Nguy cơ thiếu pin lithium cho xe điện trên toàn cầu

Các nhà sản xuất lithium lo ngại nguy cơ thiếu hụt nguồn cung, không đáp ứng đủ nhu cầu xe điện trên toàn cầu trong tương lai.

Những lo ngại từ các nhà sản xuất lithium bao gồm chậm trễ trong cấp phép khai thác, thiếu hụt nhân sự và lạm phát. Những yếu tố này có thể cản trở khả năng cung cấp đủ lithium cho hoạt động sản xuất pin xe điện, từ đó có thể khiến quá trình điện hóa bị chậm lại trên quy mô toàn cầu.

Nguy cơ thiếu pin lithium cho xe điện trên toàn cầu

Xe điện Mercedes EQS đang được sạc. Ảnh: Lương Dũng

Từng là một kim loại được sử dụng chủ yếu trong gốm sứ và dược phẩm, lithium hiện là một trong những kim loại được săn đón nhất thế giới, khi các nhà sản xuất ôtô lớn đang có nhiều kế hoạch đẩy mạnh ôtô điện, chưa kể các startup dòng xe này từ khắp nơi trên thế giới.

Hồi tháng 4, S&P Global cho biết nhu cầu lithium toàn cầu sẽ vượt khoảng 3% so với sản lượng lithium có thể cung ứng trong năm nay. Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, dự kiến nhu cầu lithium toàn cầu sẽ vượt quá nguồn cung 500.000 tấn vào năm 2030.

Trong tuần này, công ty pin lithium Lake Resources thông báo trì hoãn dự án, lô pin sản xuất từ dự án lithium Kachi ở Argentina phải dời lịch hẹn giao, kéo dài thêm ba năm, lý do là vì các vấn đề trong chuỗi cung ứng và nguồn cung cấp điện cho nhà máy.

Stu Crow, chủ tịch Lake Resources, cho biết trong hội nghị Nguyên liệu thô về Pin và Lithium của Fastmarkets tại Las Vegas: “Tình huống khủng hoảng khi các công ty sản xuất pin không có được nguồn lithium dồi dào là có thể xảy ra”.

Theo Fastmarkets, có 45 mỏ lithium đang hoạt động trên thế giới vào năm ngoái, 11 mỏ dự kiến sẽ mở trong năm nay và 7 mỏ vào năm tới. Tốc độ này thấp hơn nhiều so với những gì các chuyên gia cho là cần thiết để đảm bảo nguồn cung đủ cho toàn cầu.

Ngay cả khi nhiều mỏ lithium được mở, vẫn có thể không có đủ cơ sở vật chất nhằm gia công kim loại chuyên dụng cho pin. Các nhà sản xuất ôtô có thể buộc phải chấp nhận pin lithium chất lượng thấp, giảm phạm vi hoạt động, các giám đốc điều hành cho biết.

Sarah Maryssael, đại diện từ Livent, công ty cung cấp lithium cho Tesla cho biết: “Có một sự khác biệt lớn giữa lithium mới khai thác từ lòng đất và lithium đã qua xử lý để sản xuất pin”.

Theo VNE

Đọc thêm

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Cách lái xe tiết kiệm xăng

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.
SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Khi ôtô điện "lên ngôi"

Khi ôtô điện "lên ngôi"

Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.