Nghề chế biến món ăn giúp phụ nữ Thạch Hà tăng thu nhập

(Baohatinh.vn) - Dễ học, dễ làm, nhu cầu thị trường cao nên các lớp dạy nghề chế biến món ăn do Trung tâm GDNN – GDTX huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tổ chức luôn thu hút đông học viên tham gia.

Nghề chế biến món ăn giúp phụ nữ Thạch Hà tăng thu nhập

Chị Lê Thị Hường ở thôn Đông Châu, xã Thạch Ngọc giới thiệu các món ăn do các học viên chế biến

Đầu tháng 4/2023, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Thạch Hà tổ chức lớp học nghề “Kỹ thuật chế biến món ăn và dịch vụ nhà hàng” tại xã Thạch Ngọc, chị Lê Thị Hường (thôn Đông Châu, xã Thạch Ngọc) đã đăng ký học nghề.

Sau 3 tháng học, chị Hường đã có kỹ năng cơ bản trong chế biến, trình bày món ăn và được cấp chứng chỉ “Kỹ thuật chế biến món ăn và dịch vụ nhà hàng”. Đó là động lực để chị Hường bàn bạc với chị em trong thôn thành lập tổ dịch vụ nấu ăn.

Chị Hường cho biết: "Càng học nghề chế biến món ăn tôi càng thấy yêu thích nên đã mạnh dạn thành lập tổ dịch vụ nấu ăn. Hiện, số đơn hàng đến với tổ ngày càng tăng nên các thành viên ai cũng vui vì có thu nhập...”.

Nghề chế biến món ăn giúp phụ nữ Thạch Hà tăng thu nhập

Sau khi được đào tạo nghề, chị Hoàng Thị Lan (thôn Đồng Châu, xã Thạch Ngọc) đã thành thạo quy trình chế biến các món ăn và trang trí

Cũng tham gia lớp học với chị Hường, sau khi học xong chị Hoàng Thị Lan (thôn Đồng Châu, xã Thạch Ngọc) đã tìm được việc làm ở một nhà hàng để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Chị Lan cho biết: "Tôi rất hài lòng về những kiến thức mà mình có được tại lớp học nghề kỹ thuật chế biến món ăn và dịch vụ nhà hàng. Hiện nay, ngoài việc nấu ăn ngon cho gia đình, tôi còn kiếm được việc làm ổn định với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng”.

Nghề chế biến món ăn giúp phụ nữ Thạch Hà tăng thu nhập

Lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà và Trung tâm GDNN – GDTX huyện Thạch Hà trao chứng chỉ nghề kỹ thuật chế biến món ăn và dịch vụ nhà hàng cho các học viên.

Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn huyện Thạch Hà đã mở được 11 lớp đào tạo nghề ngắn hạn miễn phí cho lao động nông thôn do Trung tâm GDNN – GDTX huyện tổ chức, thu hút gần 400 lao động tham gia. Trong đó, 4 lớp nghề kỹ thuật chế biến món ăn và dịch vụ nhà hàng chiếm gần 60% lao động nữ tham gia đào tạo, tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 90%.

Để có được kết quả trên Trung tâm GDNN – GDTX huyện Thạch Hà đã chủ động xây dựng, ban hành chương trình, giáo trình nghề đào tạo cho lao động nông thôn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương chủ động rà soát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân để mở các lớp nghề phù hợp.

Nghề chế biến món ăn giúp phụ nữ Thạch Hà tăng thu nhập

Ngoài việc dạy chế biến các món ăn phổ thông, học viên còn được dạy cách chế biến và trang trí món ăn theo tiêu chuẩn nhà hàng.

Thầy giáo Lê Anh Đức - Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Thạch Hà cho biết: “Qua khảo sát, phần lớn học viên trong độ tuổi lao động trên địa bàn có nhu cầu học nghề chủ yếu là phụ nữ; trong đó, kỹ thuật chế biến món ăn và dịch vụ nhà hàng được nhiều chị em yêu thích. Được biết, chị em theo học nghề này để phục vụ bữa ăn gia đình và tìm việc làm ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thành lập tổ dịch vụ nấu ăn tại địa phương.

Trong thời gian học, các học viên được hướng dẫn chi tiết về quy trình chế biến các món ăn từ khâu lựa chọn nguyên vật liệu, sơ chế, chế biến, đến khâu trang trí. Đăch biệt, học viên được trang bị kiến thức về chế độ dinh dưỡng, quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hành chế biến một số món ăn từ dân dã đến các món ăn sang trọng, kỹ thuật cao hơn”.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục khảo sát nhu cầu đào tạo nghề để triển khai hiệu quả công tác dạy nghề cho lao động nữ nói riêng, người lao động nói chung. Đồng thời, thực hiện tuyển sinh, tư vấn, học nghề và việc làm; các nguồn vốn, dự án hỗ trợ để người lao động có cơ hội phát triển kinh tế, tạo việc làm tại chỗ, giảm nghèo. Trước mắt, trong năm 2023, sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch mở 20 lớp đào tạo nghề ngắn hạn miễn phí cho gần 700 lao động nông thôn ở trên địa bàn.

Ông Nguyễn Trọng Thành - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast