Nhân lên niềm tự hào cho học sinh Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Với việc tổ chức hiệu quả hoạt động dạy học qua di sản, địa chỉ đỏ, các trường học trên địa bàn Can Lộc (Hà Tĩnh) đã và đang giúp học sinh tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng và nhân lên niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Những ngày này, học sinh Trường THCS Mỹ Lộc (Can Lộc) có chuyến trải nghiệm đáng nhớ tại Khu di tích ngã ba Đồng Lộc. Tại địa chỉ đỏ này, cùng với việc dâng hương, bày tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng, liệt sỹ, các em học sinh còn được nghe những câu chuyện huyền thoại về cuộc sống, chiến đấu và sự hy sinh của các các lượng lượng: giao thông, bộ đội, TNXP... trên tuyến lửa năm xưa.

1.2.jpg
Giáo viên, học sinh Trường THCS Mỹ Lộc dâng hương tại khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong.

Em Lê Khánh Băng - lớp 8A Trường THCS Mỹ Lộc cho biết: “Từ sự giới thiệu của các cô chú hướng dẫn viên, chứng kiến những hiện vật được trưng bày tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc khiến em và các bạn rưng rưng xúc động. Em càng cảm thấy thêm yêu, thêm tự hào về truyền thống anh dũng, bất khuất của lớp lớp cha anh, của quê hương Can Lộc kiên cường, và tự thấy mình phải phấn đấu hơn nữa trong học tập, rèn luyện để góp sức xây dựng quê hương”.

1.1.jpg
Học sinh Trường THCS Xuân Diệu tham quan, trải nghiệm tại Nhà tưởng niệm Xô viết Nghệ Tĩnh tại Ngã ba Nghèn.

Xác định công tác giáo dục truyền thống là một trong những nội dung quan trọng góp phần rèn luyện nhân cách, phẩm chất cho học sinh, khơi dậy lòng tự hào, tình yêu quê hương cho thế hệ trẻ, thời gian qua, Trường THCS Xuân Diệu (thị trấn Nghèn) cũng tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo. Lợi thế, giá trị của vùng quê giàu truyền thống văn hóa, cách mạng đã và đang được nhà trường phát huy, đánh thức, trao truyền, tiếp lửa cho thế hệ hôm nay.

Cô Hồ Thị Trâm - Giáo viên Trường THCS Xuân Diệu thông tin: “Kho tàng văn hóa, di tích lịch sử phong phú trên địa bàn là nguồn tư liệu dồi dào, tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi triển khai linh hoạt, hiệu quả hoạt động giáo dục trải nghiệm, giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây cũng là cách nhân lên niềm tự hào quê hương và là cơ hội để học sinh rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, hoạt động nhóm, hướng dẫn viên du lịch…”.

1.3.jpg
Giáo viên, học sinh Trường THCS Khánh Vĩnh dâng hương tại đình làng Trường Lưu.

Cùng với hệ thống di tích lịch sử, văn hóa tâm linh, các địa chỉ đỏ, danh lam thắng, Can Lộc còn là vùng quê giàu trầm tích văn hóa. Trong đó làng Trường Lưu với 3 di sản văn hóa được UNESCO vinh danh: “Mộc bản trường học Phúc Giang”, “Hoàng Hoa sứ trình đồ” và “Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu”, là một trong những cái nôi của hát ví phường vải nổi tiếng cũng trở thành một trong những điểm đến trong hành trình trải nghiệm của các nhà trường.

bht_br_14-4771.jpg
Nhiều trường học ở Can Lộc tổ chức kết nạp đoàn, đội cho học sinh tại các địa chỉ đỏ.

Cô Lê Thị Nguyệt Hoa - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc chia sẻ: “Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường chỉ đạo các trường học tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giáo dục địa phương một cách linh hoạt, phù hợp. Ngoài việc tổ chức dạy học, các trường còn tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như: lao động, kết nạp đoàn, đội tại các địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho học sinh. Những hoạt động ấy đã thực sự tác động sâu sắc đến suy nghĩ, hành động, nhân lên niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương, với những người đã ngã xuống cho độc lập, tự do của dân tộc, cũng như tạo động lực cho các em vươn lên trong học tập, rèn luyện".

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề. 
Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu trong giáo dục Hà Tĩnh

Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Khép lại nhiệm kỳ 2020-2025, Trường THPT Cẩm Xuyên tiếp tục khẳng định dấu ấn qua những câu chuyện truyền cảm hứng về tinh thần đổi mới, sáng tạo và qua những thành tích nổi bật của ngôi trường mang thương hiệu lá cờ đầu trong ngành Giáo dục Hà Tĩnh.