Nhiều cách làm giúp phụ nữ Can Lộc thoát nghèo, vươn lên khấm khá

(Baohatinh.vn) - Bên cạnh huy động các nguồn vốn hỗ trợ, thời gian qua, Hội LHPN huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) còn đặc biệt quan tâm hỗ trợ phụ nữ xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp. Nhờ đó, các mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã và đang phát huy hiệu quả.

Chị Phan Thị Xuân - hộ cận nghèo đơn thân ở thôn Trung Long, xã Trung Lộc đang đón nhận một niềm vui lớn khi giấc mơ về một mái ấm che nắng che mưa cho 2 mẹ con trở thành hiện thực.

Nhiều cách làm giúp phụ nữ Can Lộc thoát nghèo, vươn lên khấm khá

Từ mô hình sinh kế và nguồn vốn ủy thác của hội LHPN xã Trung Lộc, chị Xuân đã phát triển mô hình chăn nuôi, từng bước xóa đói giảm nghèo.

Chị Xuân chia sẻ: “Nhờ sự trợ giúp của hội phụ nữ từ nguồn vốn đến mô hình sinh kế, năm 2022, tôi đã thoát nghèo. Đến nay, dù cuộc sống vẫn còn khó khăn, gia đình vẫn là hộ cận nghèo, nhưng sự nâng đỡ của các cấp hội và cố gắng vươn lên của bản thân, cuộc sống cũng đã dần bước sang trang mới. Trong tháng này, tôi sẽ khởi công làm nhà. Ngoài các nguồn hỗ trợ, tôi cũng đã có thêm đàn gà, đàn lợn nái và con bò để đắp đổi vào cho căn nhà khang trang hơn”.

Sau những tháng ngày dày công chăm sóc, con bò từ nguồn vốn sinh kế của hội phụ nữ đã mang về cho bà Phan Thị Nghi - hộ cận nghèo ở thôn Hòa Bình, xã Khánh Vĩnh Yên niềm vui khi đã sinh bê con. Bà vui khi thấy mình đã không phụ sự quan tâm, động viên của chị em trong xã và những cố gắng của mình được đền đáp.

Nhiều cách làm giúp phụ nữ Can Lộc thoát nghèo, vươn lên khấm khá

Bò sinh kế do Hội LHPN xã Khánh Vĩnh Yên trao tặng bà Nghi đã sinh bê con.

“Bê con đẹp lắm, tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để có thêm nguồn thu cho gia đình và cũng để có nguồn để có thể mỗi ngày góp 7.000 đồng vào quỹ hội nhằm tiếp tục phát triển mô hình sinh kế cho những hộ khó khăn khác”.

Cũng từ sự quan tâm, giúp đỡ của hội phụ nữ các cấp thông qua nguồn vốn ủy thác qua ngân hàng chính sách, sự hỗ trợ ngày công qua việc xây dựng vườn mẫu, sản xuất lúa và phát triển mô hình chăn nuôi cá, gà, năm 2022, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ ở thôn Vân Cửu (Khánh Vĩnh Yên) cũng đã thoát nghèo. Với nguồn thu từ chăn nuôi, từ vườn mẫu khoảng 60 triệu đồng/năm, bà Huệ càng có thêm động lực để khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều cách làm giúp phụ nữ Can Lộc thoát nghèo, vươn lên khấm khá

Từ mô hình vườn mẫu và chăn nuôi, bình quân mỗi năm, gia đình bà Huệ có thêm nguồn thu 60 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Hiếu - Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Vĩnh Yên cho biết: “Từ các nguồn xã hội hóa, nguồn vốn ủy thác qua ngân hàng chính sách và sự quyên góp của hội viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chúng tôi đã xây dựng được 18 mô hình sinh kế gà, 6 mô hình sinh kế bò, khuyến khích xây dựng hàng chục mô hình phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong hội viên”.

Nhiều cách làm giúp phụ nữ Can Lộc thoát nghèo, vươn lên khấm khá

Hội LHPN thị trấn Nghèn trao mô hình sinh kế (gà) cho hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện sự chỉ đạo của hội cấp trên, nhiều năm qua, Hội LHPN huyện Can Lộc đã triển khai có hiệu quả các phong trào, chương trình hoạt động của hội cấp trên. Đặc biệt, phong trào giúp hộ nghèo có địa chỉ được xem là khâu then chốt giúp hội viên yếu thế xóa đói giảm nghèo.

Hằng năm, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, phân loại, tìm nguyên nhân, xây dựng kế hoạch và biện pháp giúp đỡ, phân công trách nhiệm cụ thể. Từ đó, các xã, thị trấn đã đăng ký giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức khác nhau như: giúp đỡ ngày công, phong trào nuôi lợn đất, hũ gạo tình thương, huy động các nguồn lực xã hội hóa để trao tặng, nhân rộng các mô hình sinh kế, hướng dẫn vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, hướng dẫn kỹ thuật.... Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội phụ nữ huyện Can Lộc đã giúp 54 hội viên nghèo thoát nghèo, 214 hộ cận nghèo vươn khá.

Cùng với các hoạt động giúp hộ nghèo có địa chỉ, Hội LHPN huyện còn đặc biệt quan tâm hỗ trợ phụ nữ xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp, góp phần giúp chị em phát triển kinh tế. Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội đã hỗ trợ thành lập 1 hợp tác xã, 5 tổ hợp tác, 5 sản phẩm kinh doanh và chế biến an toàn thực phẩm đạt sản phẩm OCOP 3 sao, xây dựng 75 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập 100 triệu đồng trở lên. Đến nay, các cấp hội cũng đã quản lý có hiệu quả nguồn ủy thác, tín chấp qua ngân hàng, quỹ phát triển với nguồn vốn trên 667 tỷ cho gần 7.700 thành viên vay vốn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga
Phó Chủ tịch Hội LHPH huyện Can Lộc

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast