Nỗ lực phát triển thương hiệu trứng gà đồi Trại Cốc

(Baohatinh.vn) - Với quy trình sản xuất sạch, chất lượng tốt, sản phẩm trứng gà đồi Trại Cốc của Tổ hợp tác (THT) chăn nuôi gà Tân Hương ở xã Tân Hương (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Nỗ lực phát triển thương hiệu trứng gà đồi Trại Cốc

Giống gà của THT chăn nuôi gà Tân Hương chủ yếu là gà cỏ địa phương.

Trại Cốc là tên gọi sơ khai của xã Tân Hương trước kia. Nơi đây được biết đến là vùng đất hình lòng chảo, được bao quanh bởi núi rừng. Người dân đã sớm biết tận dụng lợi thế diện tích vườn đồi để chăn thả gà, đặc biệt là gà đẻ trứng.

Từ những lợi thế đó, năm 2020, chị Lê Thị Nguyệt (SN 1988) – Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hương đã đứng ra thành lập THT chăn nuôi gà Tân Hương với giống chủ yếu là gà cỏ địa phương.

Nỗ lực phát triển thương hiệu trứng gà đồi Trại Cốc

Chị Lê Thị Nguyệt đưa sản phẩm của THT tham gia chương trình OCOP của tỉnh vào cuối năm 2021.

Chị Lê Thị Nguyệt chia sẻ: Tân Hương địa phương có truyền thống chăn nuôi gà đẻ trứng, diện tích đất tự nhiên rộng, chủ yếu là vườn đồi, nguồn thức ăn tự cung tự cấp từ các sản phẩm nông nghiệp như ngô, lúa, nếp... nên chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng của trứng gà ở đây luôn đạt rất cao.

Thêm vào đó, từ ý tưởng hỗ trợ mô hình sinh kế cho hội viên, phụ nữ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nên năm 2020, chị đã mạnh dạn thành lập THT chăn nuôi gà Tân Hương.

Nỗ lực phát triển thương hiệu trứng gà đồi Trại Cốc

Các thành viên trong THT tham gia phân loại, đóng gói trứng.

Cũng theo chị Nguyệt, nguyên tắc của THT là cùng liên kết trong chăn nuôi, hỗ trợ nhau về kỹ thuật, con giống, bảo quản, thị trường tiêu thụ… nhằm đảm bảo đầu ra cho thành viên với mức giá ổn định.

Tham gia vào THT, các thành viên bắt buộc phải áp dụng quy trình chăn nuôi chung, đặc biệt chỉ sử dụng thức ăn tự nhiên như: lúa, ngô… không được sử dụng cám tăng trọng, siêu đẻ. Gà được nuôi theo hình thức chăn thả tự nhiên, tận dụng môi trường sinh thái tốt, khí hậu trong lành trên vùng đồi của xã Tân Hương.

Ban đầu khi mới thành lập, THT có 20 thành viên, đến nay tăng lên 25 thành viên. Các thành viên tham gia THT đều ở trên địa bàn xã Tân Hương, trong đó, cơ sở kho xưởng bảo quản được đặt tại thôn Tân Nhân.

Nhờ quy trình và nguyên tắc sản xuất tự nhiên nên trứng gà đồi Trại Cốc luôn đảm bảo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu dinh dưỡng, hương vị thơm ngon. Đây là một trong những yếu tố tạo nên thương hiệu Trứng gà đồi Trại Cốc khi đến với người tiêu dùng.

Nỗ lực phát triển thương hiệu trứng gà đồi Trại Cốc

Trứng gà được xử lý sạch sẽ trước khi xuất kho.

Dù được chăn nuôi theo quy trình sản xuất sạch, có chất lượng tốt, song bước đầu khi mới thành lập, do sản lượng còn ít, thị trường hẹp nên việc bán ra gặp nhiều khó khăn. Chỉ đến khi tham gia vào chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, THT mới có hướng phát triển mới cho sản phẩm.

“Đến năm 2021, khi được biết đến chương trình OCOP, tôi và các chị em trong THT đã quyết định đăng ký tham gia, đầu tư xây dựng kho xưởng bảo quản, bộ nhận diện thương hiệu, tem, nhãn mác, nâng cao chất lượng, gia tăng tổng đàn. Cuối năm 2021, sản phẩm trứng gà đồi Trại Cốc đã đạt hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh. Ưu điểm dễ nhận thấy của sản phẩm là khi đập quả trứng ra sẽ thấy lòng trắng sánh, mịn, lòng đỏ to”, chị Nguyệt cho biết.

Nỗ lực phát triển thương hiệu trứng gà đồi Trại Cốc

Trứng gà đồi Trại Cốc có lòng trắng sánh, mịn, lòng đỏ to, hương vị thơm ngon.

Năm 2021, THT đạt sản lượng 180.000 quả trứng, doanh thu đạt trên 800 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ rộng rãi từ các đại lý ở TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hà Tĩnh... đến các khách lẻ trong và ngoài tỉnh…

Nói về quy trình thu hoạch và bảo quản trứng, chị Nguyệt chia sẻ: Mỗi tuần các thành viên sẽ nhập trứng 1 lần vào kho trong một ngày cố định. Sau khi tiếp nhận, các chị em trong THT sẽ phân công soi đèn để loại trứng hỏng. Tiếp đó, trứng sẽ được đem vào kho bảo quản theo số thứ tự hộ đã được quy định trong điều kiện nhiệt độ 27°C bằng điều hoà. Khi xuất đơn hàng trứng được đem ra lau sạch sẽ và kiểm tra lần cuối để loại bỏ trứng hỏng, đóng gói, dán tem nhãn và xuất kho.

Nỗ lực phát triển thương hiệu trứng gà đồi Trại Cốc

Các thành viên trong THT cũng sẽ tham gia vào các công đoạn xử lý, phân loại, đóng gói trứng để xuất bán.

Tham gia vào THT chăn nuôi gà Tân Hương từ năm 2020, đến nay, chị Lữ Thị Nhuần (thôn Tân Quang) đã có gần 200 con gà đẻ. Chị Nhuần cho hay: Trước đây, tôi nuôi số lượng ít hơn, chủ yếu cung cấp cho gia đình và bán lẻ. Còn sau khi tham gia THT tôi đã được hỗ trợ kỹ thuật, đầu tư chuồng trại, tăng đàn nuôi gà đẻ trứng. Nhờ đó, gia đình tôi đã có thêm nguồn thu nhập và sản phẩm có đầu ra ổn định.

Được biết, hiện bình quân mỗi thành viên của THT đang nuôi khoảng 100 con gà mái đẻ. Tổng sản lượng trứng thu hoạch của THT mỗi tháng khoảng 10.000 trứng. Tổng đàn gà mái đẻ của THT hiện gần 2.500 con, diện tích chuồng trại gần 1.000m2.

Nỗ lực phát triển thương hiệu trứng gà đồi Trại Cốc

Thời gian tới, THT chăn nuôi gà Tân Hương sẽ tiếp tục tìm kiếm thị trường, phát triển thương hiệu.

Chia sẻ về định hướng sắp tới, chị Nguyệt cho biết: Thời gian tới, THT tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm của khách hàng, đồng thời tiếp tục vận động thêm bà con tham gia vào THT để phát triển hơn nữa thương hiệu trứng gà đồi Trại Cốc.

Chủ tịch UBND xã Tân Hương Trần Văn Lượng cho biết: Nhờ tham gia chương trình OCOP nên sản phẩm trứng gà đồi Trại Cốc ngày càng có chỗ đứng trên thị trường. Đây là thành quả từ sự nỗ lực hết mình của các thành viên trong THT. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ THT, khắc phục những khó khăn, hướng tới việc phát triển thương hiệu, đưa trứng gà đồi Trại Cốc đến gần hơn với bữa ăn của mỗi gia đình.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast