Đua tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng năm mới 2024 của địa phương.

Những ngày này, dù thời tiết không thuận lợi, nhưng được sự giúp sức của hơn 120 cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn Thông tin 80 (Quân khu 4) và Ban CHQS huyện Vũ Quang, người dân thôn Liên Châu đã triển khai được nhiều phần việc xây dựng NTM quan trọng như: chỉnh trang 60 vườn mẫu, đắp hơn 2km lề đường và nhiều phần việc khác.

Đua tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Vũ Quang

Cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn Thông tin 80 (Quân khu 4) và Ban CHQS huyện Vũ Quang giúp người dân thôn Liên Châu (xã Đức Liên) xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (thôn Liên Châu, xã Đức Liên) chia sẻ: “Là thôn nằm tốp cuối của xã, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn nên nếu chỉ dựa vào sức dân thì rất khó để về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu vào năm sau. Nhờ các cán bộ chiến sỹ của Lữ đoàn Thông tin 80 và Ban CHQS huyện “tiếp sức”, người dân, cấp ủy thôn như được san bớt gánh nặng. Đặc biệt, khi chứng kiến các cháu làm việc tâm huyết vì thôn, bà con đã ý thức, trách nhiệm hơn trong thực hiện công việc chung, quyết tâm đưa thôn về đích vào đầu năm sau".

Là xã vùng rốn lũ của Vũ Quang, điều kiện thực hiện các tiêu chí NTM còn khó khăn, nhưng nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, các lực lượng vũ trang, cùng sự đoàn kết, quyết tâm cao của bà con nhân dân, đến nay, xã Đức Liên đã đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng NTM.

Đua tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Vũ Quang

Đến nay, xã Đức Liên đã cơ bản đạt 12/20 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Chủ tịch UBND xã Đức Liên Lê Văn Hùng cho biết, từ đầu năm đến nay, xã đã huy động 9.000 ngày công tiến hành làm mới, mở rộng 4km đường giao thông, 3 km đường điện thắp sáng, chỉnh trang 4 nhà văn hóa thôn, phá bỏ 400 vườn tạp... Nhờ đó, bộ mặt của xã khang trang, tươi mới hơn. Địa phương dự kiến đăng ký về đích xã NTM nâng cao vào cuối năm sau. Để đạt được mục tiêu đó, thời gian qua, xã đã chủ động rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành các tiêu chí, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể. Qua đó, tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân vào cuộc quyết liệt để thực hiện, bổ sung, nâng cấp và hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Đến nay, địa phương đã cơ bản đạt 12/20 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Đua tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Vũ Quang

Các địa phương trên địa bàn Vũ Quang đang tập trung nâng chất các tiêu chí NTM nhằm đưa huyện sớm về đích NTM nâng cao.

Không khí ra quân xây dựng NTM cũng diễn ra sôi nổi ở xã Đức Lĩnh. Được biết, đến nay, địa phương đã đạt 4/4 tiêu chí NTM kiểu mẫu, hiện đang xây dựng hồ sơ, đề nghị các cấp thẩm định.

Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê cho biết: “Thời điểm cuối năm, chúng tôi đã huy động hàng nghìn ngày công và tận dụng tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các phần việc, nhất là những tuyến giao thông huyết mạch và công trình quan trọng. Qua đó, góp phần “nâng chất” các tiêu chí, hướng đến đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào đầu năm 2024”.

Bà Nguyễn Thị Hoan (thôn Cừa Lĩnh, xã Đức Lĩnh) chia sẻ: “Với tinh thần trách nhiệm cao, hầu như ngày nào bà con cũng cố gắng sắp xếp thời gian, bố trí người tham gia lao động chỉnh trang hội quán, dọn vệ sinh môi trường, trồng thêm hàng rào xanh, lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng và đèn trang trí... để nâng chất các tiêu chí, cùng xã nhà sớm đạt mục tiêu NTM kiểu mẫu”.

Đua tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Vũ Quang

Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Vũ Quang đã huy động hơn 30 tỷ đồng để xây dựng NTM.

Không chỉ xã Đức Liên, Đức Lĩnh mà 8 địa phương còn lại của huyện Vũ Quang đều đang tập trung nâng cao các tiêu chí NTM, chung sức sớm đưa huyện đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng năm mới 2024 của địa phương.

Theo Văn phòng NTM huyện Vũ Quang, từ đầu năm 2023 lại nay, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, toàn huyện đã huy động được hơn 60 tỷ đồng, hơn 300 nghìn ngày công lao động, vận động người dân hiến hơn 12.000m2 đất và hàng trăm công trình kiên cố để tiến hành nâng cấp hơn 11 km nền và lề đường giao thông; chỉnh trang được hơn 5.000 vườn hộ...

Bà Nguyễn Thị Lương - Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Vũ Quang cho biết: "Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, đến thời điểm này, địa phương đã cơ bản đạt 3/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao (điện; thuỷ lợi - phòng chống thiên tai; an ninh trật tư - hành chính công). Các tiêu chí còn lại đã đạt từ 80 - 90%. Thời gian tới, địa phương tiếp tục vận động Nhân dân tích cực chung tay cùng chính quyền các cấp thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, đồng thời sử dụng các nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, đem lại hiệu quả cao”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast