(Baohatinh.vn) - Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh tọa lạc tại KKT Vũng Áng, là một trong những cơ sở sản xuất xe điện tiên tiến hàng đầu tại Việt Nam và khu vực. Sau gần 7 tháng thi công, ngày 29/6 vừa qua, nhà máy đã khánh thành và đưa vào vận hành. Nhà máy có diện tích 360.000 m2, gồm các xưởng lớn như: hàn thân vỏ, sơn, lắp ráp; kho logistics cùng Trung tâm Kiểm định chất lượng. Ngoài ra, cụm nhà máy phụ trợ 240.000 m2 cũng đang được xây dựng và sẽ tiếp tục được mở rộng trong các năm tiếp theo. Nhà máy được đầu tư đồng bộ hệ thống dây chuyền tự động hóa cao, ứng dụng công nghệ từ các đối tác toàn cầu như ABB, DÜRR, FANUC, SIEMENS... Toàn bộ quy trình sản xuất được vận hành theo các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt: ISO 9001 (quản lý chất lượng), ISO 14001 (quản lý môi trường) và IATF 16949 (tiêu chuẩn ngành ô tô toàn cầu). Về nhân lực, VinFast chú trọng đào tạo chuyên sâu cho toàn bộ đội ngũ kỹ thuật viên, từ công nhân vận hành đến kỹ sư giám sát. Hiện tại, nhà máy tập trung sản xuất các dòng xe điện đô thị cỡ nhỏ với hiệu suất cao, nổi bật là VF 3, Minio Green, EC Van và các mẫu xe mới đang trong lộ trình phát triển. Các sản phẩm này được thiết kế tối ưu cho môi trường giao thông đô thị, tiết kiệm năng lượng và hướng đến nhóm người dùng trẻ cùng các gia đình hiện đại.
Giai đoạn đầu, nhà máy có công suất thiết kế khoảng 200.000 xe/năm, tương đương với tốc độ xuất xưởng trung bình 35 xe mỗi giờ. Xưởng hàn thân vỏ là “trái tim” của dây chuyền sản xuất, nơi các chi tiết kim loại được lắp ghép và hàn lại thành khung vỏ hoàn chỉnh. Đây là cấu trúc "xương sống" quyết định độ an toàn, độ cứng vững và hình dáng chuẩn xác của mỗi chiếc xe. Xưởng hàn thân vỏ được trang bị hệ thống robot hàn tự động hóa cao với những ưu điểm vượt trội như: độ chính xác tuyệt đối, tốc độ và hiệu suất vượt trội so với phương pháp hàn thủ công, chất lượng đồng đều, an toàn và thân thiện với môi trường. Xưởng lắp ráp với dây chuyền sản xuất được cung cấp và lắp đặt bởi các công ty hàng đầu từ Ấn Độ, tích hợp hệ thống băng tải thông minh và xe tự hành (AGV) với mức độ tự động hóa cao. Điểm đặc biệt là khả năng lắp ráp nhiều dòng xe khác nhau trên cùng một dây chuyền, mang lại sự linh hoạt vượt trội.
Mỗi chiếc xe được lắp ráp từ hơn 2.500 linh kiện chính, với toàn bộ quá trình vận hành được kiểm soát nghiêm ngặt. Thân xe sau khi hoàn thiện tại xưởng sơn sẽ được chuyển tự động sang xưởng lắp ráp thông qua hệ thống băng chuyền trên cao. 15 dây chuyền chính đảm nhận các công đoạn quan trọng như: nội thất, ngoại thất và cửa xe; lắp ráp động cơ và khung gầm. Tại dây chuyền lắp ráp cuối, xe được nạp phần mềm điều khiển, tự động nạp đầy đủ các chất lỏng cần thiết như nước làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực, ga điều hòa, đồng thời dữ liệu được lưu trữ tự động trên hệ thống. Xe sẽ trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt tại trạm cuối dây chuyền lắp ráp. Cuối cùng, mỗi chiếc xe sẽ được chạy trên đường thử dài 1 km gồm 10 địa hình mô phỏng thực tế, nhằm đánh giá toàn diện khả năng vận hành. Mục tiêu duy nhất của nhà máy là tạo ra những chiếc xe chất lượng cao, an toàn, thông minh và thân thiện với môi trường, vì một tương lai xanh và bền vững.
Clip: Bên trong Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh.
Ngành Thuế Hà Tĩnh đang đối mặt khó khăn khi triển khai xóa bỏ thuế khoán ở vùng miền núi với hộ kinh doanh nhỏ lẻ phân tán, nhiều tiểu thương cao tuổi không sử dụng smartphone...
Hai tháng cuối năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đặt mục tiêu sản lượng điện thương mại 1.036 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.908 tỷ đồng.
Công trường dự án cầu đường vượt biển hơn 18 km ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đang khẩn trương thi công, khi hoàn thành đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược mới tại cực Nam Tổ quốc.
Hà Tĩnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch 31/35 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; trong đó 1 khu đang thi công, 30 khu đang triển khai lập hồ sơ thiết kế.
Hà Tĩnh hiện có 18 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung hoạt động với tổng công suất công bố gần 300 triệu viên/năm, tuy nhiên đã có 4 nhà máy phải tạm dừng sản xuất...
Ngành thuế Hà Tĩnh đang triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang kê khai theo quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2026.
Các dự án nâng cấp lưới điện Hà Tĩnh đang đối mặt thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho người dân, doanh nghiệp.
Trước ảnh hưởng thời tiết khiến việc nhập than đường biển gián đoạn, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) chủ động triển khai phương án nhập than để duy trì sản xuất điện.
Chương trình hành động của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, đưa tỉnh sớm trở thành trung tâm năng lượng của khu vực Bắc Trung Bộ và quốc gia.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.