Hôm 20/12, công sản xuất ô tô cỡ nhỏ của Toyota - Daihatsu, cho biết sẽ tạm dừng xuất xưởng tất cả các loại xe vô thời hạn sau khi phát hiện thêm nhiều điểm bất thường trong khâu kiểm tra an toàn.
Hồi tháng 4, Daihatsu thừa nhận gian lận dữ liệu trong các thử nghiệm an toàn khi va chạm với bốn mẫu xe, liên quan tổng cộng 88.000 xe được sản xuất tại Thái Lan và Malaysia vào năm 2022 và 2023.
Một ủy ban độc lập được thành lập để điều tra. Cuộc điều tra phát hiện những điểm bất thường liên quan đến 64 mẫu xe, trong đó có gần 20 mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota.
Uỷ ban điều tra cũng phát hiện ra những điểm bất thường trong các hạng mục thử nghiệm, ngoài các hành vi sai trái được tìm thấy trước đó có liên quan đến các bộ phận cửa và thử nghiệm va chạm bên hông.
Daihatsu không biết chính xác thời điểm sẽ tiếp tục giao hàng, song nhấn mạnh tác động từ bê bối này đến doanh thu của họ là ghê gớm.
Gian lận thử nghiệm, hãng con của Toyota dừng xuất xưởng xe trên toàn thế giới. (Ảnh: Reuters)
Toyota sẽ thu hồi 1,12 triệu xe
Theo Sky News , Toyota thu hồi các mẫu xe đời 2020 đến 2022, bao gồm nhiều loại xe Avalon, Camry, Corolla, RAV4, Lexus ES250, ES300H, ES350, RX350 Highlander và Sienna Hybrid.
Theo thông báo của Toyota, hiện tượng đoản mạch trong cảm biến OCS có thể khiến túi khí không bung theo thiết kế.
Cảm biến của Hệ thống phân loại người ngồi trong xe phát hiện khi có người ngồi ở ghế hành khách phía trước có thể bị đoản mạch (cảm biến OCS). Ở một số loại xe này, cảm biến được sản xuất không đúng cách.
Theo Toyota, chủ sở hữu những chiếc xe liên quan đến việc triệu hồi sẽ được Toyota thông báo vào giữa tháng 2/2024. Chủ xe sẽ được yêu cầu mang xe đến đại lý Toyota hoặc Lexus, nơi bộ phận dịch vụ sẽ kiểm tra cảm biến và thay thế miễn phí cho chủ xe.
Toyota đã ban hành lệnh thu hồi 3.500 mẫu RAV4 tại Mỹ vào tháng 7/2022 do có khả năng gây nhiễu giữa các bộ phận bên trong, khiến cảm biến OCS phát hiện không chính xác hành khách.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho biết túi khí phía trước phương tiện đã cứu sống hơn 50.000 người ở Mỹ trong hơn 30 năm. Cơ quan này cho hay, lỗi túi khí có thể gây thương tích đối với những người không thắt dây an toàn khi ở quá gần túi khí khi nó bung ra.
Daihatsu là công ty con của tập đoàn ôtô Toyota. (Ảnh: Bloomberg)
Cổ phiếu của Toyota sụt giảm
Hôm 21/12, cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đóng cửa giảm 4,0%, thấp hơn mức trung bình chuẩn của Nikkei - giảm 1,6%.
Các nhà phân tích cho biết, bê bối này tác động đến doanh thu của Toyota. Theo nhà phân tích ô tô Masataka Kunugimoto của Nomura, việc đình chỉ sản xuất trong một tháng - tương đương với 120.000 xe, và khiến doanh thu của Toyota giảm 240 tỷ yên (1,68 tỷ USD).
Tác động lớn hơn có thể xảy ra với các nhà cung cấp của Daihatsu. Theo dữ liệu của Teikoku Databank, chuỗi cung ứng của công ty tại Nhật Bản bao gồm 8.316 công ty, đạt doanh thu hàng năm 2,21 nghìn tỷ yên từ Daihatsu.
Trong khi đó, cổ phiếu của nhà sản xuất phụ tùng Metalart (5644.T) - công ty có mối quan hệ chặt chẽ với Daihatsu, giảm 10%.
Daihatsu hứng chỉ trích từ Chính phủ Nhật Bản, trong đó Bộ giao thông vận tải nước này cho biết sẽ xem xét các hình phạt hành chính bao gồm thu hồi chứng nhận sản xuất của Daihatsu tùy thuộc vào kết quả điều tra.
“Đây là vụ việc cực kỳ đáng tiếc, làm xói mòn lòng tin của người sử dụng ô tô và là hành vi sai trái ảnh hưởng đến nền tảng của hệ thống chứng nhận ô tô”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói.
Daihatsu cho biết công ty này sẽ xem xét hỗ trợ tài chính và bồi thường thiệt hại cho các nhà cung cấp.
Cổ phiếu của công ty liên kết Toyota và nhà cung cấp phụ tùng Aisin - công ty sản xuất các cảm biến xe cho của Daihatsu, đã giảm 3,9%. Trong khi đó, cổ phiếu của Suzuki, đối thủ chính của Daihatsu trên thị trường xe mini Nhật Bản, tăng 2,1%.