Giúp “cô nuôi dạy trẻ” TP Hà Tĩnh hiểu sâu về phương pháp dạy học STEAM

(Baohatinh.vn) - 136 giáo viên thuộc 25 trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh được tập huấn về chương trình: Thiết kế - giảng dạy – đánh giá bài giảng STEAM trong hệ thống giáo dục mầm non.

Giúp “cô nuôi dạy trẻ” TP Hà Tĩnh hiểu sâu về phương pháp dạy học STEAM

Trong 2 ngày (5 - 6/12), Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Công nghệ tổ chức khóa học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thuộc 25 trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Tại khóa học, các học viên được giảng viên của Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Công nghệ, truyền đạt về phương pháp giáo dục STEAM, hiểu đúng về các thành tố STEAM, dự giờ dạy “Vũ điệu của sữa” do giáo viên thực hiện với trẻ; dự giờ dạy “Chiếc xe của thỏ trắng” do giáo viên thực hiện với lớp học giả định mà “trẻ” chính là các cô để có sự nhìn nhận ban đầu về việc áp dụng phương pháp STEAM theo qui trình 5E và quy trình Design Thinking trong tổ chức 1 hoạt động giáo dục cho trẻ.

Học viên cũng nghe giảng viên trao đổi về cách thiết kế, xây dựng 1 bài giảng STEM, cách đánh giá trẻ tham gia hoạt động giáo dục theo STEAM để biết cách định hướng kiến thức, thực tiễn, sản phẩm và kỹ năng cho 1 hoạt động giáo dục theo STEAM.

Phương pháp này nhằm gợi hứng thú cho trẻ em về môi trường, những ý tưởng trong việc dạy và học với STEAM; phát triển nguồn tài nguyên và cơ hội học tập hỗ trợ STEAM.

Giúp “cô nuôi dạy trẻ” TP Hà Tĩnh hiểu sâu về phương pháp dạy học STEAM

Các giáo viên tham gia thực hành, trải nghiệm theo nhóm, thiết kế, tạo ra các sản phẩm, đồ dùng dạy học.

Bên cạnh việc học lý thuyết, các giáo viên còn được tham gia thực hành, trải nghiệm theo nhóm, thiết kế, tạo ra các sản phẩm, đồ dùng dạy học làm từ các nguyên vật liệu tái chế, đồ dùng gia đình như ly nhựa, giấy bạc, thùng cát tông….

Các sản phẩm phải đạt được mục tiêu là giúp cho trẻ em phát triển tính sáng tạo, tư duy suy xét giao tiếp thông tin và cộng tác với người xung quanh.

Giúp “cô nuôi dạy trẻ” TP Hà Tĩnh hiểu sâu về phương pháp dạy học STEAM

Trong quá trình thực hành, các giáo viên cùng nhau thảo luận, thống nhất và thuyết trình về quá trình hình thành ý tưởng thiết kế tạo ra sản phẩm của nhóm.

Sau phần trải nghiệm thú vị này, các học viên đã rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm, hiểu sâu hơn về phương pháp, ý nghĩa, lợi ích của việc dạy học vận dụng theo phương pháp STEAM.

Giúp “cô nuôi dạy trẻ” TP Hà Tĩnh hiểu sâu về phương pháp dạy học STEAM

Kết thúc khóa học, các học viên được Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Công nghệ trao giấy chứng nhận.

Khóa học này giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh tiếp cận với phương pháp dạy, học mới theo phương pháp STEAM, đây là phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và hệ thống giáo dục mầm non nói riêng.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.