(Baohatinh.vn) - Dù gặp một số khó khăn nhưng nhà thầu vẫn nỗ lực triển khai thi công, phấn đấu giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình (sắp tới là tỉnh Quảng Trị)
Thời điểm này, cán bộ kỹ sư, công nhân Công ty CP Sông Đà 10 chia làm nhiều mũi thi công “tổng lực” triển khai các hạng mục của dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang. Việc thi công được triển khai đồng loạt ở cả 2 cửa hầm Nam và Bắc.
Ở cửa hầm phía Bắc thuộc địa phận phường Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, nhà thầu đã khoan được 270m. Sau khi nổ mìn, các khối đất đá được xe tải vận chuyển ra ngoài. Lúc này, hệ thống cốt thép được dựng lên trước khi phun bê tông gia cố mái vỏ hầm.
Khi mái hầm đã được thi công chắc chắn, nhà thầu mới triển khai các phần việc tiếp theo. Trong khi đó, tại cửa hầm phía Nam thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, Công ty CP Sông Đà 10 cũng đã khoan được 140m. Do phần mặt bằng ở cửa hầm phía Nam bàn giao muộn hơn cửa hầm phía Bắc nên sản lượng thi công có phần thấp hơn. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng nhiều tới tiến độ công trình.
Theo kỹ sư Lâm Văn Trường - Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP Sông Đà 10, nền địa chất hầm Đèo Ngang chủ yếu là núi đá, dù thi công có phần khó khăn do mất nhiều thời gian nổ mìn, dời dọn vật liệu ra ngoài nhưng lại khá thuận lợi cho việc thi công hầm đường bộ
Trong hầm có một số mạch nước ngầm nhưng điều này không quá đáng ngại. Mọi thứ đều được nhà thầu tính toán, lên phương án kỹ càng.
Nhà thầu dự kiến tới giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang.
Quá trình thi công hầm Đèo Ngang, một đường ống lớn được lắp đặt kéo dài từ trong ra tới ngoài cửa hầm với nhiệm vụ hút bụi, giảm tiếng ồn, tạo thông thoáng cho công nhân thi công.
Dù vậy, để đảm bảo an toàn cho việc thi công trong môi trường ít không khí, công nhân được trang bị các thiết bị bảo hộ, trong đó có mặt nạ phòng độc.
Cùng với nỗ lực đẩy nhanh việc khoan thông hầm, các công nhân cũng đồng thời thi công chuẩn bị cho việc đổ bê tông mái cửa hầm.
Việc thi công được triển khai hết sức khẩn trương.
Hầm Đèo Ngang mới là một trong những dự án nằm trong các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng được Bộ Xây dựng phê duyệt vào cuối tháng 12/2023. Hầm Đèo Ngang mới nằm song song với hầm hiện tại. Hầm mới dài 555m, rộng 10,5m. Theo kế hoạch, hầm sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2025. Khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Cùng với việc thi công hầm Đèo Ngang, các hạng mục cầu và đường dẫn vào hầm cũng đang được nhà thầu triển khai song song.
Cầu Đồng Bò ở phía Bắc hầm Đèo Ngang đã hoàn thành 23/28 cọc khoan nhồi, thi công xong mố M2, trụ T3 và đang tiếp tục trụ T2, sản xuất dầm Super T. Cầu Đồng Mười đang đào hố móng mố M1 và M2. Phần đường ở phía Bắc thuộc địa phận Hà Tĩnh đã hoàn thành đắp đá nền, phía Nam thuộc tỉnh Quảng Bình đang tiến hành đào khuôn nền và lắp hệ thống thoát nước dọc tuyến.
Mực nước hồ chứa được cải thiện là điều kiện thuận lợi để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh tăng công suất vận hành, góp phần giảm áp lực lưới điện khi phụ tải tăng cao mùa nắng nóng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với huyện Kỳ Anh đảm bảo hành lang lưới điện thông thoáng tại hơn 450 khoảng cột, trải dài hơn 35km thuộc lộ đường dây 378E18.3.
Trong bối cảnh khó khăn khi chính quyền địa phương đang sắp xếp mô hình 2 cấp, ngành thuế Hà Tĩnh vẫn đảm bảo đà tăng trưởng với số thu đạt 5.480 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.
Chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy sản xuất điện với mục tiêu sớm hòa lưới quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Các sở, ngành, địa phương Hà Tĩnh tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ SXKD và đời sống Nhân dân.
Khoảng 1.800 – 2.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ tham gia khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh của sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã đi kiểm tra hiện trường các khu vực có thể làm mỏ vật liệu san lấp phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng và các dự án đầu tư trong KKT Vũng Áng.
Dù đang vào "mùa cao điểm" xây dựng nhưng việc thường xuyên có các đợt mưa lớn khiến quá trình thi công dự án, công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh gặp khó.
Biển báo giao thông ở 2 lối vào nút giao cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) được bổ sung địa danh, giúp tài xế di chuyển thuận lợi, an toàn hơn trước.
Doanh nghiệp và người dân Hà Tĩnh kỳ vọng Chính phủ tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026 và mở rộng nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT để tạo động lực phát triển...
Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh đang chủ động tiết kiệm chi phí sản xuất, đa dạng hóa thị trường trong bối cảnh Mỹ nâng mức thuế nhập khẩu thép và nhôm từ 25% lên 50%.
Những dự án quy mô lớn đang triển khai và sắp đi vào vận hành sẽ là những động lực tăng trưởng mới, tạo đột phá cho ngành công nghiệp Hà Tĩnh phát triển bền vững.
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) được đánh giá là nhà máy nhiệt điện có công nghệ hiện đại, quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Việc xây dựng và vận hành cụm xử lý nước sạch công suất 5.000m³/ngày đêm đã góp phần giải quyết bước đầu nhu cầu nước sạch ngày càng lớn cho các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Thời gian hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C ở Hà Tĩnh không còn nhiều trong khi vướng mắc về mặt bằng chưa được xử lý triệt để khiến quá trình thi công gặp khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu Đảng bộ Sở Công thương Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, thực hiện Quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành.
Trong bối cảnh nhiều mặt hàng xuất khẩu giảm sản lượng, ngành may mặc Hà Tĩnh vẫn tăng trưởng ấn tượng, mở ra triển vọng phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Hạ tầng lưới điện tại KKT Vũng Áng đang được Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia và Công ty Điện lực Hà Tĩnh tập trung nâng cấp, qua đó đảm bảo đủ nguồn điện cho hoạt động sản xuất.
Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
Nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình thi công với mục tiêu đưa 2 tuyến đường song hành, kết nối cao tốc Bắc - Nam với TP Hà Tĩnh khai thác vào cuối tháng 6 này.
Trong bối cảnh các nhà máy thủy điện có nguy cơ giảm công suất, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) tiếp tục tăng cường các giải pháp cung cấp điện phục vụ nền kinh tế.
Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Mặc dù thị trường nước ngoài của thép, chè, dăm gỗ gặp khó nhưng may mặc và sợi dệt tăng trưởng tốt, Hà Tĩnh đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 2,5 tỷ USD năm 2025.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống lưới điện, bố trí lực lượng trực vận hành, đáp ứng cấp điện an toàn, ổn định cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.