Giúp “cô nuôi dạy trẻ” TP Hà Tĩnh hiểu sâu về phương pháp dạy học STEAM

(Baohatinh.vn) - 136 giáo viên thuộc 25 trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh được tập huấn về chương trình: Thiết kế - giảng dạy – đánh giá bài giảng STEAM trong hệ thống giáo dục mầm non.

Giúp “cô nuôi dạy trẻ” TP Hà Tĩnh hiểu sâu về phương pháp dạy học STEAM

Trong 2 ngày (5 - 6/12), Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Công nghệ tổ chức khóa học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thuộc 25 trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Tại khóa học, các học viên được giảng viên của Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Công nghệ, truyền đạt về phương pháp giáo dục STEAM, hiểu đúng về các thành tố STEAM, dự giờ dạy “Vũ điệu của sữa” do giáo viên thực hiện với trẻ; dự giờ dạy “Chiếc xe của thỏ trắng” do giáo viên thực hiện với lớp học giả định mà “trẻ” chính là các cô để có sự nhìn nhận ban đầu về việc áp dụng phương pháp STEAM theo qui trình 5E và quy trình Design Thinking trong tổ chức 1 hoạt động giáo dục cho trẻ.

Học viên cũng nghe giảng viên trao đổi về cách thiết kế, xây dựng 1 bài giảng STEM, cách đánh giá trẻ tham gia hoạt động giáo dục theo STEAM để biết cách định hướng kiến thức, thực tiễn, sản phẩm và kỹ năng cho 1 hoạt động giáo dục theo STEAM.

Phương pháp này nhằm gợi hứng thú cho trẻ em về môi trường, những ý tưởng trong việc dạy và học với STEAM; phát triển nguồn tài nguyên và cơ hội học tập hỗ trợ STEAM.

Giúp “cô nuôi dạy trẻ” TP Hà Tĩnh hiểu sâu về phương pháp dạy học STEAM

Các giáo viên tham gia thực hành, trải nghiệm theo nhóm, thiết kế, tạo ra các sản phẩm, đồ dùng dạy học.

Bên cạnh việc học lý thuyết, các giáo viên còn được tham gia thực hành, trải nghiệm theo nhóm, thiết kế, tạo ra các sản phẩm, đồ dùng dạy học làm từ các nguyên vật liệu tái chế, đồ dùng gia đình như ly nhựa, giấy bạc, thùng cát tông….

Các sản phẩm phải đạt được mục tiêu là giúp cho trẻ em phát triển tính sáng tạo, tư duy suy xét giao tiếp thông tin và cộng tác với người xung quanh.

Giúp “cô nuôi dạy trẻ” TP Hà Tĩnh hiểu sâu về phương pháp dạy học STEAM

Trong quá trình thực hành, các giáo viên cùng nhau thảo luận, thống nhất và thuyết trình về quá trình hình thành ý tưởng thiết kế tạo ra sản phẩm của nhóm.

Sau phần trải nghiệm thú vị này, các học viên đã rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm, hiểu sâu hơn về phương pháp, ý nghĩa, lợi ích của việc dạy học vận dụng theo phương pháp STEAM.

Giúp “cô nuôi dạy trẻ” TP Hà Tĩnh hiểu sâu về phương pháp dạy học STEAM

Kết thúc khóa học, các học viên được Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Công nghệ trao giấy chứng nhận.

Khóa học này giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh tiếp cận với phương pháp dạy, học mới theo phương pháp STEAM, đây là phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và hệ thống giáo dục mầm non nói riêng.

Đọc thêm

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.
Lớp học “không khoảng cách” nơi vùng cao

Lớp học “không khoảng cách” nơi vùng cao

Tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa ở Hà Tĩnh, nhiều lớp học trực tuyến môn Tiếng Anh và Tin học được triển khai hiệu quả, mở ra cơ hội học tập thuận lợi và bình đẳng hơn cho học sinh.
Sẵn sàng khởi công 2 trường học vùng biên ở Hà Tĩnh

Sẵn sàng khởi công 2 trường học vùng biên ở Hà Tĩnh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đầu tư xây dựng trường học vùng biên, các địa phương ở Hà Tĩnh đang khẩn trương hoàn tất các phần việc chuẩn bị cho lễ khởi công dự kiến diễn ra vào ngày 9/11 tới.
Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...