Đón thời điểm "vàng", tăng cường hướng nghiệp cho học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 tháng nữa, học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT nên thời gian này là thời điểm “vàng” để các trường đẩy mạnh công tác hướng nghiệp.

Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, hơn 500 học sinh lớp 12 - Trường THPT Nghèn (Can Lộc) đã tham dự ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 với chủ đề “Định hướng tương lai - chọn đúng ngành nghề”.

2.4.jpg
Hơn 500 học sinh lớp 12 Trường THPT Nghèn (Can Lộc) tham gia ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh.

Với sự tham gia của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cùng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, học sinh lớp 12 của Trường THPT Nghèn đã được cung cấp nhiều thông tin quý giá để lựa chọn ngành học phù hợp với điều kiện, năng lực, sở thích của bản thân, gia đình và đáp ứng nhu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Nghèn cho biết: “Hướng nghiệp là một trong những vấn đề quan trọng, tác động tích cực đến việc lựa chọn ngành học, nghề nghiệp của các em học sinh THPT, đặc biệt đối với những học sinh cuối cấp. Vì thế, thời gian qua, chúng tôi thực hiện hướng nghiệp qua 2 kênh: nhà trường, doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng.

Theo đó, việc định hướng nghề nghiệp được trường tăng cường lồng ghép qua các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, đồng thời phối hợp tổ chức các ngày hội, các hoạt động ngoại khóa để cung cấp thông tin về nghề nghiệp và nhu cầu việc làm hiện nay cho học sinh”.

2.3.jpg
Tại ngày hội, học sinh lớp 12 Trường THPT Nghèn đã bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc về sự thay đổi trong công tác tuyển sinh tại một số trường đại học, cao đẳng.

Cùng quan điểm: lựa chọn sai ngành nghề có thể dẫn đến những hệ lụy cho người học, thời gian qua, Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) đã tăng cường các giải pháp phân luồng qua năng lực. Hoạt động này được dựa trên nguyện vọng, điều kiện hoàn cảnh của từng học sinh.

Tham gia các chương trình tư vấn, hướng nghiệp, học sinh có thêm lời khuyên bổ ích trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Bên cạnh đó, các sĩ tử còn có cơ hội giao lưu, tìm hiểu môi trường học tập và phương thức tuyển sinh của các nhà trường. Đến thời điểm hiện tại, toàn trường đã có gần 30% học sinh xác định học nghề hoặc xuất khẩu lao động.

2.2.jpg
Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) đã định hướng nghề nghiệp qua việc chia lớp, phân loại theo năng lực, nhu cầu của học sinh.

Em Trần Minh Đức - lớp 12A5 Trường THPT Cù Huy Cận chia sẻ: “Các chương trình tư vấn nghề nghiệp đã giúp chúng em có thêm nhiều thông tin, kiến thức, lời khuyên bổ ích trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp với bản thân, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Theo đó, từ quá trình nghiên cứu, đánh giá năng lực của bản thân, sự định hướng nghề nghiệp của thầy cô, em sẽ theo con đường học nghề sau khi tốt nghiệp THPT”.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa qua, Trường THPT Cẩm Xuyên cũng đã sàng lọc, sắp xếp tổ chức lại các lớp 12 theo năng lực học tập và nguyện vọng của học sinh. Ngoài việc phối hợp với các trường nghề, phòng lao động, huyện đoàn tổ chức tư vấn hướng nghiệp, nhà trường cũng đã mời các cựu học sinh thành đạt về nói chuyện, chia sẻ các kinh nghiệm, bí quyết trên con đường lập nghiệp. Đặc biệt trong các hoạt động hướng nghiệp, vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm được phát huy cao độ.

2.1.jpg
Trường THPT Cẩm Xuyên tổ chức hội thảo bàn các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, ôn tập, chuẩn bị hành trang cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thầy Nguyễn Tuấn Hiếu - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5 Trường THPT Cẩm Xuyên thông tin: “Để định hướng đúng nghề nghiệp, phù hợp cho 40 học sinh trong lớp, thời gian qua, tôi đã tìm hiểu kỹ sở thích của từng cá nhân, khả năng tài chính của gia đình các em. Ngoài ra, tôi cũng giới thiệu, tư vấn, định hướng cho các học sinh chọn ngành, chọn nghề gắn với nhu cầu thực tế của thị trường lao động”.

Đến thời điểm hiện tại, việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh vẫn được các trường tăng cường thực hiện. Mỗi cơ sở giáo dục có một cách làm riêng nhưng tất cả đều nhằm giúp học sinh hiểu thêm về năng lực của bản thân. Từ đó, các em sẽ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực của mình và nhu cầu của xã hội.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.