đến số 020 28800262.

Theo tờ Thời báo Vientine, tính đến ngày 4/3, khoảng 22 đơn đăng ký đã được chấp thuận, 156 đơn khác đang chờ xử lý và 1 đơn đã bị từ chối.

Theo quy định mới của Lào, các đối tượng có thể được cấp thị thực nhập cảnh vào nước này bao gồm: nhân viên ngoại giao, nhân viên tổ chức quốc tế; nhóm doanh nhân, nhà đầu tư; người nước ngoài là chuyên gia, chuyên viên, lao động, thương nhân, sinh viên, Lào kiều và gia đình công dân Lào.

Người đã được cấp thị thực có thể nhập cảnh Lào, xét nghiệm RT-PCR tại chỗ và chờ không quá 48h tại khách sạn chỉ định trước khi thực hiện tự theo dõi tại nhà trong 7 ngày.

Ngoài ra, Chính phủ Lào cũng nhất trí loại bỏ quy định thuê, đeo thiết bị theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh và thay thế bằng hệ thống mã QR cá nhân trên ứng dụng Lao KYC.

Để sử dụng ứng dụng Lao KYC, người dùng phải đăng ký thẻ sim điện thoại di động của mình. Ít nhất 12.000 mã QR cá nhân đã được cấp cho người dùng ứng dụng Lao KYC. Một số người dùng đã bị từ chối sử dụng ứng dụng do thẻ sim điện thoại di động của họ không được đăng ký hoặc do thông tin cung cấp không được tìm thấy trong cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế Lào.

Muốn nhập cảnh vào Lào cần những thủ tục gì?
(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast