Hỗ trợ toàn bộ chi phí cho thân nhân thuyền viên Hà Tĩnh mất tích sang Hàn Quốc phối hợp tìm kiếm thi thể

(Baohatinh.vn) - Đây là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Phong - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần XKLĐ, Thương mại & Du lịch (ở Hà Nội) - doanh nghiệp phái cử anh Nguyễn Văn Phúc (SN 1988, trú tại thôn Phú Mậu, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) theo chương trình thuyền viên sang Hàn Quốc làm việc bị gặp nạn trên biển vừa qua.

Video: Tàu cá Dae Seong tại bị cháy vùng biển phía Tây đảo Jeju, miền Nam Hàn Quốc do một lao động Việt Nam quay lại. (Nguồn: fb Quốc Văn)

Những ngày này, bà con lối xóm thường xuyên tới thăm hỏi, chia sẻ cùng gia đình ông Nguyễn Văn Sinh ở thôn Phú Mậu, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vừa có con trai là anh Nguyễn Văn Phúc bị nạn khi đang làm việc ở Hàn Quốc.

Ngày 20/11, gia đình ông Nguyễn Văn Sinh nhận được hung tin anh Phúc đang làm việc trên tàu cá quốc tịch Hàn Quốc thì tàu bị bốc cháy, sau đó chìm xuống biển cùng với 11 thuyền viên.

Hỗ trợ toàn bộ chi phí cho thân nhân thuyền viên Hà Tĩnh mất tích sang Hàn Quốc phối hợp tìm kiếm thi thể

Tàu cá Dae Seong 29 tấn bị cháy khiến 12 người gặn nạn. Ảnh: Yonhap News

Ông Sinh cho biết: Năm 2016, con trai lên đường sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình thuyền viên. Tháng 9/2019, Phúc xin nghỉ phép về thăm gia đình, vợ con. Được ít ngày, cháu lại sang Hàn Quốc tiếp tục làm việc trên tàu cá. Phúc thường xuyên liên lạc về với gia đình, vợ con và thông tin: Từ hôm nghỉ phép sang lại Hàn Quốc mới đi biển được 1 chuyến vì biển động. Chuyến đi biển này là thứ 2 kể từ khi Phúc sang lại Hàn Quốc.

Hỗ trợ toàn bộ chi phí cho thân nhân thuyền viên Hà Tĩnh mất tích sang Hàn Quốc phối hợp tìm kiếm thi thể

Ông Nguyễn Văn Sinh và bà Nguyễn Thị Hòa bàng hoàng khi nghe tin con trai mình là anh Nguyễn Văn Phúc bị gặp nạn trên biển tại Hàn Quốc

Theo Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, sau khi nhận được thông tin có lao động Hà Tĩnh đi làm việc tại Hàn Quốc theo hợp đồng lao động gặp nạn, đơn vị đã liên lạc với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) để xác minh thông tin.

Đồng thời, liên lạc với Công ty cổ phần XKLĐ, Thương mại & Du lịch đề nghị hỗ trợ kịp thời những thủ tục cần thiết cho gia đình lao động Nguyễn Văn Phúc sang Hàn Quốc để phối hợp với cơ quan chức năng nước sở tại tìm kiếm nạn nhân.

Ông Sinh cho biết, đại diện Công ty đã liên lạc với gia đình thông báo tình hình vụ việc và về gia đình thăm hỏi chia sẻ, động viên gia đình; trao hỗ trợ ban đầu (10 triệu đồng) và hướng dẫn đại diện gia đình làm các thủ tục liên quan để sang Hàn Quốc phối hợp với cơ quan chức năng tìm kiếm thi thể con trai ông đang bị mất tích.

Hỗ trợ toàn bộ chi phí cho thân nhân thuyền viên Hà Tĩnh mất tích sang Hàn Quốc phối hợp tìm kiếm thi thể

Hàng xóm, láng giềng thường xuyên tới thăm hỏi, động viên chia sẻ với gia đình anh Phúc

“Phía công ty đã hướng dẫn gia đình thu thập mẫu ADN những người trong gia đình mang sang Hàn Quốc để phục vụ công tác nhận dạng con trai tôi trong trường hợp tìm thấy thi thể. Ngay tối nay (25/11), tôi ra Hà Nội để làm thủ tục visa và bay ngay sang Hàn Quốc. Mọi chi phí sang Hàn Quốc đều do phía công ty chi trả”, ông Sinh chia sẻ.

Hỗ trợ toàn bộ chi phí cho thân nhân thuyền viên Hà Tĩnh mất tích sang Hàn Quốc phối hợp tìm kiếm thi thể

Ông Nguyễn Văn Sinh tìm hiểu hướng dẫn lấy mẫu ADN để đưa sang Hàn Quốc phục vụ công tác nhận dạng khi tìm được thi thể

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Phong - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần XKLĐ, Thương mại & Du lịch cho biết: Doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm đưa đón, lo chỗ ăn, ở cho thân nhân anh Phúc khi sang Hàn Quốc để phối hợp tìm kiếm nạn nhân.

“Anh Phúc đi lao động tại Hàn Quốc theo chương trình thuyền viên từ năm 2016 nên khi xảy ra tai nạn rủi ro, phía Hàn Quốc sẽ chi trả bảo hiểm theo mức lương và thời gian làm việc của anh Phúc tại Hàn Quốc. Anh Phúc làm việc tại Hàn Quốc được gần 3 năm nên ước tính số tiền phía bảo hiểm Hàn Quốc sẽ vào khoảng 40-50 ngàn USD”, ông Nguyễn Hữu Phong cho biết thêm.

Hỗ trợ toàn bộ chi phí cho thân nhân thuyền viên Hà Tĩnh mất tích sang Hàn Quốc phối hợp tìm kiếm thi thể

Bầu không khí ảm đạm bao trùm ở nhà anh Nguyễn Văn Phúc

Ông Phong cũng thông tin, sau khi phía cơ quan chức năng của Hàn Quốc tìm kiếm được thi thể nạn nhân thì tất cả chi phí để đưa thi thể anh Nguyễn Văn Phúc về quê an táng sẽ do phía Hàn Quốc và công ty chi trả.

“Hiện thông tin từ phía các cơ quan chức năng Hàn Quốc cho biết họ đang nỗ lực để tìm kiếm các thuyền viên. Theo thông tin từ phía Hàn Quốc thì lực lượng tìm kiếm mới chỉ tìm thấy một số vật dụng liên quan đến hàng hóa cũng như một số mảnh vỡ của tàu, còn về tình hình các thuyền viên mất tích vẫn chưa có tin tức gì”, ông Phong cho hay.

Trước đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, sáng (19/11 theo giờ địa phương) tại vùng biển phía tây đảo Jeju, miền Nam Hàn Quốc, tàu cá Dae Seong, 29 tấn bị cháy khiến 12 người gặn nạn, gồm 6 người Hàn Quốc và 6 người Việt Nam. Hậu quả, 1 người Hàn Quốc đã thiệt mạng và những người còn lại mất tích, trong đó có 6 thuyền viên Việt Nam.

Tiếp đó, ngày 20/11, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) xác nhận, trong số 6 thuyền viên người Việt Nam mất tích gồm: Nguyễn Văn Công (SN 1987), Nguyễn Ngọc Lợi (SN1995), Nguyễn Tiến Ninh (SN 1987), Nguyễn Văn Thủy (SN 1994), Nguyễn Văn Viên (SN 1974) đều quê Quảng Bình và Nguyễn Văn Phúc (SN 1988) quê xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Các lao động trên trên được đưa đi bởi 4 doanh nghiệp XKLĐ và đang làm việc hợp pháp tại Hàn Quốc. Những doanh nghiệp này là SONA, TTLC, Letco và Tracimexco.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast