Phong trào học tiếng Anh ở các trường THPT ở miền núi Hà Tĩnh từng gặp nhiều hạn chế do điều kiện tiếp cận tài liệu, môi trường thực hành và điều kiện cơ sở, vật chất còn thiếu.
Nhưng những năm gần đây, với sự vào cuộc của nhà trường, giáo viên và chính học sinh, chất lượng môn học đã được cải thiện rõ rệt. Nhiều thành tích nổi bật liên tiếp xuất hiện đã cho thấy việc nâng cao chất lượng tiếng Anh đang đi đúng hướng và được duy trì ổn định.
Vừa qua, thông tin em Nguyễn Đình Anh Tuấn, học sinh lớp 11A1 - Trường THPT Hương Sơn (xã Hương Sơn), đạt IELTS 8.0 đã khiến thầy cô và bạn bè rất vui mừng và tự hào.
Anh Tuấn chia sẻ: “Em cố gắng duy trì việc tiếp xúc tiếng Anh hằng ngày bằng cách nghe podcast, xem video và đọc tin tức ngắn. Em không học theo kiểu thuộc lòng mà tập trung vào việc hiểu nội dung. Các buổi tối em dành thời gian làm đề, ghi lại lỗi sai để sửa. Cách học này giúp em tiến bộ đều và cảm thấy tự tin hơn khi thử sức với đề thi IELTS. Với em, kết quả 8.0 vừa là niềm vui vừa là bước tiến quan trọng trong quá trình học tập”.
Thành tích của Anh Tuấn tiếp tục nối dài chuỗi kết quả ấn tượng về tiếng Anh của học sinh Trường THPT Hương Sơn. Trong 3 năm qua, đã có gần 60 em đã đạt chứng chỉ IELTS với điểm số từ 6.0 trở lên.
Đặc biệt, lớp 12A1 đã gây ấn tượng khi có gần 20 học sinh đạt điểm từ 6.5 đến 7.5, trong đó có một số em đạt 8.0.
Trong đó, có em Nguyễn Văn Hào - học sinh lớp 12A1 đã giành giải nhì môn tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh trong 2 năm liên tiếp (lớp 10 và 11). Đầu năm lớp 12, em tiếp tục ghi dấu ấn với kết quả IELTS 7.5. Mới đây, Hào đã đạt giải nhất môn tiếng Anh tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12.
Hào chia sẻ: “Em không học thêm ở trung tâm mà chủ yếu tự học qua internet và các công cụ AI. Những phần mềm này giúp em sửa phát âm, luyện nói và kiểm tra lỗi trong bài viết. Học trực tuyến không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tạo nhiều cơ hội luyện tập, nhờ đó các kỹ năng, đặc biệt phần nói của em tiến bộ rõ rệt”.
Những năm gần đây, Trường THPT Cù Huy Cận (xã Mai Hoa) đang có bước chuyển rõ nét trong phong trào học tiếng Anh. Dù là ngôi trường miền núi, điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, số lượng học sinh ít (hơn 530 em), điểm đầu vào lớp 10 khá thấp, song nhà trường vẫn tìm ra nhiều cách làm phù hợp để khuyến khích học sinh học và rèn luyện ngoại ngữ.
Là học sinh đầu tiên của Trường THPT Cù Huy Cận chinh phục được “dấu mốc” IELTS 8.0, em Nguyễn Phi Hào (lớp 12A1) không khỏi vui mừng và tự hào. Đặc biệt, kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực ôn luyện tại nhà và ở lớp học, không nhờ đến sự hỗ trợ từ các trung tâm luyện thi.
Phi Hào chia sẻ: “Em rất vui khi đạt được kết quả IELTS 8.0. Bí quyết của em là dành thời gian học đều đặn mỗi ngày, vừa ôn luyện ngữ pháp, vừa rèn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra, em cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh và trao đổi với bạn bè, thầy cô để nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ".
Nhờ tạo được môi trường học tập hiệu quả, số học sinh đạt chứng chỉ IELTS của nhà trường tăng dần qua từng năm. Trong 3 năm trở lại đây, Trường THPT Cù Huy Cận đã có 15 em đạt điểm IELTS từ 6.0 trở lên.
Thầy Nguyễn Tiến Phong - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cù Huy Cận cho biết: “Nhà trường xác định tiếng Anh là yếu tố quan trọng để học sinh mở rộng cơ hội xét vào đại học, giành học bổng trong và ngoài nước sau khi tốt nghiệp THPT. Do đó, Ban Giám hiệu luôn khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp và tổ chức nhiều sân chơi tiếng Anh để học sinh có cơ hội rèn luyện. Thời gian tới, trường đặt mục tiêu tăng số lượng học sinh đạt chứng chỉ IELTS và học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh”.
Còn tại Trường THPT Hương Khê, vừa qua, em Lê Phương Uyên, học sinh lớp 12A1 cũng đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 và giải nhì tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12. Đây là niềm vui lớn của giáo viên và học sinh nhà trường vì thành tích này không chỉ khẳng định nỗ lực bền bỉ của bản thân em mà còn cho thấy chất lượng dạy và học tiếng Anh của trường ngày càng được nâng cao.
Được biết, ngoài Phương Uyên, trong 3 năm qua, đã có hơn 30 học sinh của Trường THPT Hương Khê đạt chứng chỉ IELTS với mức điểm từ 6.0 đến 8.0. Kết quả này góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho phong trào học ngoại ngữ trong toàn trường, đồng thời mở ra nhiều cơ hội xét tuyển đại học cho học sinh.
Chia sẻ về thành tích của học sinh, cô Lê Thị Tâm - giáo viên tiếng Anh Trường THPT Hương Khê cho biết: “Điều khiến chúng tôi vui nhất không chỉ là điểm số cao mà là sự thay đổi rõ rệt trong thái độ học tập của các em. Khi thấy bạn bè đạt IELTS 6.0 đến 8.0, học sinh khác cũng tự đặt mục tiêu và chủ động tìm cách cải thiện kỹ năng của mình. Chính sự lan tỏa tích cực ấy đã tạo nên một môi trường học tiếng Anh sôi nổi hơn trước rất nhiều”.
Những kết quả đạt được tại các trường THPT miền núi Hà Tĩnh cho thấy sự chuyển biến rõ rệt trong việc học ngoại ngữ. Trước đây, học sinh còn e ngại môn tiếng Anh nhưng nay các em đã dần tự tin, sẵn sàng đặt mục tiêu cao và xây dựng phương pháp rèn luyện phù hợp.
Không chỉ vậy, những kết quả này còn giúp học sinh trang bị hành trang cần thiết để hội nhập và đáp ứng yêu cầu trong học tập lẫn công việc tương lai. Với những nỗ lực đang được duy trì, phong trào học tiếng Anh tại các trường THPT miền núi Hà Tĩnh hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển, tạo thêm nhiều điểm sáng trong thời gian tới.