Tập đoàn Trump bị khởi tố

Trump Organization và giám đốc tài chính bị khởi tố tội danh về thuế trong cáo buộc hình sự đầu tiên chống lại tập đoàn của Trump từ năm 2018.

Các cáo buộc đối với Tập đoàn Trump và giám đốc tài chính Allen Weisselberg vẫn được niêm phong đêm 30/6 (sáng 1/7 giờ Hà Nội), nhưng dự kiến là cáo buộc vi phạm thuế, liên quan đặc quyền và lợi ích mà công ty cung cấp cho các giám đốc điều hành hàng đầu, gồm sử dụng căn hộ, xe hơi và học phí, các nguồn tin cho hay.

Hồ sơ tòa án, hồ sơ công khai và trát hầu tòa cho thấy Weisselberg và con trai ông, Barry, đã nhận được các đặc quyền và quà tặng có khả năng trị giá hàng trăm nghìn USD, bao gồm nhiều quyền lợi liên quan đến bất động sản.

Tập đoàn Trump bị khởi tố

Giám đốc tài chính Allen Weisselberg (sau) trong cuộc họp báo của Trump ở Manhattan năm 2016. Ảnh: Reuters .

Các cáo buộc là đòn giáng mạnh vào Tập đoàn Trump, khiến công ty có thể gặp khó khăn hơn trong huy động nguồn tiền, đồng thời đặt ra thách thức đối với tham vọng chính trị của Trump.

Cựu tổng thống đã bắt đầu một loạt cuộc vận động tranh cử cho đảng Cộng hòa và có thể tái tranh cử tổng thống năm 2024.

Không cáo buộc nào được đưa ra đối với cá nhân Trump, nhưng việc Trump Organization và Weisselberg bị truy tố đánh dấu bước ngoặt bất thường đối với cựu tổng thống và nhiều khả năng kéo theo nhiều diễn biến khác.

Các công tố viên New York vẫn điều tra các cáo buộc “đổi tiền lấy sự im lặng” cho những phụ nữ nói có quan hệ tình ái với Trump, cũng như những cáo buộc thao túng giá bất động sản.

Công tố viên đã thúc ép Weisselberg, 73 tuổi, hợp tác với cuộc điều tra của họ nhưng đến nay vẫn không thành công. Weisselberg là phụ tá thân cận của Trump nên sự hợp tác của ông có thể đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ vụ kiện nào chống lại Trump trong tương lai.

Michael Cohen, luật sư cũ của Trump, làm chứng trước quốc hội năm 2019 rằng Weisselberg đã giúp dàn dựng vụ che đậy để hoàn trả khoản thanh toán 130.000 USD cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels, người khẳng định có quan hệ với Trump.

Cohen cũng làm chứng rằng ông này và Weisselberg đã dàn dựng định giá giả các tài sản bất động sản của Trump, làm giảm giá trị tài sản để hạ thấp khoản thuế phải nộp, đồng thời thổi phồng chúng trong các thỏa thuận cho vay.

Công tố viên New York bắt đầu điều tra Tập đoàn Trump từ năm 2018. Trong một tuyên bố hôm 28/6, Trump nói công tố viên “thiên vị” và khẳng định các hành động của công ty ông “chắc chắn không phải là phạm tội”.

Trước khi vào Nhà Trắng tháng 1/2017, Trump đã đưa công ty mình vào một quỹ tín thác được giám sát bởi các con trai và Weisselberg, người luôn kiểm soát chặt chẽ mảng tài chính của công ty. Chưa rõ hiện Trump đóng vai trò gì tại tập đoàn.

Theo Huyền Lê/VnExpress/Guardian

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast