Dạy con làm việc nhà, giúp trẻ nâng cao ý thức chia sẻ

(Baohatinh.vn) - Trẻ lười biếng, thiếu ý thức chia sẻ đã khiến nhiều bà mẹ ở Hà Tĩnh “đau đầu”...

Dạy con làm việc nhà, giúp trẻ nâng cao ý thức chia sẻ

Làm việc nhà không chỉ giúp con hình thành tính tự lập mà còn có tinh thần trách nhiệm, biết chia sẻ với người khác.

Trong khi đó, nhiều bà mẹ khác lại lựa chọn cách dạy con làm việc nhà từ nhỏ để nâng cao tính tự lập, tinh thần trách nhiệm cho trẻ...

Dù rất đảm đang và khá rảnh rỗi nhưng chị Quỳnh Hoa (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) vẫn không ôm trọn việc nhà mà luôn hướng dẫn để con giúp đỡ. Chị Hoa cho biết: “Từ vài năm trước, tôi đã bắt đầu hướng dẫn con giúp đỡ mẹ.

Trong khi anh cả có thể cho quần áo vào máy giặt và thu dọn khi quần áo khô thì em gái đảm nhận việc xếp quần áo. Hoặc khi ăn xong, anh xếp bát vào bồn thì em gái sẽ là người lau bàn. Tôi có thể làm thay con nhưng tôi vẫn muốn rèn cho con đức tính tự lập và cách sống biết sẻ chia với người khác”.

Chị Nhật Minh - nhân viên văn phòng một công ty ở Hà Tĩnh cho biết: “Trước đây, tôi hay chiều con, làm hết việc nhà, kết quả là cô con gái lớn chỉ biết mỗi việc học. Sai lầm này của tôi đã gây khó khăn cho con khi cháu đi học xa nhà. Cháu gặp rất nhiều khó khăn khi bắt đầu cuộc sống tự lập.

Rút kinh nghiệm, bây giờ, khi bé thứ 2 đã bắt đầu cứng cáp là tôi dạy cháu làm các việc trong nhà. Những việc như lau dọn bàn ghế, rửa cốc chén, cất quần áo… đều được con trai tôi làm thành thạo. Như thế, chắc chắn khi sống tự lập, con tôi sẽ có đầy đủ kỹ năng để tổ chức cuộc sống, đặc biệt, sau này khi có gia đình riêng, cháu cũng sẽ có thói quen làm việc nhà giúp đỡ vợ”.

Dạy con làm việc nhà, giúp trẻ nâng cao ý thức chia sẻ

Dạy trẻ làm việc nhà từ nhỏ sẽ giúp trẻ hình thành ý thức trách nhiệm trong cuộc sống.

Thực tế, hiện nay, ở bậc mầm non, các cô giáo cũng đã dạy trẻ các kỹ năng này. Tuy nhiên, một số bà mẹ, vì thương con, muốn dành thời gian cho con học tập nên đã không chú trọng dạy trẻ những kỹ năng này. Thực tế đó sẽ khiến đứa trẻ hình thành nên tính cách ỉ lại, lười biếng, không biết chia sẻ với người khác.

Chị Ngọc Huyền (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Gia đình tôi có một đứa cháu trọ học trong nhà, dù đã lớn nhưng không biết làm bất kỳ việc gì. Chưa nói đến kỹ năng mà về mặt ý thức, cháu không hề có.

Dù cháu sinh ra ở quê nhưng là con cán bộ, công chức nên hầu như việc nhà đều được mẹ cháu bao trọn. Trước thực tế đó, tôi đã phải nói chuyện thẳng thắn với cháu và dạy một số kỹ năng làm việc nhà. Sau 2 năm ở với tôi, bây giờ cháu đã là một cô gái có ý thức chia sẻ và nấu ăn cũng khá ngon rồi”.

Dạy con làm việc nhà, giúp trẻ nâng cao ý thức chia sẻ

Nhận được sự khích lệ từ người lớn, trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ khi làm việc nhà giúp mẹ.

Rèn con làm việc nhà là cách đơn giản nhất giúp con có tính tự lập và tinh thần trách nhiệm. Trong khi, một số mẹ chiều chuộng, không cho con đụng vào bất kỳ việc gì khiến con hình thành nên ý nghĩ “đó không phải là việc của mình” thì một số mẹ lại tích cực tìm hiểu về những việc phù hợp với từng độ tuổi để khuyến khích con làm việc nhà cùng mình.

Nhiều mẹ cũng chia sẻ, cùng với việc dạy con làm việc, thái độ của mẹ cũng rất quan trọng. Kiên nhẫn, không chỉ trích, quát tháo mà liên tục khen ngợi, khích lệ trong lúc trẻ làm việc là cách tạo hiệu quả cao nhất trong việc dạy dỗ.

Có như thế, trẻ mới tìm thấy niềm vui trong công việc và hào hứng giúp đỡ mẹ cũng như người khác trong mọi hoàn cảnh.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast