Mất việc vì tụt hậu

(Baohatinh.vn) - Tự biến mình thành “hàng hết date” là một hiện tượng xuất hiện khá nhiều ở những người “làm công ăn lương” trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp. Trong số đó, không ít người đã phải ngậm ngùi vì mất việc…

Mất việc vì tụt hậu

Không trau dồi nghề nghiệp, nhiều nhân viên đã tự biến mình thành “hàng hết date” và mất việc lúc nào không hay. Minh hoạ Internet

Gần đây, bạn bè của Thảo Nguyên không còn thấy cô cập nhật về những hoạt động, công việc trên facebook cá nhân nữa, thay vào đó là những status đầy tính tiêu cực. Hỏi ra mới biết, Thảo Nguyên vừa mới bị cắt hợp đồng do thiếu ý thức trau dồi nghề nghiệp.

Làm một công việc đòi hỏi sự chăm chút về hình thức, sự trau dồi về chuyên môn để luôn làm mới mình nhưng Thảo Nguyên lại không coi trọng điều đó, ngược lại, lại luôn tỏ ra tự tin thái quá. Trong khi đó, những nhân viên trẻ lại luôn tỏ ra năng động, sáng tạo trong công việc. Thực tế đó dẫn đến việc, càng ngày lãnh đạo càng ít giao việc cho cô.

Do ít được giao việc nên Thảo Nguyên tỏ ra bất mãn, thường xuyên đi muộn về sớm. Sau nhiều lần bị nhắc nhở, cô đã tuân thủ giờ giấc hành chính nhưng lại sử dụng giờ làm việc để làm việc riêng quá nhiều.

Mất việc vì tụt hậu

Thói quen ỉ lại khiến nhiều người có tư tưởng đến cơ quan để “ngồi chơi xơi nước”, chính vì vậy, họ rất dễ bị sa thải. Ảnh Internet

Đến một ngày, khi lãnh đạo cơ quan gọi lên và quyết định cắt hợp đồng làm việc, cô mới giật mình. Bị sa thải là cái giá cô phải trả khi tự biến mình thành “hàng hết date” trong công việc khi còn quá trẻ. Chắc chắn, đó sẽ là bài học lớn cho cô.

Không phải là nhân viên cơ quan nhà nước như Thảo Nguyên, Ngọc Diệp là nhân viên trong một doanh nghiệp khá uy tín. Cô được tuyển dụng vào làm việc tại đây bởi sự tác động của một người họ hàng. Hằng ngày, cô mang tâm thế “có ô” ấy đến công ty, làm việc theo kiểu đối phó. Trong khi doanh nghiệp thì cần sự linh hoạt, sáng tạo để tăng doanh số.

Ban đầu, do nể nang, lãnh đạo còn nhắm mắt cho qua nhưng một doanh nghiệp không thể cứ mãi trả lương cho một người không tạo ra nguồn lợi cho công ty. Vì thế, chỉ sau vài tháng làm việc, Ngọc Diệp bị sa thải.

Người trong công ty kháo nhau, ngày bị đuổi việc, Ngọc Diệp còn tỏ thái độ rất kiêu ngạo, rằng, đây cũng không phải là chỗ tương xứng với năng lực của cô. Không biết, rồi đây, với thái độ làm việc ấy, Ngọc Diệp sẽ còn phải chuyển bao nhiêu chỗ làm nữa.

Mất việc vì tụt hậu

Thói quen không chuyên nghiệp trong công việc đã khiến nhiều người mất việc. Minh hoạ Internet

Câu chuyện của Thảo Nguyên hay Ngọc Diệp cũng là câu chuyện của rất nhiều người khác. Bất kỳ công việc nào, bất kỳ môi trường làm việc nào cũng thế, điều cần nhất chính là ý thức chấp hành nội quy, quy định và hiệu quả công việc. Bạn có thể có bằng cấp hơn người, có mối quan hệ “chống lưng” nhưng nếu bạn không coi trọng công việc bạn làm, không tôn trọng và không tuân thủ những quy chế ở nơi làm việc thì bạn vẫn có thể bị sa thải bất kỳ lúc nào.

Đó là chưa nói đến những công việc cần sự linh hoạt, năng động, phát triển mỗi ngày. Nếu bạn cứ “giẫm chân tại chỗ”, tự “vỗ ngực” khoe khoang về bản thân thì sẽ có người khác vượt lên. Trong trường hợp đó, vô hình trung, bạn đã tự biến mình thành “hàng hết date”.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast