Nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào

(Baohatinh.vn) - Hội thảo đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên Lào tại Trường Đại học Hà Tĩnh.

z5467632219518_a25b6f36719dbf24916d99f89910a71e.jpg
Chủ trì hội thảo.

Sáng 23/5, Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khoa học cấp trường “Nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào trong bối cảnh hiện nay”.

TS. Đinh Văn Liêm - Trưởng Khoa Luật - Trường ĐH KHXH&NV, Trường Đại học Vinh (Nghệ An); TS. Hồ Thị Nga - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh; TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Trưởng Khoa Chính trị - Luật, Trường Đại học Hà Tĩnh cùng chủ trì hội thảo.

z5467620761884_ff01bbb9f6860534fb6133e99349a5a4.jpg
TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Trưởng Khoa Chính trị - Luật, Trường Đại học Hà Tĩnh phát biểu đề dẫn hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Trưởng Khoa Chính trị - Luật, Trường Đại học Hà Tĩnh thông tin: Khoa Chính trị - Luật đã đào tạo cho nước bạn Lào 776 cử nhân, trong đó ngành Giáo dục chính trị, ngành Chính trị học là 283 sinh viên và ngành Luật là 493 sinh viên.

Chất lượng sinh viên Lào sau khi tốt nghiệp được các nhà tuyển dụng lao động của Lào đánh giá cao. Trong đó, nhiều cựu sinh viên Lào hiện nay đã có vị trí công tác cao trong các cơ quan Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Nhà nước và các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội của Lào. Trong quá trình đào tạo, Khoa Chính trị - Luật luôn tìm kiếm các giải pháp nhằm liên tục nâng cao chất lượng đào tạo.

Hội thảo đã nhận được 24 tham luận có nội dung phong phú, đa dạng về thực trạng đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào của nhiều ngành học khác nhau ở Trường Đại học Hà Tĩnh và một số cơ sở giáo dục đại học khác như: Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Y khoa Vinh, Trường Đại học Nam Cần Thơ, Đại học Huế.

Các tham luận đã tập trung phân tích thực trạng đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào trên các lĩnh vực: phát triển chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tự học, phương pháp kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin, trao đổi sinh viên, tăng cường giáo dục kỹ năng, tăng cường hoạt động thực tiễn, thực tập… nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã tập trung làm rõ những vấn đề chung về khoa học giáo dục liên quan đến chương trình đào tạo bậc đại học; kinh nghiệm trong phát triển và thực hiện chương trình đào tạo cho lưu học sinh Lào. Đồng thời nêu ra thực trạng, khó khăn và thách thức trong đào tạo chuyên ngành cho lưu học sinh Lào ở Việt Nam; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho lưu học sinh Lào trong bối cảnh hiện nay và những vấn đề khác liên quan đến đào tạo sinh viên nước ngoài nói chung và lưu học sinh Lào nói riêng.

z5467925348028_a626b61ca6810852026ced21e7e6cd96.jpg
TS. Hồ Thị Nga - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh kết luận hội thảo.

Kết luận hội thảo, TS. Hồ Thị Nga - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh đánh giá, hội thảo đã khẳng định những yêu cầu đổi mới trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực cho nước bạn Lào nói riêng trước bối cảnh nền kinh tế số, cách mạng công nghệ 4.0 đang phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh cũng đề nghị Khoa Chính trị - Luật chủ trì, phối hợp với Phòng Đào tạo, Phòng Quản lý khoa học - Đối ngoại truyền thông và các phòng liên quan đề xuất các giải pháp liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào; cần chủ động đề xuất đổi mới chương trình đào tạo, làm tốt công tác tuyển sinh của Khoa Chính trị - Luật trong bối cảnh mới.

Chủ đề ĐẠI HỌC HÀ TĨNH

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.