Nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào

(Baohatinh.vn) - Hội thảo đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên Lào tại Trường Đại học Hà Tĩnh.

z5467632219518_a25b6f36719dbf24916d99f89910a71e.jpg
Chủ trì hội thảo.

Sáng 23/5, Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khoa học cấp trường “Nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào trong bối cảnh hiện nay”.

TS. Đinh Văn Liêm - Trưởng Khoa Luật - Trường ĐH KHXH&NV, Trường Đại học Vinh (Nghệ An); TS. Hồ Thị Nga - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh; TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Trưởng Khoa Chính trị - Luật, Trường Đại học Hà Tĩnh cùng chủ trì hội thảo.

z5467620761884_ff01bbb9f6860534fb6133e99349a5a4.jpg
TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Trưởng Khoa Chính trị - Luật, Trường Đại học Hà Tĩnh phát biểu đề dẫn hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Trưởng Khoa Chính trị - Luật, Trường Đại học Hà Tĩnh thông tin: Khoa Chính trị - Luật đã đào tạo cho nước bạn Lào 776 cử nhân, trong đó ngành Giáo dục chính trị, ngành Chính trị học là 283 sinh viên và ngành Luật là 493 sinh viên.

Chất lượng sinh viên Lào sau khi tốt nghiệp được các nhà tuyển dụng lao động của Lào đánh giá cao. Trong đó, nhiều cựu sinh viên Lào hiện nay đã có vị trí công tác cao trong các cơ quan Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Nhà nước và các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội của Lào. Trong quá trình đào tạo, Khoa Chính trị - Luật luôn tìm kiếm các giải pháp nhằm liên tục nâng cao chất lượng đào tạo.

Hội thảo đã nhận được 24 tham luận có nội dung phong phú, đa dạng về thực trạng đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào của nhiều ngành học khác nhau ở Trường Đại học Hà Tĩnh và một số cơ sở giáo dục đại học khác như: Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Y khoa Vinh, Trường Đại học Nam Cần Thơ, Đại học Huế.

Các tham luận đã tập trung phân tích thực trạng đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào trên các lĩnh vực: phát triển chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tự học, phương pháp kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin, trao đổi sinh viên, tăng cường giáo dục kỹ năng, tăng cường hoạt động thực tiễn, thực tập… nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã tập trung làm rõ những vấn đề chung về khoa học giáo dục liên quan đến chương trình đào tạo bậc đại học; kinh nghiệm trong phát triển và thực hiện chương trình đào tạo cho lưu học sinh Lào. Đồng thời nêu ra thực trạng, khó khăn và thách thức trong đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào ở Việt Nam; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho lưu học sinh Lào trong bối cảnh hiện nay và những vấn đề khác liên quan đến đào tạo sinh viên nước ngoài nói chung và lưu học sinh Lào nói riêng.

z5467925348028_a626b61ca6810852026ced21e7e6cd96.jpg
TS. Hồ Thị Nga - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh kết luận hội thảo.

Kết luận hội thảo, TS. Hồ Thị Nga - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh đánh giá, hội thảo đã khẳng định những yêu cầu đổi mới trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực cho nước bạn Lào nói riêng trước bối cảnh nền kinh tế số, cách mạng công nghệ 4.0 đang phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh cũng đề nghị Khoa Chính trị - Luật chủ trì, phối hợp với Phòng Đào tạo, Phòng Quản lý khoa học - Đối ngoại truyền thông và các phòng liên quan đề xuất các giải pháp liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào; cần chủ động đề xuất đổi mới chương trình đào tạo, làm tốt công tác tuyển sinh của Khoa Chính trị - Luật trong bối cảnh mới.

Chủ đề ĐẠI HỌC HÀ TĨNH

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.