Tài tử Lý Huỳnh trong ký ức người ở lại

Đạo diễn Lê Cung Bắc, Nguyễn Phương Điền, diễn viên Công Hậu, Việt Trinh... ngưỡng mộ tài năng, lòng nhân ái của nghệ sĩ Lý Huỳnh.

Việt Trinh khóc khi biết tin nghệ sĩ gạo cội qua đời sáng 22/10. Chị xúc động nói: “Ba tháng trước, tôi còn trò chuyện với ông qua điện thoại. Lúc đó, ông vẫn minh mẫn, cứ bảo tôi và anh Lý Hùng nên tìm phim nào đóng chung vì cả hai vẫn còn đẹp đôi lắm”.

Sau phim Tây Sơn Hào Kiệt (2010), ông ngừng hoạt động phim ảnh do tuổi cao sức yếu. Nhắc đến ông, thế hệ diễn viên sau này đều bày tỏ ngưỡng mộ, xem ông là nguồn cảm hứng lớn về tình yêu, sự cống hiến cho nghề.

Tài tử Lý Huỳnh trong ký ức người ở lại

Nghệ sĩ Lý Huỳnh qua đời sáng 22/10 tại TP HCM sau hàng chục năm cống hiến cho phim ảnh.

Từng có cơ hội đóng phim Nước mắt buồn vui do Lý Huỳnh đạo diễn, Việt Trinh nhớ phong cách làm việc chỉnh chu, nhiệt thành và hết lòng vì lứa diễn viên đàn con cháu của ông. Ở nhiều cảnh khóc vì trắc trở trong tình yêu, Việt Trinh diễn mãi không được. Lý Huỳnh kiên nhẫn ngồi lại phân tích tâm lý nhân vật, động viên chị vào vai. Phim hoàn thành, chị vẫn thường lui tới nhà ông để nghe ông truyền kinh nghiệm, kể các câu chuyện nghề. Chị cho biết; “Ông thường bảo tôi với anh Lý Hùng cố gắng sống với nghề vì thời chúng tôi đóng phim đỡ vất vả. Thời của ông phải yêu nghề lắm mới đi làm nổi. Sáng sớm, đoàn phim ăn sáng là một chảo cơm chiên, mỗi người chỉ được một chén. Có những bộ phim phải ở trong rừng cả tháng, sốt rét và bị vắt cắn thường xuyên. Quay phim nhựa về, rửa bị hư phim, đoàn phải lặn lội quay lại”.

Diễn viên Công Hậu cũng bàng hoàng khi biết tin buồn. Cố nghệ sĩ là người thầy hướng dẫn cho anh ở buổi đầu đến với nghề diễn. Dù ở vai trò nào, tình huống nào, ông cũng làm việc nghiêm túc và kỹ lưỡng. Anh nói: “Nghệ sĩ Lý Huỳnh, Trà Giang, Lâm Tới gần như là những cánh chim đầu đàn trong làng diễn xuất phim ảnh. Tôi xem họ là những nghệ sĩ lớn, có công mở hướng đi cho thế hệ sau noi theo”.

Đạo diễn Phương Điền vô nghề sau Lý Huỳnh 30 năm nhưng có nhiều dịp được trò chuyện, thăm hỏi ông. Những đề tài của ông khi làm phim luôn hướng đến dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, truyền cho anh cảm hứng để làm các tác phẩm về con người miền Tây. Phương Điền nói bốn năm trước, khi anh làm bộ phim truyền hình Cuộc chiến quý ông , mời Lý Hùng tham gia. Lúc đó, Lý Huỳnh gọi anh đến nhà ăn cơm trò chuyện và khuyên con trai ông nhận lời sau một thời gian dài không xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. “Tôi luôn nhớ mãi nhận xét của cố nghệ sĩ dành cho phim của tôi:”Điền làm phim tử tế, đàng hoàng, chú thấy hài lòng và yên tâm“. Tôi cảm nhận cả đời ông chỉ đau đáu niềm đam mê làm phim và luôn tâm niệm cống hiến hết sức lực cho nó”, anh nói.

Những người cùng thời với Lý Huỳnh cũng yêu quý tài năng của ông. Theo đạo diễn Lê Cung Bắc, Lê Huỳnh là diễn viên có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến khán giả trước năm 1975. Sau 1975, điện ảnh Việt trỗi dậy, sinh hoạt sôi động hơn, cố nghệ sĩ có nhiều đóng góp to lớn. Ông là nghệ sĩ đầu tiên đầu tư vốn làm phim. Những tác phẩm mang thương hiệu Lý Huỳnh như Phạm Công - Cúc Hoa, Nước mắt học trò đã tạo nên cơn sốt vé của phim Việt Nam thời kỳ đầu bước vào kinh tế thị trường. Ông trở thành con chim đầu đàn của lực lượng làm phim tư nhân những năm thập niên 1990.

Ngoài đời thường, ông còn là tấm gương cho con cái, đồng nghiệp học hỏi về cách đối nhân xử thế. Đạo diễn Phương Điền cho biết ngưỡng mộ Lý Huỳnh đã nuôi dạy Lý Hùng, Lý Hương thành những nghệ sĩ sống trọn vẹn với nghề. Lý Hương vốn trải quả nhiều biến cố trong đời sống riêng nhưng nhìn hình ảnh người cha mẫu mực, chị vượt qua và sống trọn vẹn với nghề.

Còn Việt Trinh kính nể cố nghệ sĩ ở tấm lòng nhân ái. Những năm gần đây, tình trạng sức khỏe của ông có kém đi nhưng ông vẫn đi làm từ thiện đều đặn, ngồi trên xe lăn tặng tiền cho các bệnh nhân nghèo ở bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM, thăm và tặng quà cho mọi người ở Viện dưỡng lão Nghệ sĩ.

Nhiều năm trước, khi cùng uống cà phê trước hãng phim Giải Phóng, đạo diễn Lê Cung Bắc bất ngờ khi Lý Huỳnh vẫy tay chào khi thấy một người đạp xích lô trên đường. Sau đó, cố nghệ sĩ đuổi theo kéo người đạp xích lô đó lại và mời uống cà phê chung, giới thiệu là bạn cũ. “Sau hôm đó, tôi càng thêm quý Lý Huỳnh hơn vì ông sống nghĩa tình, có trước có sau, dù đã là một ngôi sao lớn”, đạo diễn nói.

Hàng trăm bạn đọc của VnExpress bày tỏ tiếc thương Lý Huỳnh. Độc giả Huu Si Dao viết: “Vĩnh việt nghệ sĩ! Còn nhớ mãi Lý Huỳnh với phim Ông Hai Cũ hồi thập niên 1980, lúc mình bảy tuổi có đoàn về chiếu phim này tại xã vào một hôm giữa mùa đông. Hồi đó đói kém, nhà nghèo trẻ em không được bố mẹ cho tiền mua vé, nên chiều hái bắp, luộc mang đến đứng chờ trước cổng. Mấy chú soát vé chắc cũng đói nên bảo”cháu cho chú cái ngô luộc, chú cho vào xem phim“. Tôi sung sướng quá, có bao nhiêu cho các chú hết luôn”.

Theo Tâm Giao/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast