(Baohatinh.vn) - Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh tọa lạc tại KKT Vũng Áng, là một trong những cơ sở sản xuất xe điện tiên tiến hàng đầu tại Việt Nam và khu vực. Sau gần 7 tháng thi công, ngày 29/6 vừa qua, nhà máy đã khánh thành và đưa vào vận hành. Nhà máy có diện tích 360.000 m2, gồm các xưởng lớn như: hàn thân vỏ, sơn, lắp ráp; kho logistics cùng Trung tâm Kiểm định chất lượng. Ngoài ra, cụm nhà máy phụ trợ 240.000 m2 cũng đang được xây dựng và sẽ tiếp tục được mở rộng trong các năm tiếp theo. Nhà máy được đầu tư đồng bộ hệ thống dây chuyền tự động hóa cao, ứng dụng công nghệ từ các đối tác toàn cầu như ABB, DÜRR, FANUC, SIEMENS... Toàn bộ quy trình sản xuất được vận hành theo các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt: ISO 9001 (quản lý chất lượng), ISO 14001 (quản lý môi trường) và IATF 16949 (tiêu chuẩn ngành ô tô toàn cầu). Về nhân lực, VinFast chú trọng đào tạo chuyên sâu cho toàn bộ đội ngũ kỹ thuật viên, từ công nhân vận hành đến kỹ sư giám sát. Hiện tại, nhà máy tập trung sản xuất các dòng xe điện đô thị cỡ nhỏ với hiệu suất cao, nổi bật là VF 3, Minio Green, EC Van và các mẫu xe mới đang trong lộ trình phát triển. Các sản phẩm này được thiết kế tối ưu cho môi trường giao thông đô thị, tiết kiệm năng lượng và hướng đến nhóm người dùng trẻ cùng các gia đình hiện đại.
Giai đoạn đầu, nhà máy có công suất thiết kế khoảng 200.000 xe/năm, tương đương với tốc độ xuất xưởng trung bình 35 xe mỗi giờ. Xưởng hàn thân vỏ là “trái tim” của dây chuyền sản xuất, nơi các chi tiết kim loại được lắp ghép và hàn lại thành khung vỏ hoàn chỉnh. Đây là cấu trúc "xương sống" quyết định độ an toàn, độ cứng vững và hình dáng chuẩn xác của mỗi chiếc xe. Xưởng hàn thân vỏ được trang bị hệ thống robot hàn tự động hóa cao với những ưu điểm vượt trội như: độ chính xác tuyệt đối, tốc độ và hiệu suất vượt trội so với phương pháp hàn thủ công, chất lượng đồng đều, an toàn và thân thiện với môi trường. Xưởng lắp ráp với dây chuyền sản xuất được cung cấp và lắp đặt bởi các công ty hàng đầu từ Ấn Độ, tích hợp hệ thống băng tải thông minh và xe tự hành (AGV) với mức độ tự động hóa cao. Điểm đặc biệt là khả năng lắp ráp nhiều dòng xe khác nhau trên cùng một dây chuyền, mang lại sự linh hoạt vượt trội.
Mỗi chiếc xe được lắp ráp từ hơn 2.500 linh kiện chính, với toàn bộ quá trình vận hành được kiểm soát nghiêm ngặt. Thân xe sau khi hoàn thiện tại xưởng sơn sẽ được chuyển tự động sang xưởng lắp ráp thông qua hệ thống băng chuyền trên cao. 15 dây chuyền chính đảm nhận các công đoạn quan trọng như: nội thất, ngoại thất và cửa xe; lắp ráp động cơ và khung gầm. Tại dây chuyền lắp ráp cuối, xe được nạp phần mềm điều khiển, tự động nạp đầy đủ các chất lỏng cần thiết như nước làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực, ga điều hòa, đồng thời dữ liệu được lưu trữ tự động trên hệ thống. Xe sẽ trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt tại trạm cuối dây chuyền lắp ráp. Cuối cùng, mỗi chiếc xe sẽ được chạy trên đường thử dài 1 km gồm 10 địa hình mô phỏng thực tế, nhằm đánh giá toàn diện khả năng vận hành. Mục tiêu duy nhất của nhà máy là tạo ra những chiếc xe chất lượng cao, an toàn, thông minh và thân thiện với môi trường, vì một tương lai xanh và bền vững.
Clip: Bên trong Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
Vinamilk - doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút...
Bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh. Sau thiên tai, các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nhiệm vụ cần kíp nhất lúc này của ngành điện Hà Tĩnh là nhanh chóng khắc phục nhanh sự cố, nối lại dòng điện để phục vụ Nhân dân và sự kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Do ảnh hưởng của bão số 10, hàng loạt cột điện tại các địa phương ở Hà Tĩnh bị gãy đổ. Hiện nay, đơn vị chức năng đang cấp tập khắc phục để sớm cấp điện trở lại.
Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang tích cực hòa lưới quốc gia 6,5 tỷ kWh. Nỗ lực này không chỉ đóng góp vào an ninh năng lượng quốc gia mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã và đang sửa đổi quy trình quản lý theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí nhằm thu hút nhiều tàu thuyền cập cảng...
Một số hàng xuất khẩu của Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh cho thấy hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nỗ lực của doanh nghiệp trên hành trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, PC Hà Tĩnh đang tập trung mọi nguồn lực để sớm về đích các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao (EVNNPC).
Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lễ khởi công dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.
Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và xuất tuyến 110 kV chính thức đóng điện sẽ cấp nguồn điện tin cậy, phục vụ phát triển KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Trong số 16 cơ sở, đặc biệt ghi nhận hai đơn vị tiêu thụ năng lượng lớn nhất là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh và Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.