Các cơ sở chế biến hải sản ở Hà Tĩnh hối hả “gom” hàng tết

(Baohatinh.vn) - Xác định dịp cuối năm là “mùa làm ăn” nên thời điểm này, các cơ sở chế biến hải sản ở Hà Tĩnh đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ thị trường tết Dương lịch và tết Nguyên đán 2024.

Các cơ sở chế biến hải sản ở Hà Tĩnh hối hả “gom” hàng tết

Nhờ xây dựng thành công sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh nên chất lượng nước mắm Lương Cẩn ngày càng được nâng lên.

Thời điểm này, HTX Thu mua, chế biến thủy hải sản Lương Cẩn ở thôn Phúc Hải, xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) đang hối hả chuẩn bị hàng để kịp cung ứng cho thị trường cuối năm và dịp tết Nguyên đán. Do phải tăng sản lượng nên cơ sở đã thuê thêm lao động để kịp sản xuất, “trả đơn” cho khách.

Được biết, nhờ xây dựng thành công sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh nên chất lượng nước mắm Lương Cẩn ngày càng được nâng lên, khách hàng nhiều nơi trong cả nước tin tưởng sử dụng.

Các cơ sở chế biến hải sản ở Hà Tĩnh hối hả “gom” hàng tết

Tết năm nay, HTX Thu mua, chế biến thủy hải sản Lương Cẩn dự kiến bán khoảng 6.000 lít nước mắm các loại.

Bà Nguyễn Thị Cẩn - Giám đốc HTX cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi đã nhận đơn đặt hàng khoảng hơn 3.000 lít nước mắm từ các đại lý lớn, nhỏ trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Quảng Bình, TP Hồ Chí Minh... và đơn hàng dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tiếp theo.

Tết năm nay, HTX dự kiến sẽ xuất ra thị trường khoảng 6.000 lít nước mắm các loại. Để đáp ứng nhu cầu thị trường tết, HTX đã đóng nhiều loại chai, từ chai 0,5 lít đến 1 lít với nhiều mẫu mã đa dạng. Trong quá trình sản xuất, cơ sở luôn đặt chữ “tín” lên hàng đầu bằng việc tạo ra những sản phẩm thơm ngon, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như vệ sinh môi trường, giá cả hợp lý... Qua đó, giữ vững chỗ đứng trên thị trường, được khách hàng tin dùng”.

Các cơ sở chế biến hải sản ở Hà Tĩnh hối hả “gom” hàng tết

Chị Nguyễn Thị Mai (thôn Phúc Hải, xã Cẩm Nhượng) chế biến tôm nõn khô.

Cách đó không xa, chị Nguyễn Thị Mai (thôn Phúc Hải, xã Cẩm Nhượng) cũng đang tất bật chuẩn bị hàng tết, nguồn hàng của chị chủ yếu là tôm nõn khô, mực một nắng và các loại cá đông lạnh.

“Ước tính, tháng cuối năm cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng trên 20 tấn hải sản các loại, trong đó, nhiều nhất là mặt hàng mực một nắng, tôm nõn khô và cá thu. Hiện, cơ sở đang đẩy mạnh thu mua để trữ hàng tết, khách không chỉ mua về để sử dụng mà còn gửi đi các tỉnh làm quà biếu. Lượng hàng mà cơ sở thu mua hiện tại đã nhiều gấp 2 lần so với ngày thường, nhưng chúng tôi vẫn lo không đủ hàng để cung cấp cho khách hàng trong những ngày gần tết” - chị Mai cho biết.

Các cơ sở chế biến hải sản ở Hà Tĩnh hối hả “gom” hàng tết

Tháng cuối năm, cơ sở của chị Mai cung ứng ra thị trường khoảng hơn 20 tấn hải sản các loại.

Cũng theo chị Mai, trong thời đại công nghệ 4.0, để hải sản được nhiều khách hàng biết đến, bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, chị đã sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok... để kết nối thị trường. Nhờ vậy, sản phẩm bán chạy hơn, lợi nhuận cũng tăng lên đáng kể.

Các cơ sở chế biến hải sản ở Hà Tĩnh hối hả “gom” hàng tết

Tiểu thương hối hả gom hàng tại cảng cá Cửa Sót (Lộc Hà).

Gia đình bà Nguyễn Thị Nhơn là một trong những hộ kinh doanh hải sản lâu năm tại thôn Liên Tân (xã Thạch Kim, Lộc Hà). Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ biển sẽ tăng cao vào dịp cuối năm nên thời điểm này, bà đã đầu tư gần 300 triệu đồng để thu mua các loại hải sản như: cá thu, tôm tươi, mực tươi... tranh thủ sơ chế, phân loại và đóng gói cất trữ trong kho đông lạnh.

Bà Nhơn cho biết: “Trung bình 1 tháng, gia đình tôi thu mua và xuất bán khoảng 10 tấn hải sản các loại, riêng vào dịp tết, nhu cầu tăng gấp 3 - 4 lần. Do vậy, để đảm bảo chất lượng hải sản tươi ngon, gia đình đã đầu tư xây dựng kho đông lạnh bảo quản hải sản được tốt hơn. Việc thu mua hải sản từ sớm sẽ giúp gia đình có đủ nguồn hàng cung ứng thị trường tết, tránh tình trạng cháy hàng”.

Theo một số tiểu thương, hiện tại, giá các mặt hàng hải sản đang ở mức ổn định. Cụ thể: mực tươi từ 270 - 450 nghìn đồng/kg; tôm tươi 200 - 450 nghìn đồng/kg; cá thu 250 nghìn đồng/kg; tôm nõn khô 800 nghìn đồng/kg; mực khô dao động từ 800 nghìn đồng - 2 triệu đồng/kg...

Các cơ sở chế biến hải sản ở Hà Tĩnh hối hả “gom” hàng tết

Ngư dân tranh thủ thời tiết nắng ráo để khai thác thủy hải sản chuyến biển cuối năm.

Theo nhiều ngư dân, tình hình khai thác cuối năm gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi, sản lượng không cao nhưng bù lại các loại hải sản được giá nên bà con rất phấn khởi.

Ngư dân Bùi Văn Nam (xã Thạch Kim, Lộc Hà) chia sẻ: “Không chỉ thuyền của tôi mà hầu hết các bạn thuyền khác trên địa bàn đều đang tranh thủ những ngày nắng ráo để vươn khơi kiếm lộc biển. Dịp cuối năm, nhu cầu về hải sản tăng cao, giá cả cũng ổn định nên bà con ngư dân ai cũng cố gắng ra khơi, kiếm thêm thu nhập. Những ngày qua, thuyền của tôi chủ yếu đánh bắt được cá đục, mực... trừ chi phí thu về gần 6 triệu đồng/chuyến".

Việc thu mua hải sản nhộn nhịp, tiêu thụ ổn định đã mang lại niềm phấn khởi cho bà con tiểu thương cũng như ngư dân Hà Tĩnh yên tâm vươn khơi, bám biển.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast