“Chạy nước rút” xây dựng nông thôn mới ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Các địa phương ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang tập trung huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới.

Thời gian gần đây, tất cả các thôn của xã Thạch Mỹ đều đồng loạt huy động Nhân dân ra quân xây dựng nông thôn mới (NTM). Với tinh thần trách nhiệm cao, hầu như nhà nào cũng bố trí người tham gia lao động để chỉnh trang hội quán, sơn sửa các công trình công cộng, dọn vệ sinh môi trường, đổ lề đường bê tông, làm đường nội đồng, trồng thêm hàng rào xanh, lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng và đèn trang trí... Khí thế thi đua sôi nổi, rầm rộ diễn ra khắp các thôn quê, đường làng, ngõ xóm.

“Chạy nước rút” xây dựng nông thôn mới ở Lộc Hà

Lực lượng đoàn viên thanh niên về giúp thôn Báo Ân (xã Thạch Mỹ) chỉnh trang, nâng cấp các công trình NTM.

Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ Phan Anh Tuấn cho biết: “Thời điểm cuối năm này, chúng tôi dự kiến sẽ huy động hàng nghìn ngày công và tận dụng tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, nhất là những tuyến giao thông huyết mạch, những công trình quan trọng. Qua đó, góp phần “nâng chất” các tiêu chí, hướng đến đạt chuẩn nâng cao vào năm 2025. Đây cũng là hoạt động thiết thực để lập thành tích chào mừng đợt thi đua cao điểm do Ủy ban MTTQ huyện phát động và đón nhận danh hiệu xã anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân dự kiến sẽ tổ chức vào cuối năm âm lịch này”.

“Chạy nước rút” xây dựng nông thôn mới ở Lộc Hà

Xã Bình An nâng chất mặt đường giao thông nông thôn.

Cùng với Thạch Mỹ, các địa phương trong huyện cũng đang tăng tốc thực hiện các công trình, hạng mục trong xây dựng NTM. Giai đoại đoạn nước rút này có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng để hướng tới việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm đã đề ra là: có thêm 1 xã hoàn thành tiêu chí đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1 xã hoàn thành tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao, tất cả 20 tiêu chí cấp xã đều được nâng cấp, huyện hoàn thành tiêu chí đạt chuẩn NTM.

Những địa phương có phong trào ra quân sôi nổi nhất là Mai Phụ, Thạch Mỹ, Thịnh Lộc, Hồng Lộc, Tân Lộc... Những phần việc, hoạt động nổi bật nhất là hiến đất, hiến tài sản để mở đường, thảm nhựa mặt đường bê tông, cứng hóa đường nội đồng, chỉnh trang cảnh quan xóm làng...

“Chạy nước rút” xây dựng nông thôn mới ở Lộc Hà

Người dân Mai Phụ hăng say lao động để sớm hoàn thành các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc Nguyễn Khắc Phong cho biết: “Năm nay, chúng tôi có kế hoạch hoàn thành cơ bản các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao để năm sau đề xuất công nhận. Vì vậy, những tháng cuối năm này được xem là thời điểm “bản lề”, phải ra quân quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ, chất lượng. Tất cả các thôn đều sôi động, tất cả các tiêu chí đều được đầu tư nâng cấp, mọi nguồn lực được huy động tối đa, những vấn đề bức thiết được gấp rút xử lý. Đặc biệt, chỉ trong tuần qua, chúng tôi đã trồng 1km hàng rào xanh, đổ gần 1km lề đường bê tông ở thôn Yên Điềm và Hồng Thịnh, dọn dẹp cảnh quan ở tất cả thôn xóm...".

“Chạy nước rút” xây dựng nông thôn mới ở Lộc Hà

Người dân Thịnh Lộc hiến “đất vàng”, phá bỏ bờ rào và trực tiếp tham gia lao động mở đường.

Các lực lượng, tổ chức đoàn thể ở Lộc Hà cũng để lại nhiều dấu ấn tích cực trong hoạt động xây dựng NTM ở giai đoạn cuối năm này, trong đó nổi bật nhất là hội nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên...

Chủ tịch UBMTTQ huyện Lộc Hà Nguyễn Thị Hiền thông tin: “Thời gian qua, hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội MTTQ các cấp và kỷ niệm 93 năm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, tất cả các địa phương, đoàn thể đều đăng ký tham gia 1 – 2 công trình, phần việc liên quan đến xây dựng NTM. Để xây dựng khoảng 50 công trình ý nghĩa, thiết thực (từ tháng 11/2023 - 7/2024), chúng tôi đang tích cực đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân vào cuộc, tạo khí thế thi đua sôi nổi, hiệu quả”.

“Chạy nước rút” xây dựng nông thôn mới ở Lộc Hà

Người dân thôn Mỹ Hòa (xã Phù Lưu) đổ lề, mở rộng đường trục xóm.

Ông Phan Bá Ninh – cán bộ Văn phòng NTM huyện Lộc Hà cho biết: Toàn huyện đã huy động gần 40 tỷ đồng và hàng chục nghìn ngày công lao động xây dựng NTM, qua đó giúp các xã làm mới hơn 17km đường GTNT, gần 7km kênh mương và rãnh thoát nước, 5km bồn hoa, 5km hàng rào thoáng, nâng cấp 7 trường học, sửa chữa 4 nhà văn hóa thôn, chỉnh trang 5 khu thể thao thôn, xây dựng mới 253 nhà ở đạt chuẩn, di dời 69 công trình chăn nuôi, xóa bỏ 649 hố xí 2 ngăn, trồng 20km hàng rào xanh, ươm trồng 5.764 cây bóng mát...

“Đợt ra quân cuối năm này có vai trò rất quan trọng và thể hiện quyết tâm của các địa phương trong việc hoàn thành khung kế hoạch chung. Chúng tôi tiếp tục bám sát cơ sở, tham mưu chỉ đạo các địa phương hoàn thành kế hoạch đã đề ra" - ông Phan Bá Ninh cho biết thêm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast