Đồng hành cùng công nhân KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”

(Baohatinh.vn) - “3 tại chỗ” là giải pháp phòng, chống dịch mà các doanh nghiệp thuộc Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đang áp dụng. Nhằm động viên tinh thần công nhân, Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở kịp thời triển khai các biện pháp đồng hành, hỗ trợ...

Chủ động trước nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, các nhà thầu phụ và nhiều doanh nghiệp đóng tại KKT Vũng Áng đã thực hiện phương án cho người lao động sản xuất, cách ly, ăn nghỉ tại chỗ (3 tại chỗ).

Đồng hành cùng công nhân KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”

Công đoàn các KKT tỉnh phối hợp Ban Quản lý KKT tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH Minh Phong (KKT Vũng Áng).

Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp Ban quản lý KKT hướng dẫn công tác phòng dịch và kiểm tra, siết chặt hoạt động của các tổ COVID-19 công đoàn. Đồng thời, vận động doanh nghiệp có các biện pháp hỗ trợ người lao động, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”.

Bên cạnh đó, công đoàn cũng tích cực tuyên truyền để người lao động thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp; yên tâm thực hiện quy định phòng dịch, thi đua lao động sản xuất.

Đồng hành cùng công nhân KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”

Công nhân Formosa và các nhà thầu phụ đã chuyển vào ở trong khu kí túc xá để thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam là nhà thầu phụ của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, với gần 700 công nhân đang làm việc.

Sau khi Formosa thực hiện phương án “3 tại chỗ” ngày 31/8, hơn 1/3 số công nhân của Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam đã chuyển vào ở trong khu kí túc xá với chỗ ở miễn phí, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt. Số lao động còn lại, công đoàn công ty đã đăng ký, chờ hoàn tất thủ tục để công nhân chuyển vào trong thời gian tới.

“Đối với những công nhân vì điều kiện đặc biệt không thể thực hiện “3 tại chỗ” sẽ phải tạm thời nghỉ việc để đảm bảo an toàn phòng dịch. Tuy nhiên, chúng tôi đã đề xuất với lãnh đạo công ty sẽ ưu tiên, tạo điều kiện để họ quay trở lại làm việc khi Formosa cho phép” - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam Nguyễn Thị Hà Linh cho biết.

Đồng hành cùng công nhân KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”

Bữa ăn ca của công nhân Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam được đảm bảo chất lượng và các yếu tố phòng dịch.

Cùng với việc tạo điều kiện ăn ở, làm việc, công đoàn cũng rất chú trọng đến việc giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động khi ở lại công ty. Mỗi đầu tuần, thực đơn các ngày trong tuần được gửi đến cho các bộ phận tham khảo. Nếu công nhân có nhu cầu thay đổi thực đơn, tăng khẩu phần ăn thì đề xuất để bộ phận bếp điều chỉnh hợp lý. Phòng ăn cũng được bố trí vách ngăn; chia giờ ăn để đảm bảo an toàn phòng dịch...

Đồng hành cùng công nhân KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”

Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt phòng dịch nghiêm ngặt.

Không chỉ Formosa và các doanh nghiệp nhà thầu phụ thực hiện “3 tại chỗ” mà nhiều doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng cũng đã triển khai phương án này từ trước đó để đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh trước nguy cơ dịch bệnh.

Từ đầu tháng 6/2021, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã bố cho 100% lao động (260 người) làm việc tại cảng Vũng Áng ăn, ở tập trung tại 2 khu nhà với gần 40 phòng ở; ngoài ra còn có 24 lao động ăn ở tập trung ở 3 tàu lai dắt và không được lên bờ.

Đồng hành cùng công nhân KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”

Cán bộ, công nhân của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt được test nhanh, xét nghiệm sàng lọc thường xuyên.

Công ty đã thành lập 5 tổ COVID công đoàn ở các đơn vị, xí nghiệp do chủ tịch công đoàn bộ phận làm tổ trưởng; các tổ đều có nhật ký công việc, nắm thông tin lao động và cập nhật thường xuyên vào sổ theo dõi. Khách hàng, đối tác đến làm việc tại công ty bắt buộc phải có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Công ty cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng giám sát phòng dịch 24/7.

Ngoài ra, công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho công nhân, trong đó, 128 người đã tiêm đủ 2 mũi; 135 người tiêm mũi 1. Đồng thời, thường xuyên tổ chức test nhanh, xét nghiệm sàng lọc cho 100% cán bộ, công nhân, người lao động.

Đồng hành cùng công nhân KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”

Để động viên người lao động, dịp này, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã biểu dương những công nhân có thành tích xuất sắc và tặng quà cho các trường hợp khó khăn.

Để động viên người lao động yên tâm ở lại làm việc, công đoàn đã đề xuất công ty hỗ trợ thêm mỗi người 10 nghìn đồng/bữa ăn sáng và 15 nghìn đồng/bữa ăn chính; tặng gần 30 suất quà trị giá 53 triệu đồng cho lao động có hoàn cảnh khó khăn. Công ty cũng khen thưởng những công nhân, bộ phận có thành tích tốt trong phong trào thi đua; dịp lễ 2/9, mỗi công nhân được nhận một phần quà 1 triệu đồng...

Anh Lê Quang Vinh - công nhân Đội Cơ giới Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt chia sẻ: “Đã khá lâu tôi không được về nhà nhưng thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, mọi điều kiện ăn ở, sinh hoạt, làm việc đều được đảm bảo; công đoàn và lãnh đạo công ty quan tâm động viên nên chúng tôi cũng yên tâm công tác”.

Đồng hành cùng công nhân KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”

Hoạt động sản xuất, kinh doanh ở KKT Vũng Áng được duy trì ổn định.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn và các bộ phận chuyên môn đã giúp công tác triển khai phương án “3 tại chỗ” của các doanh nghiệp được tiến hành chặt chẽ, hiệu quả; giúp người lao động yên tâm làm việc để không làm “đứt gãy” chuỗi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh.

Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh Nguyễn Đức Thạch

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast