Học sinh lứa "trâu vàng" tăng, tuyển sinh lớp 10 "căng"

(Baohatinh.vn) - Với lượng học sinh tăng khoảng 3.000 em so với năm trước, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 ở Hà Tĩnh được dự báo chịu áp lực lớn với lứa tuổi “Trâu vàng” (SN 2009).

Đến thời điểm hiện tại, học sinh Hà Tĩnh vẫn chưa triển khai đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Song, theo số liệu từ Kỳ thi khảo sát chất lượng do Sở GD&ĐT tổ chức trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua, số học sinh lớp 9 trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 20.000 em, tăng khoảng 3.000 so với năm học trước. Sự gia tăng học sinh lứa “Trâu vàng” (sinh năm 2009) được phân bố ở hầu hết các địa bàn trên toàn tỉnh như: Cẩm Xuyên tăng 360 em, Can Lộc hơn 200 em, Thạch Hà gần 300 em, Hương Sơn hơn 100 em…

1.2.jpg
Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) tăng cường ôn luyện kiến thức, chữa đề cho học sinh.

Tại thành phố Hà Tĩnh, số lượng học sinh lớp 9 năm nay tăng gần 200 em so với năm trước nên áp lực tuyển sinh vào lớp 10 rất lớn. Ngoài Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có tỷ lệ chọi cao thì cuộc chạy đua kiến thức vào các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh được dự đoán khá “nóng”. Đặc biệt, việc "giành vé" vào Trường THPT Phan Đình Phùng sẽ khó khăn, bởi năm học 2023 – 2024, điểm đầu vào lớp 10 của các thí sinh là 23,75 (trung bình gần 8 điểm/môn). Đây cũng là trường THPT công lập có điểm đầu vào cao nhất tỉnh.

Thầy Lê Ngọc Anh – Hiệu Trưởng Trường THCS Nguyễn Du (thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Năm nay, toàn trường có 311 học sinh lớp 9, tăng 52 em so với năm học trước. Không chỉ trường chúng tôi mà qua nắm bắt thực tế cho thấy, các trường THCS trên địa bàn thành phố đều như vậy. Áp lực sẽ rất lớn đối với cả gia đình, nhà trường và thí sinh, vì thế, thời gian này, chúng tôi đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp, tăng cường thời lượng ôn tập kiến thức cho các em”.

1.5.jpg
Học sinh Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) cùng nhau luyện đề.

Theo quyết định về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của UBND tỉnh, đối với các trường THPT công lập trên địa bàn, tỷ lệ tuyển sinh sẽ không quá 70% tổng số học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 (giảm 2% so với năm học trước). Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đầu vào các trường THPT công lập sẽ thu hẹp hơn. Số lượng học sinh tăng nhưng chỉ tiêu tuyển sinh giảm sẽ dẫn đến khó khăn cho các thí sinh trong việc chọn trường, chọn lớp.

Chị Trần Trang Nhung – phụ huynh ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) bày tỏ lo lắng: "Với thực tế điểm số đầu vào lớp 10 tăng theo từng năm, trong khi số lượng học sinh lứa tuổi “Trâu vàng” năm nay tăng khá nhiều nên tôi rất lo cho con mình. Hiện tại, ngoài việc học ở trường, gia đình cũng đã tìm gia sư để kèm thêm cho cháu, đồng thời tăng cường bồi bổ sức khỏe, động viên con nỗ lực hết mình để chuẩn bị tốt cho kỳ thi”.

Xác định rõ khó khăn trong mùa tuyển sinh năm nay, từ đầu năm học 2023 - 2024 này, các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã chủ động kế hoạch, tập trung ôn thi cho học sinh cuối cấp. Tại Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà), giáo viên và học sinh lớp 9 đang tranh thủ tối đa thời gian ôn tập kiến thức, luyện đề.

1.4.jpg
Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) tăng thời lượng ôn tập các môn Toán, Văn, Anh.

Thầy Phan Văn Công - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Vịnh cho biết: “Ngoài việc đảm bảo kiến thức theo chương trình, nhà trường đã tăng cường thời lượng ôn tập 3 môn: Toán, Anh, Văn cho học sinh lớp 9. Chúng tôi cũng tổ chức nhiều lần thi thử theo đề chung của Phòng GD&ĐT huyện để học sinh được cọ xát, rút kinh nghiệm, chuẩn bị tâm lý và nắm vững kỹ năng làm bài. Đặc biệt, sau khi có kết quả của Kỳ thi khảo sát chất lượng do Sở GD&ĐT tổ chức, nhà trường đã họp các tổ chuyên môn, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung ôn luyện cho học sinh”.

1.3.jpg
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh sẽ bắt đầu vào ngày 6/6.

Còn gần 8 tuần nữa, hơn 20.000 học sinh Hà Tĩnh sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Với tỷ lệ tuyển sinh không quá 70% tổng số học sinh lớp 9 hiện có, đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 6.000 học sinh đi theo hướng phân luồng nghề nghiệp.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.