Cuối năm, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tuyển lao động

(Baohatinh.vn) - Để phục vụ yêu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh và đáp ứng tiến độ đơn hàng cuối năm, các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đang có nhu cầu tuyển dụng lớn, song, hầu hết đang trong tình trạng “ngóng” lao động vì khó tuyển.

Hơn 2.500 chỉ tiêu chờ người lao động

Những tháng cuối năm, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh (KKT Vũng Áng) cần tuyển dụng khoảng 250 lao động để phục vụ các đơn hàng xuất khẩu truyền thống sang thị trường Nhật Bản và một số đơn hàng mới cuối năm.

Cuối năm, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tuyển lao động

Công ty CP Xuất khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh cần tuyển dụng khoảng 250 lao động dịp cuối năm.

Ông Phạm Văn Túc - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nguồn cung nguyên liệu sụt giảm, một số doanh nghiệp thủy sản phía Nam hạn chế về tiến độ sản xuất nên những tháng cuối năm, ngoài đơn hàng truyền thống, doanh nghiệp chúng tôi nhận được rất nhiều đơn hàng của các đối tác mới. Trung bình mỗi tháng, công ty xuất 6 container sản phẩm, gấp đôi cùng kỳ các năm trước; do đó, nhu cầu về lao động rất bức thiết”.

Đầu tư mở rộng quy mô sản xuất với một khu nhà xưởng được xây dựng trên diện tích gần 6.500m2, sức chứa 18 chuyền cắt, chuyền may, chuyền là, Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh (KKT Vũng Áng) cũng đang có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn.

Cuối năm, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tuyển lao động

Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh đã đầu tư khu nhà xưởng, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Ông Đặng Viết Thực - Giám đốc xí nghiệp cho biết: “Hiện công ty chỉ mới có 400 lao động làm việc, trong khi thiết kế của khu nhà xưởng là khoảng 1.000 lao động. Tất cả các bộ phận từ sản xuất trực tiếp, quản đốc cho đến hành chính đều cần tuyển mới”.

Tuyển người lao động cũng đang là nhu cầu chung của nhiều doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng vào thời điểm cuối năm.

Cuối năm, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tuyển lao động

Xí nghiệp May 10 cần tuyển dụng tại rất nhiều vị trí công việc.

Chủ tịch Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết: “Tình hình việc làm của các doanh nghiệp tại KKT tỉnh hiện khá ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu đơn hàng phải cắt giảm lao động; thậm chí, một số công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp nghỉ việc đi xuất khẩu lao động nên nhu cầu tuyển dụng nhiều”.

Cuối năm, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tuyển lao động

Formosa Hà Tĩnh cũng đang có nhu cầu tuyển dụng lao động các chuyên ngành: cơ khí, điện; tự động hóa; các ngành kỹ thuật khác (vật liệu, vận hành máy công trình, vận hành máy xúc, luyện kim, thông tin); lao động phổ thông...

Không chỉ ở KKT Vũng Áng mà tại các địa bàn khác như: TP Hà Tĩnh, các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Nghi Xuân..., nhiều doanh nghiệp cũng đang có nhu cầu tìm kiếm lao động để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh cuối năm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh thông tin: “Hiện toàn tỉnh có 51 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 2.552 lao động, trong đó, lao động phổ thông là hơn 2.200 người (chiếm hơn 86%), còn lại là nhu cầu lao động có chuyên môn kỹ thuật từ sơ cấp đến đại học. Một số ngành nghề có nhu cầu tuyển lớn là may mặc, thủy sản, bao bì, cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng...”.

Doanh nghiệp vẫn “ngóng” lao động

Nhu cầu tuyển dụng lớn là vậy, song thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang trong tình trạng “ngóng” lao động vì khó tuyển.

Cuối năm, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tuyển lao động

Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh chủ động lên phương án truyền thông để tuyển dụng trong những tháng cuối năm.

Dù đã chủ động lên phương án tuyển dụng từ đầu tháng 10/2022 với nhiều hình thức như: đăng thông báo tuyển dụng trên trang web công ty; chia sẻ thông tin trên trang facebook cá nhân của cán bộ, công nhân; cử nhân viên đến tận các xã, phường, hộ dân thông báo... nhưng Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh vẫn chỉ mới tuyển được 50 lao động/250 chỉ tiêu cần tuyển.

Còn Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh, trong 6 tháng đầu năm chỉ tuyển được 115 lao động/600 nhu cầu cần tuyển; những tháng cuối năm, số lao động tuyển dụng được rất nhỏ lẻ, không đáng kể, mặc dù doanh nghiệp đã có rất nhiều chế độ ưu đãi trong tuyển dụng.

Cuối năm, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tuyển lao động

Hiện chỉ có 400 công nhân làm việc tại Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh.

“Cán bộ, công nhân của xí nghiệp giới thiệu lao động đến làm việc sẽ được hỗ trợ 50 nghìn đồng/hồ sơ; xí nghiệp bố trí 3 tuyến xe miễn phí đưa đón công nhân đi về trong ngày; mọi chế độ lương thưởng, bảo hiểm đều được đảm bảo... Với những ưu đãi đó, chúng tôi rất mong tuyển dụng được thêm nhiều lao động nhưng vẫn khó tìm kiếm người mới”, ông Đặng Viết Thực - Giám đốc Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh chia sẻ.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng ở thời điểm này cũng đang “đỏ mắt” ngóng lao động.

Cuối năm, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tuyển lao động

Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng cũng đang trong tình trạng “ngóng” lao động.

Bà Phan Thị Mai Hoa - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng cho biết: “Công ty Cổ phần Flywood Thanh Thành Đạt (Nghi Xuân) cần khoảng 150 lao động; một số doanh nghiệp nhỏ lẻ khác cũng cần tuyển hàng chục lao động, tuy nhiên, đến thời điểm này, số lượng tuyển dụng chưa đáp ứng nhu cầu. Công đoàn đang hỗ trợ các doanh nghiệp đăng tải thông báo tuyển dụng trên trang web, các trang mạng xã hội hoặc tư vấn trực tiếp cho người lao động”.

Cuối năm, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tuyển lao động

Tháng 11/2022, Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh tiếp đón 190 lượt người đến tìm kiếm việc làm.

Qua kênh của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, trong tháng 11/2022, cũng chỉ có 190 lượt lao động đến tìm việc, chủ yếu là lao động phổ thông. Lý giải thực tế này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh cho rằng: “Cuối năm, mặc dù doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nhưng nhiều lao động lại có tâm lý ngại thay đổi hoặc bắt đầu một công việc mới vào thời điểm này; thêm vào đó, mức lương thấp so với mong muốn của người lao động; lao động phổ thông không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng... là những lý do khiến việc tuyển dụng trở nên khó khăn”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast