Người lao động Hà Tĩnh thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo"

(Baohatinh.vn) - Tích cực hưởng ứng phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, người lao động Hà Tĩnh đã cho ra đời nhiều sáng kiến ứng dụng hiệu quả vào quá trình sản xuất kinh doanh.

Công ty TNHH UP Hà Tĩnh (khu công nghiệp Phú Vinh - TX Kỳ Anh) là một trong những nhà thầu phụ của Công ty Formosa Hà Tĩnh, hiện có 180 công nhân lao động, hoạt động trong lĩnh vực gia công các mặt hàng cơ khí.

Người lao động Hà Tĩnh thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo

Công ty TNHH UP Hà Tĩnh chuyên sản xuất, gia công các mặt hàng cơ khí.

Anh Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: “BCH công đoàn thường xuyên phối hợp công ty phát động và khuyến khích công nhân đóng góp các ý tưởng, giải pháp mới để nâng cao hiệu quả công việc. Trên thực tế, nhiều sáng kiến của anh em công nhân đã góp phần tạo thuận lợi trong quá trình sản xuất, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng”.

Một trong những sáng kiến của công nhân được lãnh đạo công ty đánh giá cao trong thời gian qua là thiết kế giá đỡ thông minh.

Anh Lê Anh Khởi - thành viên của nhóm sáng chế chia sẻ: "Thường xuyên xử lý các sản phẩm bằng kim loại cồng kềnh, trọng lượng lớn, hình dạng đặc thù nên việc nâng hạ sản phẩm để thi công bằng cần cẩu rất mất thời gian, tốn chi phí, lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho công nhân. Từ thực tế đó, chúng tôi đã cho ra đời sáng kiến giá đỡ thông minh được thiết kế từ các cọc thép chắc chắn, có móc cố định an toàn, có thể tháo lắp khi không sử dụng. Sáng kiến được ứng dụng hiệu quả đã giải quyết được những hạn chế trong quá trình xử lý sản phẩm”.

Người lao động Hà Tĩnh thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo

Nhiều sáng kiến của người lao động được ứng dụng hiệu quả vào quá trình sản xuất của Công ty TNHH UP Hà Tĩnh.

Làm việc tại trạm trộn bê tông của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Bắc Á (Cẩm Xuyên), trước khi tiến hành các mẻ trộn bê tông tươi, anh Nguyễn Văn Tuân và đồng nghiệp phải đi kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật, tình trạng nguyên liệu.

Quá trình sản xuất, để cho ra đời một mẻ bê tông chất lượng thì tỷ lệ nước phải phù hợp với khối lượng nguyên liệu như cát, đá, xi măng, phụ gia... (gọi chung là cốt liệu). Tuy nhiên, độ ẩm của cốt liệu luôn bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, môi trường bên ngoài nên công nhân rất mất thời gian, công sức để làm thí nghiệm theo dõi, điều chỉnh độ ẩm.

Người lao động Hà Tĩnh thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo

Trạm trộn bê tông của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Bắc Á.

Khắc phục khó khăn đó, anh Tuân đã nghiên cứu và cho ra đời sáng kiến hệ thống cảnh báo độ sụt bê tông tự động. Theo đó, thông qua phần mềm được cài đặt sẵn trên máy tính, người điều khiển có thể dễ dàng quản lý, điều chỉnh, kiểm tra tỷ lệ nước, nguyên liệu trong suốt quá trình trộn, giúp nâng cao chất lượng thành phẩm.

Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Quốc Tiệp cho biết: “Thời gian qua, phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” được Ban Chấp hành Công đoàn công ty phát động, công nhân hưởng ứng tích cực. Nhiều sáng kiến đã được ứng dụng hiệu quả vào sản xuất kinh doanh, tiêu biểu như sáng kiến hệ thống cảnh báo độ sụt bê tông tự động. Điều này đã khích lệ tinh thần lao động sáng tạo của người lao động, góp phần giúp công ty phục hồi, ổn định hoạt động kinh doanh”.

Người lao động Hà Tĩnh thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo

Anh Nguyễn Viết Tuân (bên phải) - người có sáng kiến giúp làm lợi cho công ty trong quá trình sản xuất.

Không chỉ trong các công trường, nhà máy mà tinh thần thi đua lao động sáng tạo cũng lan tỏa đến từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh. Hoạt động từ năm 2001 nhưng đến năm 2017, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ chính thức chuyển đổi sang mô hình tự chủ chi thường xuyên 100%. Nhiều năm liền quen với cơ chế bao cấp nên khi chuyển đổi mô hình, đơn vị gặp không ít khó khăn khi cơ sở vật chất xuống cấp, nhiều máy móc thiết bị đã lỗi thời, kinh phí hạn chế...

Để góp phần khắc phục những khó khăn đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” được Công đoàn Bệnh viện phát động rộng rãi trong cán bộ, nhân viên. “Mỗi khoa, phòng đều phải có trách nhiệm xây dựng, đóng góp sáng kiến và lấy đó làm tiêu chí đánh giá thi đua hàng quý, hàng năm. Chỉ tính riêng năm 2021, bệnh viện có 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 3 đề tài cấp cơ sở và nhiều sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong quá trình khám chữa bệnh, phục vụ Nhân dân” - Chủ tịch Công đoàn bệnh viện Trần Văn Tường cho biết.

Người lao động Hà Tĩnh thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo

Đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, góp phần phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Với đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn, sáng tạo; nhân viên nhiệt tình, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân địa phương và các vùng lân cận. Nhiều kỹ thuật phức tạp được bệnh viện tiến hành thành công như: phẫu thuật nội soi, chạy thận nhân tạo..., góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn Hà Tĩnh phát động thường xuyên. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm của Tháng Công nhân 2022 với hoạt động cao điểm là chương trình “Một triệu sáng kiến” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Hiện nay, Hà Tĩnh đang là đơn vị xếp thứ 4 toàn quốc với hơn 11.300 sáng kiến tham gia được cập nhật trên cổng thông tin điện tử của ban tổ chức.

Người lao động Hà Tĩnh thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân địa phương và các vùng lân cận.

Với nhiều hình thức phong phú, đa đạng, phù hợp với từng loại hình ngành nghề, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo khí thế sôi nổi trong CNVC-LĐ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast