Học sinh nghèo Hà Tĩnh vượt gian khó chinh phục đỉnh cao tri thức

(Baohatinh.vn) - Truyền thống hiếu học của cha ông, khát vọng vươn lên trong cuộc sống chính là động lực để những thế hệ học sinh (HS) nghèo Hà Tĩnh vượt lên khó khăn, chinh phục những đỉnh cao của tri thức. Các em luôn được ví như những chú cá chép kiên cường “vượt Vũ Môn” trong truyền thuyết.

Học sinh nghèo Hà Tĩnh vượt gian khó chinh phục đỉnh cao tri thức

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Sở GD&ĐT trao giấy chứng nhận danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cho em Trần Thị Mỹ Bình (đứng giữa).

Những ngày này, làng quê nhỏ Tân Thắng, xã Tân Mỹ Hà (Hương Sơn) như rôm rả hơn trong câu chuyện đầy tự hào về thành tích học tập của 2 chị em Trần Thị Mỹ Bình (SN 2005), Trần Thị Mỹ Tâm (SN 2011).

Xưa nay, vốn dĩ chuyện đỗ đạt ở làng quê này không thiếu nhưng hoàn cảnh khó khăn của 2 chị em Bình, Tâm là một câu chuyện đặc biệt. Việc cả 2 chị em đều được tuyên dương trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh vừa qua cũng là một câu chuyện vô cùng đặc biệt.

Học sinh nghèo Hà Tĩnh vượt gian khó chinh phục đỉnh cao tri thức

Vượt lên khó khăn trong cuộc sống, em Trần Thị Mỹ Bình (bên phải) đã giành được nhiều thành tích trong học tập.

Năm 2013, bố của Bình và Tâm đột ngột qua đời để lại 2 đứa con thơ dại cho người mẹ Trần Thị Hồng - một giáo viên tiểu học. Chị Hồng chia sẻ: “Tai họa ập đến khi các con tôi đều đang quá nhỏ dại. Với đồng lương giáo viên, một mình tôi cố gắng chắt chiu nuôi các con ăn học cho bằng người. Cũng may, các con đều rất hiểu chuyện và luôn có ý thức học tập”.

Video cô giáo Lê Thị Xuân Phúc - giáo viên chủ nhiệm lớp 9B nói về nỗ lực vượt khó, học giỏi Trần Thị Mỹ Bình

Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, lại luôn được mẹ động viên, quan tâm, ngay từ nhỏ, cô chị cả Mỹ Bình luôn là HS xuất sắc, là niềm tự hào của Trường THCS Lê Bình (Hương Sơn). 9 năm liên tục là HS giỏi trường, nhiều năm liền là HS giỏi cấp huyện, đặc biệt, năm học 2019-2020, Mỹ Bình đạt giải nhất cấp huyện và giải nhì cấp tỉnh môn Tiếng Anh. Cũng trong năm nay, em xuất sắc ghi tên mình vào lớp chuyên Anh - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Học sinh nghèo Hà Tĩnh vượt gian khó chinh phục đỉnh cao tri thức

Mỹ Bình tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, em nghĩ, học thật giỏi cũng là một cách chia sẻ với mẹ. Việc em đỗ vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, phải đi học xa nhà cũng sẽ đặt lên vai mẹ thêm gánh nặng, nhưng cả mẹ và em đều quyết tâm vượt lên khó khăn. Đây là chặng đường mới đưa em đến gần hơn với giấc mở trở thành bác sỹ của mình. Em tin, ở nơi xa, bố sẽ rất tự hào về mẹ con em”.

Noi gương cô chị Mỹ Bình, cô em Mỹ Tâm mặc dù năm nay mới lên 10 nhưng cũng đã “sưu tập” rất nhiều thành tích trong học tập. Tâm hiện là HS Trường Tiểu học Tân Mỹ Hà.

Học sinh nghèo Hà Tĩnh vượt gian khó chinh phục đỉnh cao tri thức

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Hoàng Tú Anh và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh Hà Văn Hùng trao giấy chứng nhận danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cho em Trần Thị Mỹ Tâm (đứng giữa)

Suốt 3 năm qua, em luôn là HS giỏi toàn diện. Trong đó, có nhiều thành tích nổi bật như: giải ba cờ vua nữ độ tuổi 6 - 8 tuổi cấp huyện năm 2019; giải Trạng nguyên trong Cuộc thi chung kết Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2019; đạt giải Trạng nguyên toàn tài cấp tỉnh 2020…

Học sinh nghèo Hà Tĩnh vượt gian khó chinh phục đỉnh cao tri thức
Học sinh nghèo Hà Tĩnh vượt gian khó chinh phục đỉnh cao tri thức

Noi gương cô chị Mỹ Bình, cô em Mỹ Tâm mặc dù năm nay mới lên 10 nhưng cũng đã “sưu tập” rất nhiều thành tích trong học tập.

Mỹ Tâm chia sẻ: “Em cứ nhớ mãi lần tham gia Cuộc thi chung kết Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc, khi được xướng tên ở giải nhất, mẹ nhìn em cười mà nước mắt lăn dài. Giây phút ấy, em không thể nào quên được”.

Hà Tĩnh là đất học hành khoa bảng, từ bao đời, bao thế hệ đã “cơm đùm, cơm nắm” chinh phục con đường khoa cử; nương nhờ vào đó để vượt lên những khó khăn của vùng đất “nắng lửa mưa chan” chịu nhiều thiên tai. Truyền thống ấy với những tấm gương sáng qua các thời kỳ là động lực cho nhiều thế hệ phấn đấu, nỗ lực vượt khó. Đặc biệt, với những em sinh ra trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc chinh phục tri thức càng thôi thúc gấp bội.

Học sinh nghèo Hà Tĩnh vượt gian khó chinh phục đỉnh cao tri thức

Tranh thủ nghỉ hè, Đậu Nga (ngoài cùng) “gia sư” cho em gái Đậu Thị Hồng.

Lần theo những câu chuyện về sự nỗ lực, vượt khó, chúng tôi đến thôn Tiến Thịnh, xã Phú Lộc (Can Lộc) để tìm hiểu về câu chuyện của em Đậu Nga (SN 2000), là cựu HS Trường THPT Can Lộc. Trong căn nhà nhỏ nép mình lặng lẽ bên con đường vắng, hai chị em Đậu Nga và Đậu Thị Hồng đang thay nhau chăm sóc bố và lo lắng việc nhà cửa. Từ năm 2013, khi bố mắc trọng bệnh, thường xuyên đau đớn, căn nhà này cũng vắng bóng người mẹ bởi chị Nguyễn Thị Minh - mẹ của các em phải đi tìm việc làm thêm ở một số tỉnh.

Học sinh nghèo Hà Tĩnh vượt gian khó chinh phục đỉnh cao tri thức

Đậu Nga chăm sóc thuốc thang cho bố thay em gái trong những ngày hè.

Đậu Nga bây giờ đã là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Trước đó, em luôn là HS giỏi của Trường THPT Can Lộc, 3 năm liền đều đạt giải học sinh giỏi môn Hóa học cấp tỉnh. Em chia sẻ: “Từ khi bố em lâm bệnh, gia đình em luôn sống trong cảnh nợ nần, một mình mẹ tần tảo sớm hôm kiếm tiền, 3 anh em ở nhà chăm bố và lo việc đồng áng. Tuy cuộc sống khó khăn nhưng bố mẹ em vẫn quyết tâm cho 3 anh em học hành. Chứng kiến cuộc sống vất vả của bố mẹ, chúng em đều bảo ban nhau chăm chỉ học hành nên cả 3 anh em đều học giỏi. Đó cũng chính là lý do để thầy cô luôn ưu ái, xin các nguồn tài trợ cho chúng em. Anh trai em đã tốt nghiệp Đại học Mỏ địa chất, đã có thể đỡ đần mẹ phần nào”.

Học sinh nghèo Hà Tĩnh vượt gian khó chinh phục đỉnh cao tri thức

Mẹ đi vắng nên việc nhà cửa do hai chị em đảm nhận.

Những năm học THPT, với thành tích học tập của mình và tính tình hiền lành, Đậu Nga luôn được thầy thương, bạn mến. Em từng được nhận sự hỗ trợ từ chương trình “Vì bạn xứng đáng” của VTV3; nhận học bổng của Vingroup trong suốt những năm THPT và đại học… Sự giúp đỡ đó đã tiếp thêm sức mạnh để Đậu Nga tự tin và mạnh mẽ hơn trên con đường chinh phục tri thức. “Bây giờ, anh trai và mẹ đi làm xa, em cũng đi học xa, gánh nặng gia đình đặt cả lên vai em gái út. Giờ đây, em chỉ mong học xong, tìm được việc làm phù hợp để giúp đỡ bố mẹ và có thể lo cho em gái khi em bước vào đại học” - Đậu Nga chia sẻ thêm.

“Vượt Vũ Môn” chinh phục tri thức là câu chuyện không mới và sẽ còn được nhiều thế hệ HS Hà Tĩnh viết tiếp bằng những hành trình khác nhau. Ở mỗi giai đoạn, những câu chuyện ấy lại mang những màu sắc khác nhau nhưng tất cả đều tạo nên những giá trị tốt đẹp, lan tỏa trong cộng đồng, tô đậm thêm truyền thống hiếu học của đất và người Hà Tĩnh…

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast