Hà Tĩnh siết chặt quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản

(Baohatinh.vn) - Thực hiện công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản (BĐS), 3 tháng đầu năm nay, Cục Thuế Hà Tĩnh đã vận động 2.210 trường hợp thực hiện kê khai lại, số tiền thuế tăng thu hơn 9,273 tỷ đồng.

Hà Tĩnh siết chặt quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế.

Thời gian qua, bên cạnh những tín hiệu tích cực của sự phục hồi kinh tế ở lĩnh vực bất động sản, các hoạt động kinh doanh tại lĩnh vực này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận và thất thu ngân sách Nhà nước. Nhiều khu vực trên địa bàn có dấu hiệu đầu cơ, “thổi giá” khiến giá đất tăng đột biếngây “sốt ảo” thị trường. Đi cùng với “sốt đất” là tình trạng nhà, đất “2 giá”, kê khai giá trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế, gây thất thu ngân sách.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của Tổng Cục thuế và UBND tỉnh Hà Tĩnh về tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, ngành thuế đã phối hợp với UBND các địa phương thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm tra, khảo sát gắn với vận động, tuyên truyền, đấu tranh để người nộp thuế tự giác thực hiện kê khai đúng thực tế giá mua bán trong các giao dịch chuyển nhượng bất động sản.

Qua 3 tháng tập trung triển khai, đã có 2.210 trường hợp tự giác thực hiện kê khai lại, số tiền thuế tăng thu hơn 9,273 tỷ đồng. Các chi cục thuế khu vực: Thạch Hà - Lộc Hà, Hương Khê - Vũ Quang, TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên có số hồ sơ người nộp thuế khai điều chỉnh giá nhiều nhất, từ 417 - 626 hồ sơ, tổng số tiền sau khi đều chỉnh tăng từ 680 triệu đồng đến hơn 2,4 tỷ đồng.

Hà Tĩnh siết chặt quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản

Hàng dài xe cộ nối đuôi nhau về xã Việt Tiến (Thạch Hà) tìm hiểu thị trường đất trong thời gian gần đây.

Ông Trần Nghị - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên cho biết: Đơn vị đã mời người nộp thuế đến trụ sở đơn vị để tuyên truyền, giải thích, đấu tranh việc kê khai giá trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Qua tuyên truyền, giải thích, đã có 417 trường hợp thực hiện kê khai lại, số tiền thuế tăng thu hơn 1,8 tỷ đồng.

“Thực tế hiện nay phát sinh nhiều trường hợp chuyển nhượng bất động sản thể hiện trên giá hợp đồng công chứng không đúng với giá thực tế giao dịch. Nguyên nhân là do ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của một bộ phận người dân chưa cao, nhận thức về pháp luật còn thấp, không nhận thức được hậu quả khi khai thuế với giá không đúng với giá thực tế chuyển nhượng” - ông Trần Nghị cho hay.

Hà Tĩnh siết chặt quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản

Cán bộ Văn phòng Cục Thuế Hà Tĩnh hỗ trợ người nộp thuế qua điện thoại.

Ông Trương Quang Long - Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh cho biết: Thời gian tới, Cục Thuế Hà Tĩnh tăng cường công tác phổ biến chính sách pháp luật thuế liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản đến toàn thể người dân, doanh nghiệp, các tổ chức hành nghề công chứng, các cơ quan quản lý Nhà nước... Nội dung tuyên truyền tập trung nhấn mạnh các quy định về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế, chế tài xử phạt về thuế, hậu quả pháp lý của hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế, vận động người nộp thuế khi tham gia giao dịch bất động sản thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản; thực hiện khai thuế, nộp thuế theo đúng giá thực tế giao dịch, đúng thời hạn quy định của pháp luật thuế.

Hà Tĩnh siết chặt quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản

Người nộp thuế khi tham gia giao dịch bất động sản cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ phối hợp với các tổ chức hành nghề công chứng, văn phòng đăng ký đất đai, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản khi lập hồ sơ pháp lý, công chứng các hợp đồng giao dịch bất động sản phải kê khai giá theo đúng giá thực tế chuyển nhượng.

“Với những giải pháp trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, ngành thuế Hà Tĩnh sẽ luôn đồng hành với người nộp thuế trong việc chấp hành và thực hiện nghĩa vụ thuế, chống thất thu thuế, góp phần tạo môi trường lành mạnh, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh bất động sản, từ đó bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội” - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long khẳng định.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast