Cùng với gây thiệt hại trên nhiều lĩnh vực, bão số 10 cũng đã khiến nhiều nhà máy nước trên toàn tỉnh bị tê liệt, ngừng cấp nước phục vụ sinh hoạt, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Trước tình hình đó, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc phối hợp với các lực lượng chức năng khắc phục sự cố.

Tại Nhà máy nước Cu Lây (xã Tùng Lộc, Can Lộc), bão số 10 đã khiến hệ thống điện cấp nguồn bị hư hỏng nặng. Riêng tại đoạn từ UBND xã Thiên Lộc cũ đến Quảng trường KDL chùa Hương Tích (xã Can Lộc), 11 cột điện trung áp bị gãy đổ hoàn toàn. Nhà máy nước Cu Lây có công suất hơn 7.100 m³/ngày, cung cấp nước cho gần 11.000 hộ dân ở 6 xã: Tùng Lộc, Hồng Lộc, Đông Kinh, Thạch Hà, Lộc Hà và Mai Phụ buộc phải ngừng hoạt động suốt 4 ngày, gây đảo lộn đời sống người dân.

Ngay sau khi bão tan, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh đã lập tức phối hợp ngành điện khẩn trương sửa chữa. Từ ngày 30/9 đến 3/10, hàng chục cán bộ, công nhân của hai ngành làm việc liên tục để khôi phục lưới điện. Đặc biệt, sự hỗ trợ kịp thời của đoàn công tác ngành điện tỉnh Sơn La đã góp phần đẩy nhanh tiến độ. Chiều 3/10, hệ thống điện được khôi phục, Nhà máy nước Cu Lây vận hành trở lại, cấp nước liên tục cho người dân.
Trong thời gian nhà máy ngừng cấp nước, nhiều hộ vốn đã bỏ hẳn thói quen dùng nước giếng khoan nhiễm sắt nay hoàn toàn phụ thuộc vào nước máy, rơi vào tình cảnh khan hiếm nước sinh hoạt.
Bà Nguyễn Thị Thu (thôn Đông Thịnh, xã Hồng Lộc) chia sẻ: “Bão số 10 đi qua để lại nhiều thiệt hại, nhưng khó khăn nhất là thiếu nước sạch. Những ngày không có nước, việc ăn uống, sinh hoạt đều rất bất tiện. Vì vậy, khi nhà máy cấp nước trở lại, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Có nước sạch, chúng tôi yên tâm khắc phục hậu quả bão, sớm ổn định cuộc sống”.


Không chỉ tại nhà máy nước Cu Lây, bão số 10 còn gây sự cố ở nhiều nhà máy nước khác trên địa bàn tỉnh. Tại mỗi điểm, Trung tâm đều chủ động phối hợp các đơn vị liên quan khắc phục từng bước, ưu tiên khôi phục sớm nhất nguồn nước cho dân cư.
Ông Nguyễn Hải Đăng – Phó Trưởng phòng Quản lý dịch vụ cấp nước (Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Tính đến hết ngày 3/10, toàn bộ 8/8 nhà máy, trạm cấp nước thuộc Trung tâm quản lý đã hoàn thành việc khắc phục sự cố và vận hành trở lại. Hàng chục nghìn hộ dân đã được cấp nước sinh hoạt. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, sửa chữa các tuyến đường ống bị hư hỏng do bão, đảm bảo 100% khách hàng đều có nước sạch ổn định”.
Việc nhanh chóng cấp nước trở lại không chỉ đáp ứng nhu cầu thiết yếu của hàng vạn hộ dân mà còn giúp giảm thiểu những hệ lụy sau bão. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân yên tâm tập trung khắc phục thiệt hại về sản xuất, nhà cửa.

Theo ghi nhận, người dân tại nhiều địa phương đánh giá cao trước tinh thần khẩn trương, quyết liệt của Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh. Sự vào cuộc kịp thời này đã thể hiện rõ vai trò của ngành nước sạch trong công tác phòng, chống thiên tai, góp phần ổn định dân sinh sau bão.
Hà Tĩnh là địa phương thường xuyên hứng chịu thiên tai, bão lũ. Bão số 10 thêm một lần cho thấy tính cấp thiết của việc tăng cường giải pháp ứng phó, bảo vệ hệ thống cấp nước sinh hoạt.
Từ thực tiễn vừa qua, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh đang phối hợp các ngành rà soát, gia cố công trình trọng yếu, đồng thời nghiên cứu giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại để tăng khả năng chống chịu với thiên tai.

Ông Nguyễn Mậu Đại – Giám đốc Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh nhấn mạnh: “Ngoài việc khắc phục sự cố, Trung tâm sẽ tiếp tục củng cố các công trình cấp nước, xây dựng phương án ứng phó thiên tai sát thực tiễn. Trong đó, chúng tôi đang nghiên cứu lập phương án bố trí nguồn điện dự phòng cho các nhà máy, để kịp thời ứng phó trong bối cảnh thiên tai, hệ thống điện lưới bị hư hỏng mất nhiều thời gian khôi phục. Mục tiêu không chỉ là khôi phục cấp nước nhanh sau bão mà còn nâng cao tính bền vững, đảm bảo quyền lợi sử dụng nước sạch của người dân” .