(Baohatinh.vn) - Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh tọa lạc tại KKT Vũng Áng, là một trong những cơ sở sản xuất xe điện tiên tiến hàng đầu tại Việt Nam và khu vực. Sau gần 7 tháng thi công, ngày 29/6 vừa qua, nhà máy đã khánh thành và đưa vào vận hành. Nhà máy có diện tích 360.000 m2, gồm các xưởng lớn như: hàn thân vỏ, sơn, lắp ráp; kho logistics cùng Trung tâm Kiểm định chất lượng. Ngoài ra, cụm nhà máy phụ trợ 240.000 m2 cũng đang được xây dựng và sẽ tiếp tục được mở rộng trong các năm tiếp theo. Nhà máy được đầu tư đồng bộ hệ thống dây chuyền tự động hóa cao, ứng dụng công nghệ từ các đối tác toàn cầu như ABB, DÜRR, FANUC, SIEMENS... Toàn bộ quy trình sản xuất được vận hành theo các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt: ISO 9001 (quản lý chất lượng), ISO 14001 (quản lý môi trường) và IATF 16949 (tiêu chuẩn ngành ô tô toàn cầu). Về nhân lực, VinFast chú trọng đào tạo chuyên sâu cho toàn bộ đội ngũ kỹ thuật viên, từ công nhân vận hành đến kỹ sư giám sát. Hiện tại, nhà máy tập trung sản xuất các dòng xe điện đô thị cỡ nhỏ với hiệu suất cao, nổi bật là VF 3, Minio Green, EC Van và các mẫu xe mới đang trong lộ trình phát triển. Các sản phẩm này được thiết kế tối ưu cho môi trường giao thông đô thị, tiết kiệm năng lượng và hướng đến nhóm người dùng trẻ cùng các gia đình hiện đại.
Giai đoạn đầu, nhà máy có công suất thiết kế khoảng 200.000 xe/năm, tương đương với tốc độ xuất xưởng trung bình 35 xe mỗi giờ. Xưởng hàn thân vỏ là “trái tim” của dây chuyền sản xuất, nơi các chi tiết kim loại được lắp ghép và hàn lại thành khung vỏ hoàn chỉnh. Đây là cấu trúc "xương sống" quyết định độ an toàn, độ cứng vững và hình dáng chuẩn xác của mỗi chiếc xe. Xưởng hàn thân vỏ được trang bị hệ thống robot hàn tự động hóa cao với những ưu điểm vượt trội như: độ chính xác tuyệt đối, tốc độ và hiệu suất vượt trội so với phương pháp hàn thủ công, chất lượng đồng đều, an toàn và thân thiện với môi trường. Xưởng lắp ráp với dây chuyền sản xuất được cung cấp và lắp đặt bởi các công ty hàng đầu từ Ấn Độ, tích hợp hệ thống băng tải thông minh và xe tự hành (AGV) với mức độ tự động hóa cao. Điểm đặc biệt là khả năng lắp ráp nhiều dòng xe khác nhau trên cùng một dây chuyền, mang lại sự linh hoạt vượt trội.
Mỗi chiếc xe được lắp ráp từ hơn 2.500 linh kiện chính, với toàn bộ quá trình vận hành được kiểm soát nghiêm ngặt. Thân xe sau khi hoàn thiện tại xưởng sơn sẽ được chuyển tự động sang xưởng lắp ráp thông qua hệ thống băng chuyền trên cao. 15 dây chuyền chính đảm nhận các công đoạn quan trọng như: nội thất, ngoại thất và cửa xe; lắp ráp động cơ và khung gầm. Tại dây chuyền lắp ráp cuối, xe được nạp phần mềm điều khiển, tự động nạp đầy đủ các chất lỏng cần thiết như nước làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực, ga điều hòa, đồng thời dữ liệu được lưu trữ tự động trên hệ thống. Xe sẽ trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt tại trạm cuối dây chuyền lắp ráp. Cuối cùng, mỗi chiếc xe sẽ được chạy trên đường thử dài 1 km gồm 10 địa hình mô phỏng thực tế, nhằm đánh giá toàn diện khả năng vận hành. Mục tiêu duy nhất của nhà máy là tạo ra những chiếc xe chất lượng cao, an toàn, thông minh và thân thiện với môi trường, vì một tương lai xanh và bền vững.
Clip: Bên trong Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.