Nhắn tin khi lái xe: Không khác gì bị bịt mắt khi cầm lái

Các nghiên cứu cho thấy mỗi một tin nhắn, biểu tượng cảm xúc hay hình selfie có khả năng thu hút sự chú ý cũng đồng thời có thể làm hạn chế nhận thức của tài xế khi đang lái xe.

Nhắn tin khi lái xe: Không khác gì bị bịt mắt khi cầm lái

Vừa lái xe vừa nhắn tin, nguy cơ tai nạn rất cao

Nghiên cứu chỉ ra rằng não bộ chúng ta gặp khó khăn trong việc xử lý hai công việc cùng một lúc. Thực tế, chúng ta có thể làm được nhiều việc nhưng chắc chắn sẽ thực hiện từng cái chậm hơn. Nhiều người cho rằng họ có thể làm hai việc cùng một lúc - như là nói chuyện hay nhắn tin trên điện thoại trong khi đang lái xe.

Tuy nhiên, sự thật là chúng ta không có khả năng tập trung hoàn toàn vào cả hai hành động này. Trong trường hợp đó, người lái xe sẽ ngừng quan sát môi trường xung quanh họ. Và điều này đặc biệt trở nên nguy hiểm hơn đối với các tài xế mới, những người không có thói quen quan sát đường phố và cảnh giác trước những hiểm họa, nay lại bị phân tán thêm bởi chiếc điện thoại trên tay.

Là một trong những chuyên gia hướng dẫn lái xe hàng đầu của Ford, ông Matt Gerlach nhận định với một người bình thường, việc lái xe hàng ngày sẽ tốn khoảng 85% năng lượng bộ não của họ. Do đó, việc gửi đi một tin nhắn hay một bức hình selfie, hay thậm chí chỉ là nói chuyện với một hành khách, có thể làm quá tải bộ não khi đang lái xe, gia tăng khả năng gây tai nạn.

Nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng tình trạng lái xe xao nhãng làm giảm khả năng thị lực của người lái tới 50%. Điều này có nghĩa là người lái xe sẽ không nhìn thấy được những thứ quan trọng ngay trước mắt họ như đèn đỏ, người đi bộ và các vật cản trên đường, đưa mọi người xung quanh vào tình thế nguy hiểm.

Các chuyên gia đã tìm ra được bốn nhóm xao nhãng cho người lái xe gồm xao nhãng về thị giác như khi nhìn vào điện thoại, khiến cho người lái rời mắt khỏi đường đi, xao nhãng về thính giác như nhạc to, làm cho người lái xe bỏ qua những âm thanh quan trọng trên đường, các thao tác bằng tay như ăn uống, dẫn tới việc tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô lăng và sự thiếu tỉnh táo khi bị mệt mỏi, giảm khả năng tập trung. Và việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe tập hợp đủ bốn yếu tố này!

Bất chấp những nguy cơ đến từ việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, rất nhiều người trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thường bỏ qua những cảnh báo này. Khảo sát của Ford cho thấy 43% bậc cha mẹ tại Châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận đã gây ra tai nạn hay suýt gặp phải tai nạn do xao nhãng khi lái xe.

Hơn một nửa số tài xế ở Châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận dùng điện thoại khi đang lái xe, mặc dù họ nhận thức được sự nguy hiểm của việc làm này.

Dù các hãng xe đã phát triển các hệ thống hỗ trợ người lái tân tiến như Hệ thống Cảnh báo Va chạm (Pre-Collision Assist) cùng Hệ thống Cảnh báo Người đi bộ (Pedestrian Detection), các chuyên gia khẳng định các lái xe không thể xao nhãng và cần luôn nhớ không sử dụng dụng điện thoại khi lái xe để có thể nhận thức được tất cả những gì đang xảy ra xung quanh mình.

Theo Lao động

Đọc thêm

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.