Đón thời điểm "vàng", tăng cường hướng nghiệp cho học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 tháng nữa, học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT nên thời gian này là thời điểm “vàng” để các trường đẩy mạnh công tác hướng nghiệp.

Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, hơn 500 học sinh lớp 12 - Trường THPT Nghèn (Can Lộc) đã tham dự ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 với chủ đề “Định hướng tương lai - chọn đúng ngành nghề”.

2.4.jpg
Hơn 500 học sinh lớp 12 Trường THPT Nghèn (Can Lộc) tham gia ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh.

Với sự tham gia của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cùng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, học sinh lớp 12 của Trường THPT Nghèn đã được cung cấp nhiều thông tin quý giá để lựa chọn ngành học phù hợp với điều kiện, năng lực, sở thích của bản thân, gia đình và đáp ứng nhu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Nghèn cho biết: “Hướng nghiệp là một trong những vấn đề quan trọng, tác động tích cực đến việc lựa chọn ngành học, nghề nghiệp của các em học sinh THPT, đặc biệt đối với những học sinh cuối cấp. Vì thế, thời gian qua, chúng tôi thực hiện hướng nghiệp qua 2 kênh: nhà trường, doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng.

Theo đó, việc định hướng nghề nghiệp được trường tăng cường lồng ghép qua các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, đồng thời phối hợp tổ chức các ngày hội, các hoạt động ngoại khóa để cung cấp thông tin về nghề nghiệp và nhu cầu việc làm hiện nay cho học sinh”.

2.3.jpg
Tại ngày hội, học sinh lớp 12 Trường THPT Nghèn đã bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc về sự thay đổi trong công tác tuyển sinh tại một số trường đại học, cao đẳng.

Cùng quan điểm: lựa chọn sai ngành nghề có thể dẫn đến những hệ lụy cho người học, thời gian qua, Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) đã tăng cường các giải pháp phân luồng qua năng lực. Hoạt động này được dựa trên nguyện vọng, điều kiện hoàn cảnh của từng học sinh.

Tham gia các chương trình tư vấn, hướng nghiệp, học sinh có thêm lời khuyên bổ ích trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Bên cạnh đó, các sĩ tử còn có cơ hội giao lưu, tìm hiểu môi trường học tập và phương thức tuyển sinh của các nhà trường. Đến thời điểm hiện tại, toàn trường đã có gần 30% học sinh xác định học nghề hoặc xuất khẩu lao động.

2.2.jpg
Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) đã định hướng nghề nghiệp qua việc chia lớp, phân loại theo năng lực, nhu cầu của học sinh.

Em Trần Minh Đức - lớp 12A5 Trường THPT Cù Huy Cận chia sẻ: “Các chương trình tư vấn nghề nghiệp đã giúp chúng em có thêm nhiều thông tin, kiến thức, lời khuyên bổ ích trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp với bản thân, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Theo đó, từ quá trình nghiên cứu, đánh giá năng lực của bản thân, sự định hướng nghề nghiệp của thầy cô, em sẽ theo con đường học nghề sau khi tốt nghiệp THPT”.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa qua, Trường THPT Cẩm Xuyên cũng đã sàng lọc, sắp xếp tổ chức lại các lớp 12 theo năng lực học tập và nguyện vọng của học sinh. Ngoài việc phối hợp với các trường nghề, phòng lao động, huyện đoàn tổ chức tư vấn hướng nghiệp, nhà trường cũng đã mời các cựu học sinh thành đạt về nói chuyện, chia sẻ các kinh nghiệm, bí quyết trên con đường lập nghiệp. Đặc biệt trong các hoạt động hướng nghiệp, vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm được phát huy cao độ.

2.1.jpg
Trường THPT Cẩm Xuyên tổ chức hội thảo bàn các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, ôn tập, chuẩn bị hành trang cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thầy Nguyễn Tuấn Hiếu - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5 Trường THPT Cẩm Xuyên thông tin: “Để định hướng đúng nghề nghiệp, phù hợp cho 40 học sinh trong lớp, thời gian qua, tôi đã tìm hiểu kỹ sở thích của từng cá nhân, khả năng tài chính của gia đình các em. Ngoài ra, tôi cũng giới thiệu, tư vấn, định hướng cho các học sinh chọn ngành, chọn nghề gắn với nhu cầu thực tế của thị trường lao động”.

Đến thời điểm hiện tại, việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh vẫn được các trường tăng cường thực hiện. Mỗi cơ sở giáo dục có một cách làm riêng nhưng tất cả đều nhằm giúp học sinh hiểu thêm về năng lực của bản thân. Từ đó, các em sẽ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực của mình và nhu cầu của xã hội.

Đọc thêm

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...
Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.