Diệt hơn 60.000 con chuột trên đồng ruộng Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ trời mưa nhiều ngày qua, bà con nhân dân huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã ra quân tiêu diệt được trên 60.000 con chuột để bảo vệ mùa màng.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa lớn, nước ruộng dâng cao nên chuột thường co cụm tập trung về các khu gò đồi, bờ mương, bờ ruộng để tránh trú. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để người dân huyện Thạch Hà triển khai diệt chuột bảo vệ mùa màng vụ đông năm 2023 và vụ xuân năm 2024 sắp tới.

Do hiểu được tập tính của chuột là loài gặm nhấm, hoạt động chủ yếu vào ban đêm, vì vậy, trong những ngày qua, cứ vào khoảng từ 19 - 22 giờ, nhiều người dân đã sử dụng đèn pin, gậy để đánh chuột tại các xứ đồng. Vào ban ngày, người dân tiến hành đào hang, đổ nước, hun khói để bắt diệt.

Diệt hơn 60.000 con chuột trên đồng ruộng Thạch Hà

Sau khi bắt, bà con nhân dân tiến hành thu gom và chôn lấp theo quy định.

Trong 10 ngày (10 - 16/10), huyện Thạch Hà đã diệt được hơn 60.000 con chuột. Một số xã có số lượng nhiều như: Thạch Văn; Thạch Hội, Thạch Đài... Sau khi bắt, người dân tiến hành thu gom chuột và mang đi chôn lấp theo đúng quy trình để bảo vệ môi trường.

Để khuyến khích bà con tham gia diệt chuột, một số địa phương hỗ trợ kinh phí 2.000 đồng/con hoặc tính ngày công diệt chuột bù trừ vào ngày công lao động làm giao thông, thủy lợi nội đồng hằng năm của các gia đình.

Nguyễn Hoàn - Nguyễn Oanh

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast