Kinh nghiệm quay đầu xe ô tô an toàn

Trong các trường hợp trên, cách quay đầu xe ô tô tại đường hẹp không có dải phân cách cứng là thường gặp và khó nhất.

Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách quay đầu xe ô tô tại những vị trí hẹp. Cách này áp dụng cả cho cách quay đầu xe ô tô số sàn.

Kinh nghiệm quay đầu xe ô tô an toàn

Việc quay xe ở nơi chật hẹp đòi hỏi người lái phải có kỹ thuật khéo lé. Khó thể thực hiện một lần là được ngay mà cần tiến hành thao tác “tiến – lùi” liên tục. Nhiều lần mới có thể quay đầu xe thành công.

1. Tránh xa chân ga, sẵn sàng chân phanh

Quay đầu xe ô tô ở những con đường hẹp nên không thể chạy nhanh mà phải giảm tốc độ chậm nhất.

Vì vậy bạn hãy bỏ ý nghĩ dùng chân ga để lái thật nhanh mà chỉ một cú lỡ mớm chân ga hơi mạnh, có thể chiếc xe bị đâm vào đâu đó hoặc người đi đường.

Ngược lại, bạn luôn sẵn sàng chân phanh và chân côn (nếu điều khiển xe số sàn) để điều chỉnh tốc độ khi phải tiến-lùi để quay đầu xe.

Kinh nghiệm quay đầu xe ô tô an toàn

Quay đầu xe ô tô ở những con đường hẹp nên không thể chạy nhanh mà phải giảm tốc độ chậm nhất

Nhả từ từ phanh để cảm nhận di chuyển và quan sát xung quanh. Chạy chậm và luôn sẵn sàng chân ở chân phanh để dừng xe, tránh các sự cố nguy hiểm có thể xảy ra .

2. Ưu tiên đầu xe

Trên những vị trí đường hẹp, chắc chắn bạn phải dùng tới ít nhất một “đỏ” (một lần tiến-lùi) thì mới thực hiện cách quay đầu xe ô tô thành công.

Một nguyên tắc khi phải lùi hoặc tiến là nơi khó quan sát, địa hình nhiều rủi ro nhất thì bạn cần đưa đầu chứ không lùi đuôi vào.

Ví dụ khi quay đầu trên đường đèo, vách núi, bờ đê… Thì bạn hãy lấy hết lái và tiến sát đầu xe về phía vực nguy hiểm đó. Vì có như vậy tài xế mới dễ dàng quan sát phía trước, cảm nhận các khoảng cách giữ an toàn và chủ động điều chỉnh.

Kinh nghiệm quay đầu xe ô tô an toàn

Một nguyên tắc khi phải lùi hoặc tiến là nơi khó quan sát, địa hình nhiều rủi ro nhất thì bạn cần đưa đầu chứ không lùi đuôi vào

Nếu đưa đít xe vào các vị trí nguy hiểm này. Rất dễ xảy ra trường hợp lỡ trớn do không thể quan sát rõ bằng kính hậu phía sau. Bạn có thể bị trả giá đắt chỉ với một sơ sẩy nhỏ, thậm chí cả người và xe lao xuống sông hoặc xuống vực .

3. Quan sát bằng mắt, hạn chế điểm mù

Khi sử dụng gương chiếu hậu và quay đầu hai bên là chưa đủ khi cần quay đầu xe. Bạn cần phải quan sát thật kỹ bằng mắt xóa đi các điểm mù.

Nhìn qua vai là cách để quan sát tốt nhất nhưng nguyên tắc là quay đầu qua vai chứ không quay cả người.

Khi quay cả người thì thân người vả cả tay, chân đều bị vặn theo, tư thế không đúng có thể chệch lái sang hướng hoặc trượt chân phanh, chân ga ….

4. Chuyển số trước khi đánh lái

Khi lùi xong, lái xe phanh và đánh lái nhưng rất nhiều tài xế quên không chuyển số tiến để chạy tiếp, đặc biệt là các tài xế mới.

Kinh nghiệm quay đầu xe ô tô an toàn

Cần phải chuyển số rồi mới đánh lái đi tiếp

Vì thế, các lái xe phải nhớ sau khi tiến hoặc lùi, dừng xe. Cần phải chuyển số rồi mới đánh lái đi tiếp.

5. Mở cua chuẩn xác

Việc lái xe mở cua (đánh vô lăng) có chính xác hay không ảnh hưởng đến cách quay xe, cả khi lùi và lúc tiến lên.

Kỹ thuật này phụ thuộc khá nhiều vào kích cỡ của xe. Do vậy, người lái phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe để quay đầu xe cho chính xác.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Dù đã gần 9 năm tuổi, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Mỹ trong năm 2023 với doanh số đạt hơn 134.000 xe. Sự xuất hiện của CX-50 từng khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của CX-5, nhưng Mazda đã chọn con đường khác: giữ cả hai, và chuẩn bị tung ra CX-5 thế hệ thứ 3 hoàn...
Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Lexus – thương hiệu vốn nổi tiếng với những bước đi cẩn trọng – đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Và mẫu SUV 3 hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt của hãng chính là minh chứng rõ ràng nhất.