(Baohatinh.vn) - Theo tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Hà Tĩnh, dư nợ tín dụng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng đến ngày 15/7/2023 tăng khoảng 16,25% so với thời điểm cuối năm 2022.
Những tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận vốn tín dụng.
Theo đó, niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục, quy trình vay vốn; đơn giản hóa thủ tục cho vay; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục giám sát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
Các tổ chức tín dụng chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận vốn tín dụng.
Ngành Ngân hàng Hà Tĩnh cũng chú trọng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ.
Trong cơ cấu tín dụng sản xuất, kinh doanh, dư nợ lĩnh vực công nghiệp – xây dựng chiếm khoảng 22,48%/tổng dư nợ toàn địa bàn. Cụ thể, đến ngày 15/7/2023, dư nợ lĩnh vực công nghiệp – xây dựng của các TCTD đạt khoảng 20.524 tỷ đồng, tăng khoảng 16,25% so với thời điểm cuối năm 2022.
Tín dụng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tăng trưởng mạnh mẽ thời gian qua là do các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn vào cao điểm triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ. Nhiều dự án trọng điểm của cả nước, tỉnh đang cùng lúc triển khai như: dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua Hà Tĩnh; các dự án hạ tầng trong tỉnh...
Cùng với đó, các doanh nghiệp đang có nhiều dấu hiệu phục hồi tốt sau COVID-19, tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh... Điều này đã tác động tích cực đến thị trường tín dụng trên địa bàn.
Dư nợ lĩnh vực công nghiệp – xây dựng chiếm khoảng 22,48%/tổng dư nợ toàn địa bàn.
Từ đầu năm lại nay, NHNN Việt Nam đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất, trong đó giảm 0,5-1,25%/năm lãi suất tối đa tiền gửi bằng VNĐ kỳ hạn dưới 6 tháng, giảm 1,5%/năm mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.
Với việc chấp hành nghiêm túc các quy định về điều hành lãi suất trên của Thống đốc NHNN Việt Nam, trên địa bàn tỉnh không có hiện tượng các TCTD cạnh tranh không lành mạnh, vượt trần.
Bên cạnh đó, các TCTD trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp để giảm lãi suất tiền gửi, tiết giảm chi phí, qua đó tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng.
Theo đó, lãi suất cho vay VNĐ ngắn hạn phổ biến từ 4-10%/năm; trung, dài hạn phổ biến từ 9,5-13%/năm. Lãi suất cho vay USD ngắn hạn phổ biến ở mức 3,7-4,5%/năm; trung, dài hạn phổ biến mức 6-6,1%/năm.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị Công ty Điện lực Hà Tĩnh tập trung đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng và sự phát triển chung của tỉnh.
Trong bối cảnh xuất nhập khẩu giảm, ngay đầu năm 2025, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn – Hà Tĩnh) đã nỗ lực khơi thông dòng chảy hàng hóa để thu ngân sách.
Để kịp phục vụ người dân sắm Tết, không khí lao động tại các cơ sở sản xuất đồ gỗ của làng mộc Thái Yên, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) nhộn nhịp hơn hẳn.
Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang hoàn tất thủ tục để triển khai thi công dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (TP Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ.
Với nỗ lực thi công của Tập đoàn Sơn Hải, hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang dần hoàn thiện, đảm bảo thông xe vào dịp 30/4.
Dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp Hà Tĩnh bứt tốc sản xuất – kinh doanh nhằm chinh phục mục tiêu năm 2025 ngay từ tháng đầu.
Dự kiến ngày 16/1 tới, ống hầm Đèo Ngang mới dài 555m sẽ triển khai xây dựng (nằm về phía Tây hầm hiện tại). Hà Tĩnh đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án.
Trường hợp chỉ hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải của hầm Đèo Bụt – hầm đường bộ duy nhất trên cao tốc qua Hà Tĩnh, sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là khi có sự cố xảy ra.
Các huyện Thạch Hà và Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang gấp rút triển khai các giải pháp di dời hệ thống truyền tải điện phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua địa bàn.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thông xe tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh dịp 30/4/2025.
Được xây dựng tại vị trí khó thi công, tuy nhiên với sự nỗ lực của nhà thầu, cây cầu số 3 vượt hồ Kim Sơn trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng qua Hà Tĩnh đã hoàn thành vượt tiến độ.
Ngày đầu tiên của năm mới 2025, trên công trường, bến cảng ở KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã rộn ràng không khí lao động, hứa hẹn một năm mới nhiều thắng lợi.
UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã huy động các lực lượng bảo vệ thi công, đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A.
Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nỗ lực để thực hiện mục tiêu kép: vừa ổn định sản xuất để tăng doanh thu, vừa chăm lo, đảm bảo cuộc sống cho người lao động.
Hà Tĩnh đã có những cách làm chủ động, quyết liệt để vươn lên tốp 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đầu tư công cao nhất cả nước, từ đó tạo “cú hích” tăng trưởng kinh tế năm 2024.
Những ngày cuối năm, không khí tại các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh gấp gáp, khẩn trương với mục tiêu phục vụ nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.
Dù thời tiết bất lợi song các địa phương vẫn hỗ trợ đơn vị thi công di dời hệ thống điện truyền tải, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh.
Năm 2025, ngành công thương Hà Tĩnh đặt mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10%, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 15% so với năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,5 tỷ USD.
Với số thu ngân sách ước đạt 10.010 tỷ đồng, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024 và lập kỷ lục thu cao nhất từ trước đến nay.