Doanh nghiệp Hà Tĩnh chăm lo đời sống người lao động

(Baohatinh.vn) - Cùng với bảo đảm các quyền lợi, phúc lợi theo quy định, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, tạo động lực cho người lao động làm việc, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh bền vững.

Với phương châm người lao động là lực lượng nòng cốt để phát triển doanh nghiệp, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco Hà Tĩnh) cũng như các đơn vị thành viên luôn chú trọng các hoạt động chăm lo cho người lao động.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chăm lo đời sống người lao động

Xí nghiệp Khai thác và chế biến khoáng sản Mitraco tổ chức đối thoại “Lắng nghe và thấu hiểu” để ghi nhận ý kiến của người lao động.

Mitraco Hà Tĩnh luôn thực hiện tốt các chính sách về tiền lương, khen thưởng, bảo hiểm; khám sức khỏe định kỳ, huấn luyện vệ sinh an toàn lao động; tổ chức đối thoại lắng nghe ý kiến người lao động, hội nghị người lao động...

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên quan tâm đến hoạt động thăm hỏi, động viên, trợ cấp khó khăn dịp lễ tết, tháng công nhân; tổ chức du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi thể thao; phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công nhân lao động…

Ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch Công đoàn Mitraco Hà Tĩnh cho biết: “Để đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động, Công đoàn Tổng Công ty thường xuyên bám sát tình hình, phối hợp, đề xuất ban lãnh đạo Tổng Công ty chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động. Đến nay, 100% đơn vị đảm bảo việc đóng nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động; không có tình trạng nợ lương công nhân”.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chăm lo đời sống người lao động

Công nhân Công ty Phát triển bò giống Mitraco được khám sức khỏe định kỳ.

Theo ông Dũng, trong 9 tháng năm 2022, Công đoàn Tổng Công ty và các công đoàn cơ sở đã trao tặng 586 suất quà có tổng trị giá 707,5 triệu đồng cho công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn bị ốm đau, hoạn nạn. Cùng đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thành viên thuộc Tổng Công ty có sự tăng trưởng, thu nhập bình quân của người lao động tăng thêm so với cuối năm 2021.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chăm lo đời sống người lao động

Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt tổ chức chuyến du lịch nghỉ dưỡng cho người lao động dịp hè 2022.

Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) là nhà máy nhiệt điện than có quy mô lớn nhất miền Trung với trên 450 cán bộ, công nhân viên. Cán bộ, công nhân sinh sống tại nhiều tỉnh, thành phố như: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Hà Nội… nên công ty luôn quan tâm đến chế độ ăn ở, sinh hoạt cho người lao động.

Theo đó, công ty đã xây dựng khu nhà ở tập trung cho cán bộ, công nhân viên khang trang tại phường Kỳ Long (TX Kỳ Anh), tổ chức bếp ăn tập trung ngay tại nhà máy làm việc thuộc xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh). Ngoài ra, công ty còn hợp đồng xe đưa đón những cán bộ, công nhân đi về nhà hằng ngày giúp họ chủ động trong công việc.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chăm lo đời sống người lao động

Anh Nguyễn Xuân Thương đã có 7 năm làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Anh Nguyễn Xuân Thương - vận hành viên máy tính, điều khiển lò - Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 chia sẻ: “Đến nay, tôi đã có 15 năm gắn bó với nhà và đã kinh qua nhiều vị trí công tác như: vận hành viên ESP – FGD, vận hành viên gian lò… Dù đảm nhận công việc nào, tôi đều cảm thấy hài lòng với chế độ đãi ngộ của nhà máy. Định kỳ, chúng tôi được thăm khám sức khỏe theo quy định. Mọi chế độ ăn ở, đi lại đều thuận lợi cho nhiệm vụ của người lao động. Sự quan tâm của công ty chính là động lực để chúng tôi phấn đấu trong công việc, góp phần vận hành an toàn nhà máy, đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định”.

Theo ghi nhận, tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tổ chức công đoàn luôn cố gắng chăm lo đời sống của người lao động một cách tốt nhất, tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ có môi trường làm việc thân thiện, thoải mái. Các hoạt động nhằm tăng cường sức khoẻ và giúp người lao động cân bằng áp lực công việc, tạo sự đoàn kết. Nhiều doanh nghiệp còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chăm lo đời sống người lao động

Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh hiện có khoảng 260 lao động.

Ông Nguyễn Xuân Thọ - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh cho biết: “Doanh nghiệp hiện có khoảng 260 lao động với mức thu nhập bình quân 5,8 triệu đồng/người/tháng. Các quyền lợi, chế độ lương, thưởng, bảo hiểm, phụ cấp khác được công ty thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, thể thao để tạo sự giao lưu, kết nối người lao động; thăm hỏi hoàn cảnh khó khăn, tặng quà tết; mua sắm trang thiết bị cho khu nhà tập thể của công nhân… Hằng năm, công ty trích nguồn kinh phí khoảng 180 triệu đồng cho các hoạt động chăm lo cho người lao động”.

Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh cho biết: "Những năm qua, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động luôn được các cấp công đoàn quan tâm, chú trọng thực hiện. Ngoài việc bảo đảm thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy định, công đoàn các doanh nghiệp còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp... cho người lao động gặp khó khăn, bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, ốm đau, tai nạn..., hỗ trợ nhà mái ấm công đoàn, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, các hoạt động văn hoá, du lịch, vui chơi thể thao, giải trí... Từ đó, tiếp thêm động lực, năng lượng cho người lao động thi đua lao động sản xuất, kinh doanh.

Các cấp công đoàn cũng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm, đời sống người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Mặt khác, phối hợp tốt với các cấp, các ngành nhằm tăng cường giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật về lao động và công đoàn tại các doanh nghiệp".

Chủ đề NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast