Ngọn núi và cây cầu cung cấp manh mối về bối cảnh trong kiệt tác 'Mona Lisa' của Leonardo Da Vinci

Bí ẩn về bối cảnh của kiệt tác Mona Lisa được vẽ cuối cùng có thể đã được giải đáp sau khi một nhà địa chất và sử gia nghệ thuật tuyên bố đã tìm ra vị trí của bức tranh nổi tiếng nhất thế giới.

Trong 500 năm kể từ khi Leonardo Da Vinci vẽ bức Mona Lisa, hàng triệu người đã thảo luận và tranh luận về những chi tiết nội tại trong kiệt tác của ông.

Kiệt tác "Mona Lisa" của Leonardo Da Vinci
Kiệt tác "Mona Lisa" của Leonardo Da Vinci

Một cuộc tranh luận như vậy xoay quanh bối cảnh của bức tranh và liệu khung cảnh đó là tưởng tượng hay được vẽ ở một địa điểm cụ thể ở Italy.

Cuối cùng, nhà địa chất học và sử gia nghệ thuật thời Phục hưng - Ann Pizzorusso - tin rằng bà có thể đã có câu trả lời để chấm dứt cuộc tranh luận.

Sử dụng cả hai lĩnh vực chuyên môn của mình, bà Pizzorusso đã phân tích bối cảnh của Mona Lisa và bà tin rằng bức tranh có thể được vẽ ở thị trấn Lecco đẹp như tranh vẽ - nằm trên bờ Hồ Como (nằm ở vùng Lombardia của Italy và Thụy Sĩ).

Thành phố Lecco ở miền Bắc Italy. Ann Pizzorusso đã phân tích bối cảnh của kiệt tác và bà tin rằng bức tranh có thể được vẽ ở thị trấn Lecco đẹp như tranh vẽ - nằm bên bờ hồ Como
Thành phố Lecco ở miền Bắc Italy. Ann Pizzorusso đã phân tích bối cảnh của kiệt tác và bà tin rằng bức tranh có thể được vẽ ở thị trấn Lecco đẹp như tranh vẽ - nằm bên bờ hồ Como

Chuyên gia về lịch sử nghệ thuật tin rằng cây cầu Azzone Visconti của Lecco, được xây dựng vào thế kỷ 14, giống với cây cầu ở phía sau của kiệt tác Mona Lisa.

Đây cũng là một khu vực ở dãy Alps phía tây nam mà Da Vinci được biết là đã đến thăm.

Bà Pizzorusso khẳng định những ngọn núi đá vôi của Lecco ở Lecco rất giống với những tảng đá màu trắng xám được mô tả trong bức tranh Mona Lisa.

Tuy nhiên, chỉ tập trung vào cây cầu là chưa đủ. Các nhà sử học khác trước đây đã đưa ra tuyên bố rằng bối cảnh là thị trấn nhỏ Bobbio hoặc tỉnh Arezzo có những cây cầu tương tự.

Bà Pizzorusso tin rằng mình đã tìm được địa điểm phù hợp bằng cách tập trung vào các khía cạnh khác của cảnh quan.

Bà Pizzorusso tin rằng mình đã tìm ra vị trí của kiệt tác Da Vinci bằng cách so sánh những ngọn núi ở Lecco (trái) với những ngọn núi được miêu tả trong bức Mona Lisa (phải)
Bà Pizzorusso tin rằng mình đã tìm ra vị trí của kiệt tác Da Vinci bằng cách so sánh những ngọn núi ở Lecco (trái) với những ngọn núi được miêu tả trong bức Mona Lisa (phải)

Nói chuyện với The Observer, nhà nghiên cứu nói: "Cây cầu hình vòm có mặt ở khắp Italy và nhiều cây cầu trông rất giống nhau. Không thể xác định được vị trí chính xác chỉ từ một cây cầu. Tất cả họ đều nói về cây cầu và không ai nói về địa chất. Các nhà sử học nghệ thuật cho biết Leonardo luôn sử dụng trí tưởng tượng của mình, nhưng bạn có thể đưa bức tranh này cho bất kỳ nhà địa chất nào trên thế giới và họ sẽ nói những gì tôi đang nói về Lecco. Ngay cả một người không phải là nhà địa chất bây giờ cũng có thể thấy những điểm tương đồng".

Là một nhà địa chất, bà Pizzorusso khẳng định những ngọn núi đá vôi ở Lecco rất giống với những tảng đá màu trắng xám được mô tả trong Mona Lisa.

Bà Pizzorusso tin rằng mình đã tìm ra vị trí của kiệt tác Da Vinci bằng cách so sánh những ngọn núi ở Lecco (trái) với những ngọn núi được miêu tả trong bức Mona Lisa (phải)
Bà Pizzorusso tin rằng mình đã tìm ra vị trí của kiệt tác Da Vinci bằng cách so sánh những ngọn núi ở Lecco (trái) với những ngọn núi được miêu tả trong bức Mona Lisa (phải)

Để xác nhận giả thuyết của mình, bà đã đích thân đến thăm Lecco và lần theo dấu chân của Da Vinci.

Nhà địa chất nói: Chúng tôi biết từ sổ ghi chép của Da Vinci rằng ông đã dành rất nhiều thời gian để khám phá khu vực Lecco và lãnh thổ xa hơn về phía Bắc.

Cựu cố vấn của Leonardo cho bảo tàng Louvre, Jacques Franck, cho biết: "Tôi không nghi ngờ dù chỉ một giây rằng Pizzorusso đã đúng trong lý thuyết của mình, nhờ kiến thức hoàn hảo về địa chất của đất nước Italy – và chính xác hơn là về những nơi Leonardo đã đến trong cuộc đời của ông, có thể tương ứng với phong cảnh miền núi trong Mona Lisa".

Bà Pizzorusso trước đó đã điều tra xem liệu Da Vinci có vẽ cả hai phiên bản Virgin of the Rocks trên đá được trưng bày riêng biệt tại Bảo tàng Louvre ở Paris và Phòng trưng bày Quốc gia ở London hay không.

2 phiên bản "Virgin of the Rocks" bà Pizzorusso kết luận có thể Da Vinci đã tự mình vẽ toàn bộ bức tranh
2 phiên bản "Virgin of the Rocks" bà Pizzorusso kết luận có thể Da Vinci đã tự mình vẽ toàn bộ bức tranh

Trước năm 2010, nhiều người tin rằng bức tranh trong Phòng trưng bày Quốc gia là tác phẩm của một trong những trợ lý của Da Vinci. Tuy nhiên, sau khi phòng trưng bày được khôi phục lại và bà Pizzorusso kết luận có thể Da Vinci đã tự mình vẽ toàn bộ bức tranh.

Bà Pizzorusso sẽ trình bày bằng chứng của mình tại hội nghị địa chất ở Lecco vào cuối tuần này.

thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam, sandwich kẹp thịt nguội Tây Ban Nha, bánh mì kẹp thịt cùng sốt ớt đỏ Mexico là những loại bánh kẹp được thực khách và chuyên gia ẩm thực xếp hạng ngon nhất thế giới.
“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

Trải dài khắp ba miền đất nước, từ những khu nghỉ dưỡng xứng tầm tinh hoa đến các thiên đường giải trí tràn đầy năng lượng, Vinpearl & VinWonders với chiến dịch “Hè rực rỡ - Vui bất ngờ” mở ra chuỗi trải nghiệm độc bản, sẵn sàng thổi bùng không khí lễ hội, vui chơi bất tận kéo dài từ Bắc tới Nam.
Podcast tản văn: Hương quê

Podcast tản văn: Hương quê

Với nhiều người, quê hương luôn là miền ký ức ngọt ngào, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ với những ngày tháng yên bình và giản dị.
Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có những làn điệu ví, giặm. Vậy làm gì để di sản dân ca ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch văn hóa thu hút du khách?
Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Công việc của người giữ rừng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi nhiều vất vả, thiếu thốn, hiểm nguy. Song với tình yêu rừng, họ đã vượt qua tất cả để góp sức bảo vệ đại ngàn.
Mưa rào mùa hạ

Podcast tản văn: Mưa rào mùa hạ

Kỷ niệm tuổi thơ luôn sâu lắng, ngọt ngào để ai đi xa cũng muốn trở về, muốn được sống lại những ngày xưa yêu dấu...
Khi di tích kết nối công nghệ

Khi di tích kết nối công nghệ

Ứng dụng công nghệ để quảng bá di tích, cách làm này tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang mở ra hướng tiếp cận mới, sinh động hơn, gần gũi hơn với du khách – đặc biệt là giới trẻ.
Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Cổng làng Văn Xá (xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ, Hà Tĩnh) mới được xây dựng, song việc thể hiện tên làng và câu đối nổi bật bằng chữ Hán đã gây ra những ý kiến không đồng tình.
Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Trước làn sóng chỉ trích về an ninh ngày càng gia tăng, chính quyền thành phố du lịch Pattaya quyết định sử dụng công nghệ hiện đại nhằm bảo vệ du khách và người dân.
Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Trên đời này, duyên phận không thể cưỡng cầu. Khi hạnh phúc tan vỡ điều cần làm không phải là trốn tránh hay chìm vào nỗi đau quá khứ mà phải đối diện để tìm lại chính mình!
Sôi động các lớp năng khiếu hè

Sôi động các lớp năng khiếu hè

Nghỉ hè là khoảng thời gian được thanh, thiếu nhi mong chờ nhất sau một năm học tập. Tại Hà Tĩnh, ngay từ đầu tháng 6, các lớp năng khiếu hè đã bắt đầu hoạt động, tạo sân chơi bổ ích cho các em.
Trăn trở bảo vệ bảo vật quốc gia ở Hà Tĩnh

Trăn trở bảo vệ bảo vật quốc gia ở Hà Tĩnh

Tại nhiều địa phương Hà Tĩnh, nhiều bảo vật quý hiếm đang đối mặt với nguy cơ bị xâm hại dưới nhiều hình thức, không chỉ làm tổn hại giá trị lịch sử, văn hóa mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm bảo tồn di sản.