Somalia: Hạn hán nghiêm trọng khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán

UNHCR ước tính đến cuối tháng Ba sẽ có khoảng nửa triệu người ở Somalia phải sơ tán nếu hạn hán nghiêm trọng còn tiếp diễn, đáng lo ngại phần lớn trong số này là trẻ em, người già, phụ nữ có thai.

Somalia: Hạn hán nghiêm trọng khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán

Hàng chục nghìn người dân Somalia phải sơ tán vì hạn hán nghiêm trọng. (Nguồn: nrc.no)

Phóng viên TTXVN tại Algeria dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn nhà nước Algeria (APS) cho biết trong 2 tuần qua đã có khoảng 17.000 người ở nước này phải đi sơ tán vì hạn hán nghiêm trọng.

Dẫn số liệu cho Cơ quan về người tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cung cấp, APS cho biết trong tuần tiên của tháng Ba, hàng nghìn người ở miền Trung Somalia đã phải sơ tán do hạn hán ở vùng Southern Bay.

Trước đó, trong 2 tháng đầu năm, hàng nghìn người khác cũng phải di dời theo cách tương tự trên khắp đất nước Sừng châu Phi này khi hạn hán ập đến.

UNHCR ước tính đến cuối tháng Ba sẽ có khoảng nửa triệu người ở Somalia phải sơ tán nếu hạn hán nghiêm trọng còn tiếp diễn.

Đáng chú ý, phần lớn những người phải di dời là trẻ em, người già, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Nhiều trẻ em đã phải bỏ học để phụ giúp gia đình kiếm thêm thu nhập, tìm kiếm nước và đồng cỏ.

Trước tình trạng này, UNHCR đang tăng cường hỗ trợ cho những người di tản nhưng hiện mới chỉ nhận được 5% trên tổng số tiền 157 triệu USD cần để hỗ trợ cho 2,9 triệu người, bao gồm cả người Somalia và người tị nạn tới từ các nước khác.

UNHCR cũng lưu ý khủng hoảng khí hậu đang gia tăng trên quy mô toàn cầu do hậu quả của việc thiếu các hành động cụ thể.

Nhiều hệ sinh thái đang ở điểm giới hạn và những cộng đồng dễ bị tổn thương đang phải chịu tác động nặng nề nhất.

Somalia: Hạn hán nghiêm trọng khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán
Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast