Dính bê bối chưa từng có, Toyota thu hồi 1,2 triệu xe

Công ty con của Toyota - Daihatsu, vừa thông báo dừng xuất xưởng tất cả mẫu xe của Daihatsu trên toàn cầu vì lý do an toàn.

Hôm 20/12, công sản xuất ô tô cỡ nhỏ của Toyota - Daihatsu, cho biết sẽ tạm dừng xuất xưởng tất cả các loại xe vô thời hạn sau khi phát hiện thêm nhiều điểm bất thường trong khâu kiểm tra an toàn.

Hồi tháng 4, Daihatsu thừa nhận gian lận dữ liệu trong các thử nghiệm an toàn khi va chạm với bốn mẫu xe, liên quan tổng cộng 88.000 xe được sản xuất tại Thái Lan và Malaysia vào năm 2022 và 2023.

Một ủy ban độc lập được thành lập để điều tra. Cuộc điều tra phát hiện những điểm bất thường liên quan đến 64 mẫu xe, trong đó có gần 20 mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota.

Uỷ ban điều tra cũng phát hiện ra những điểm bất thường trong các hạng mục thử nghiệm, ngoài các hành vi sai trái được tìm thấy trước đó có liên quan đến các bộ phận cửa và thử nghiệm va chạm bên hông.

Daihatsu không biết chính xác thời điểm sẽ tiếp tục giao hàng, song nhấn mạnh tác động từ bê bối này đến doanh thu của họ là ghê gớm.

Dính bê bối chưa từng có, Toyota thu hồi 1,2 triệu xe

Gian lận thử nghiệm, hãng con của Toyota dừng xuất xưởng xe trên toàn thế giới. (Ảnh: Reuters)

Toyota sẽ thu hồi 1,12 triệu xe

Theo Sky News , Toyota thu hồi các mẫu xe đời 2020 đến 2022, bao gồm nhiều loại xe Avalon, Camry, Corolla, RAV4, Lexus ES250, ES300H, ES350, RX350 Highlander và Sienna Hybrid.

Theo thông báo của Toyota, hiện tượng đoản mạch trong cảm biến OCS có thể khiến túi khí không bung theo thiết kế.

Cảm biến của Hệ thống phân loại người ngồi trong xe phát hiện khi có người ngồi ở ghế hành khách phía trước có thể bị đoản mạch (cảm biến OCS). Ở một số loại xe này, cảm biến được sản xuất không đúng cách.

Theo Toyota, chủ sở hữu những chiếc xe liên quan đến việc triệu hồi sẽ được Toyota thông báo vào giữa tháng 2/2024. Chủ xe sẽ được yêu cầu mang xe đến đại lý Toyota hoặc Lexus, nơi bộ phận dịch vụ sẽ kiểm tra cảm biến và thay thế miễn phí cho chủ xe.

Toyota đã ban hành lệnh thu hồi 3.500 mẫu RAV4 tại Mỹ vào tháng 7/2022 do có khả năng gây nhiễu giữa các bộ phận bên trong, khiến cảm biến OCS phát hiện không chính xác hành khách.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho biết túi khí phía trước phương tiện đã cứu sống hơn 50.000 người ở Mỹ trong hơn 30 năm. Cơ quan này cho hay, lỗi túi khí có thể gây thương tích đối với những người không thắt dây an toàn khi ở quá gần túi khí khi nó bung ra.

Dính bê bối chưa từng có, Toyota thu hồi 1,2 triệu xe

Daihatsu là công ty con của tập đoàn ôtô Toyota. (Ảnh: Bloomberg)

Cổ phiếu của Toyota sụt giảm

Hôm 21/12, cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đóng cửa giảm 4,0%, thấp hơn mức trung bình chuẩn của Nikkei - giảm 1,6%.

Các nhà phân tích cho biết, bê bối này tác động đến doanh thu của Toyota. Theo nhà phân tích ô tô Masataka Kunugimoto của Nomura, việc đình chỉ sản xuất trong một tháng - tương đương với 120.000 xe, và khiến doanh thu của Toyota giảm 240 tỷ yên (1,68 tỷ USD).

Tác động lớn hơn có thể xảy ra với các nhà cung cấp của Daihatsu. Theo dữ liệu của Teikoku Databank, chuỗi cung ứng của công ty tại Nhật Bản bao gồm 8.316 công ty, đạt doanh thu hàng năm 2,21 nghìn tỷ yên từ Daihatsu.

Trong khi đó, cổ phiếu của nhà sản xuất phụ tùng Metalart (5644.T) - công ty có mối quan hệ chặt chẽ với Daihatsu, giảm 10%.

Daihatsu hứng chỉ trích từ Chính phủ Nhật Bản, trong đó Bộ giao thông vận tải nước này cho biết sẽ xem xét các hình phạt hành chính bao gồm thu hồi chứng nhận sản xuất của Daihatsu tùy thuộc vào kết quả điều tra.

“Đây là vụ việc cực kỳ đáng tiếc, làm xói mòn lòng tin của người sử dụng ô tô và là hành vi sai trái ảnh hưởng đến nền tảng của hệ thống chứng nhận ô tô”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói.

Daihatsu cho biết công ty này sẽ xem xét hỗ trợ tài chính và bồi thường thiệt hại cho các nhà cung cấp.

Cổ phiếu của công ty liên kết Toyota và nhà cung cấp phụ tùng Aisin - công ty sản xuất các cảm biến xe cho của Daihatsu, đã giảm 3,9%. Trong khi đó, cổ phiếu của Suzuki, đối thủ chính của Daihatsu trên thị trường xe mini Nhật Bản, tăng 2,1%.

Theo VTCNews

Đọc thêm

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.