Honda sắp khai tử xe máy 50 phân khối

Dòng xe máy trang bị động cơ nhỏ của Honda sẽ bị ngừng sản xuất vào năm sau.

Honda Super Cub là một trong những mẫu xe máy phổ biến nhất thế giới. Ảnh: Honda.
Honda Super Cub là một trong những mẫu xe máy phổ biến nhất thế giới. Ảnh: Honda.

Theo Kyodo News, Honda đang có kế hoạch chấm dứt sản xuất các mẫu xe máy sở hữu động cơ từ 50 phân khối trở xuống vào tháng 11/2025. Quyết định này của hãng xe Nhật Bản diễn ra giữa bối cảnh các tiêu chuẩn khí thải xe cộ đang được siết chặt hơn.

Trang tin Kyodo News cho hay Honda là cái tên sở hữu thị phần lớn nhất ở phân khúc xe máy trang bị động cơ từ 50 phân khối trở xuống. Trong số này, dòng xe Super Cub được Honda bắt đầu mở bán từ năm 1958 đã vượt mốc sản lượng 100 triệu xe và trở thành một trong những mẫu xe máy phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Tại Nhật Bản, Honda Super Cub được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và do vậy thường xuyên góp mặt trong đội xe bưu chính và giao báo. Tuy nhiên, sự xuất hiện của xe đạp điện và xe máy điện khiến mức độ phổ biến của Honda Super Cub cũng như các mẫu xe máy trang bị động cơ từ 50 phân khối trở xuống bị ảnh hưởng đáng kể.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, từng có khoảng 1,98 triệu xe máy cỡ nhỏ dạng này được sản xuất trong năm 1980. Tuy nhiên, sản lượng của nhóm xe 2 bánh trang bị động cơ nhỏ đã giảm xuống còn khoảng 90.000 chiếc vào năm 2023.

Nhiều nguồn tin khẳng định Honda xem việc sản xuất các mẫu xe máy cỡ nhỏ đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải là quy trình khó có thể mang lại hiệu quả chi phí. Đây được cho là một phần nguyên nhân khiến Honda đi đến quyết định khai tử dòng xe máy trang bị động cơ từ 50 phân khối trở xuống vào tháng 11/2025.

Các mẫu xe máy động cơ nhỏ như Honda Super Cub không còn nhận được quá nhiều sự ưa chuộng. Ảnh: Honda.
Các mẫu xe máy động cơ nhỏ như Honda Super Cub không còn nhận được quá nhiều sự ưa chuộng. Ảnh: Honda.

Tại thị trường Việt Nam, Honda hiện không có bất kỳ mẫu xe máy nào trang bị động cơ dưới 110 phân khối trong dải sản phẩm phân phối chính hãng. Trong khi đó, SYM đang là hãng xe duy nhất có dải sản phẩm xe máy 50 phân khối dành cho khách hàng Việt Nam, bao gồm một số cái tên như Elegant 50, Shark 50, Angela 50, Passing 50, Priti 50, Galaxy 50 hay Attila 50.

Ở thời điểm hiện tại, khách hàng Việt vẫn đang có thể chọn mua Honda Super Cub, tuy nhiên với duy nhất tùy chọn động cơ 125 cc cùng giá niêm yết khởi điểm hơn 86,2 triệu đồng.

Theo thông tin do Honda công bố, năm tài chính 2023 (từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024) ghi nhận tổng cộng 2,1 triệu xe máy Honda bán ra tại thị trường Việt Nam. Với doanh số này, Honda hiện là hãng xe máy nắm giữ 82% thị phần theo số liệu chung do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.