Đón thời điểm "vàng", tăng cường hướng nghiệp cho học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 tháng nữa, học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT nên thời gian này là thời điểm “vàng” để các trường đẩy mạnh công tác hướng nghiệp.

Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, hơn 500 học sinh lớp 12 - Trường THPT Nghèn (Can Lộc) đã tham dự ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 với chủ đề “Định hướng tương lai - chọn đúng ngành nghề”.

2.4.jpg
Hơn 500 học sinh lớp 12 Trường THPT Nghèn (Can Lộc) tham gia ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh.

Với sự tham gia của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cùng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, học sinh lớp 12 của Trường THPT Nghèn đã được cung cấp nhiều thông tin quý giá để lựa chọn ngành học phù hợp với điều kiện, năng lực, sở thích của bản thân, gia đình và đáp ứng nhu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Nghèn cho biết: “Hướng nghiệp là một trong những vấn đề quan trọng, tác động tích cực đến việc lựa chọn ngành học, nghề nghiệp của các em học sinh THPT, đặc biệt đối với những học sinh cuối cấp. Vì thế, thời gian qua, chúng tôi thực hiện hướng nghiệp qua 2 kênh: nhà trường, doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng.

Theo đó, việc định hướng nghề nghiệp được trường tăng cường lồng ghép qua các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, đồng thời phối hợp tổ chức các ngày hội, các hoạt động ngoại khóa để cung cấp thông tin về nghề nghiệp và nhu cầu việc làm hiện nay cho học sinh”.

2.3.jpg
Tại ngày hội, học sinh lớp 12 Trường THPT Nghèn đã bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc về sự thay đổi trong công tác tuyển sinh tại một số trường đại học, cao đẳng.

Cùng quan điểm: lựa chọn sai ngành nghề có thể dẫn đến những hệ lụy cho người học, thời gian qua, Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) đã tăng cường các giải pháp phân luồng qua năng lực. Hoạt động này được dựa trên nguyện vọng, điều kiện hoàn cảnh của từng học sinh.

Tham gia các chương trình tư vấn, hướng nghiệp, học sinh có thêm lời khuyên bổ ích trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Bên cạnh đó, các sĩ tử còn có cơ hội giao lưu, tìm hiểu môi trường học tập và phương thức tuyển sinh của các nhà trường. Đến thời điểm hiện tại, toàn trường đã có gần 30% học sinh xác định học nghề hoặc xuất khẩu lao động.

2.2.jpg
Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) đã định hướng nghề nghiệp qua việc chia lớp, phân loại theo năng lực, nhu cầu của học sinh.

Em Trần Minh Đức - lớp 12A5 Trường THPT Cù Huy Cận chia sẻ: “Các chương trình tư vấn nghề nghiệp đã giúp chúng em có thêm nhiều thông tin, kiến thức, lời khuyên bổ ích trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp với bản thân, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Theo đó, từ quá trình nghiên cứu, đánh giá năng lực của bản thân, sự định hướng nghề nghiệp của thầy cô, em sẽ theo con đường học nghề sau khi tốt nghiệp THPT”.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa qua, Trường THPT Cẩm Xuyên cũng đã sàng lọc, sắp xếp tổ chức lại các lớp 12 theo năng lực học tập và nguyện vọng của học sinh. Ngoài việc phối hợp với các trường nghề, phòng lao động, huyện đoàn tổ chức tư vấn hướng nghiệp, nhà trường cũng đã mời các cựu học sinh thành đạt về nói chuyện, chia sẻ các kinh nghiệm, bí quyết trên con đường lập nghiệp. Đặc biệt trong các hoạt động hướng nghiệp, vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm được phát huy cao độ.

2.1.jpg
Trường THPT Cẩm Xuyên tổ chức hội thảo bàn các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, ôn tập, chuẩn bị hành trang cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thầy Nguyễn Tuấn Hiếu - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5 Trường THPT Cẩm Xuyên thông tin: “Để định hướng đúng nghề nghiệp, phù hợp cho 40 học sinh trong lớp, thời gian qua, tôi đã tìm hiểu kỹ sở thích của từng cá nhân, khả năng tài chính của gia đình các em. Ngoài ra, tôi cũng giới thiệu, tư vấn, định hướng cho các học sinh chọn ngành, chọn nghề gắn với nhu cầu thực tế của thị trường lao động”.

Đến thời điểm hiện tại, việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh vẫn được các trường tăng cường thực hiện. Mỗi cơ sở giáo dục có một cách làm riêng nhưng tất cả đều nhằm giúp học sinh hiểu thêm về năng lực của bản thân. Từ đó, các em sẽ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực của mình và nhu cầu của xã hội.

Đọc thêm

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.