Giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối Hà Tĩnh và Quảng Bình

(Baohatinh.vn) - Dù gặp một số khó khăn nhưng nhà thầu vẫn nỗ lực triển khai thi công, phấn đấu giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình (sắp tới là tỉnh Quảng Trị)

bqbht_br_ham-deo-ngang-8c.jpg
Thời điểm này, cán bộ kỹ sư, công nhân Công ty CP Sông Đà 10 chia làm nhiều mũi thi công “tổng lực” triển khai các hạng mục của dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang. Việc thi công được triển khai đồng loạt ở cả 2 cửa hầm Nam và Bắc.
bqbht_br_ham-deo-ngang-9b.jpg
bqbht_br_ham-deo-ngang-4a.jpg
Ở cửa hầm phía Bắc thuộc địa phận phường Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, nhà thầu đã khoan được 270m. Sau khi nổ mìn, các khối đất đá được xe tải vận chuyển ra ngoài. Lúc này, hệ thống cốt thép được dựng lên trước khi phun bê tông gia cố mái vỏ hầm.
bqbht_br_ham-deo-ngang-9.jpg
Khi mái hầm đã được thi công chắc chắn, nhà thầu mới triển khai các phần việc tiếp theo.
bqbht_br_ham-deo-ngang-6.jpg
Trong khi đó, tại cửa hầm phía Nam thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, Công ty CP Sông Đà 10 cũng đã khoan được 140m. Do phần mặt bằng ở cửa hầm phía Nam bàn giao muộn hơn cửa hầm phía Bắc nên sản lượng thi công có phần thấp hơn. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng nhiều tới tiến độ công trình.
bqbht_br_ham-deo-ngang-4e.jpg
bqbht_br_ham-deo-ngang-5b.jpg
Theo kỹ sư Lâm Văn Trường - Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP Sông Đà 10, nền địa chất hầm Đèo Ngang chủ yếu là núi đá, dù thi công có phần khó khăn do mất nhiều thời gian nổ mìn, dời dọn vật liệu ra ngoài nhưng lại khá thuận lợi cho việc thi công hầm đường bộ
bqbht_br_ham-deo-ngang-12a.jpg
bqbht_br_ham-deo-ngang-12c.jpg
Trong hầm có một số mạch nước ngầm nhưng điều này không quá đáng ngại. Mọi thứ đều được nhà thầu tính toán, lên phương án kỹ càng.
bqbht_br_ham-deo-ngang-4b.jpg
Nhà thầu dự kiến tới giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang.
bqbht_br_ham-deo-ngang-4c.jpg
bqbht_br_ham-deo-ngang-2b.jpg
Quá trình thi công hầm Đèo Ngang, một đường ống lớn được lắp đặt kéo dài từ trong ra tới ngoài cửa hầm với nhiệm vụ hút bụi, giảm tiếng ồn, tạo thông thoáng cho công nhân thi công.
bqbht_br_ham-deo-ngang-7.jpg
bqbht_br_ham-deo-ngang-7b.jpg
Dù vậy, để đảm bảo an toàn cho việc thi công trong môi trường ít không khí, công nhân được trang bị các thiết bị bảo hộ, trong đó có mặt nạ phòng độc.
bqbht_br_ham-deo-ngang-2c.jpg
Cùng với nỗ lực đẩy nhanh việc khoan thông hầm, các công nhân cũng đồng thời thi công chuẩn bị cho việc đổ bê tông mái cửa hầm.
bqbht_br_ham-deo-ngang-10d.jpg
bqbht_br_ham-deo-ngang-1.jpg
Việc thi công được triển khai hết sức khẩn trương.
bqbht_br_ham-deo-ngang-11h.jpg
Hầm Đèo Ngang mới là một trong những dự án nằm trong các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng được Bộ Xây dựng phê duyệt vào cuối tháng 12/2023.
bqbht_br_ham-deo-ngang-11.jpg
Hầm Đèo Ngang mới nằm song song với hầm hiện tại. Hầm mới dài 555m, rộng 10,5m. Theo kế hoạch, hầm sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2025. Khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
bqbht_br_ham-deo-ngang-11f.jpg
bqbht_br_ham-deo-ngang-11k.jpg
Cùng với việc thi công hầm Đèo Ngang, các hạng mục cầu và đường dẫn vào hầm cũng đang được nhà thầu triển khai song song.
bqbht_br_ham-deo-ngang-11g.jpg
bqbht_br_ham-deo-ngang-11c.jpg
Cầu Đồng Bò ở phía Bắc hầm Đèo Ngang đã hoàn thành 23/28 cọc khoan nhồi, thi công xong mố M2, trụ T3 và đang tiếp tục trụ T2, sản xuất dầm Super T. Cầu Đồng Mười đang đào hố móng mố M1 và M2. Phần đường ở phía Bắc thuộc địa phận Hà Tĩnh đã hoàn thành đắp đá nền, phía Nam thuộc tỉnh Quảng Bình đang tiến hành đào khuôn nền và lắp hệ thống thoát nước dọc tuyến.
Video: Công trường thi công hầm Đèo Ngang.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.