Nỗ lực xây dựng “OCOP” cho sứa trong mùa dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đang giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song hơn 2 tháng qua, cơ sở sản xuất sứa ăn liền Thái Long (thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn nỗ lực để duy trì sản xuất, xây dựng sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP.

Nỗ lực xây dựng “OCOP” cho sứa trong mùa dịch Covid-19

Sản phẩm sứa ăn liền Thái Long trên trang quảng bá sản phẩm OCOP Hà Tĩnh. Ảnh: NVCC

Chị Trần Thị Long (SN 1968), chủ cơ sở sản xuất cho biết: “Ảnh hưởng từ dịch Covid-19, khiến đầu ra sản phẩm đang bị chững lại, nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực để duy trì sản xuất. Hơn nữa, sản phẩm sứa ăn liền Thái Long đang thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm OCOP” của tỉnh nên chúng tôi phải cố gắng duy trì sản xuất”.

Nỗ lực xây dựng “OCOP” cho sứa trong mùa dịch Covid-19

Chị Trần Thị Long, chủ hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm sứa ăn liền Thái Long (Xuân Yên, Nghi Xuân).

Năm 2018, hưởng ứng chương trình “mỗi xã một sản phẩm OCOP” của tỉnh, chị Long đã tiến hành đăng ký xây dựng thương hiệu. Song với bản tính của một nông dân quen với lao động, không quen việc viết lách hồ sơ, xây dựng dự án, tham dự các khóa học, hội thảo nâng cao kiến thức… nên đôi lúc chị cũng thấy nản. Song được sự động viên, hỗ trợ nhiệt tình từ các cấp, các ngành, nhất là Hội Nông dân xã và huyện Nghi Xuân nên dần dần chị Long tự tin hơn để làm sản phẩm OCOP.

Để thực hiện đúng đề án sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP, chị Trần Thị Long đã đầu tư nhiều thiết bị nhà xưởng, máy móc phù hợp với quy trình sản xuất như: xây dựng 2 nhà xưởng chế biến (400m2), 1 nhà kho (100m2), 2 máy cắt sứa, 5 máy quay làm sạch, 1 máy hút chân không… Tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

Nỗ lực xây dựng “OCOP” cho sứa trong mùa dịch Covid-19

Trong hơn 2 tháng (2-4/2020), cơ sở sản xuất sứa ăn liền Thái Long đã thu mua được 150 tấn sứa nguyên liệu...

Hiện, sản phẩm sứa ăn liền Thái Long đã được cấp nhãn hiệu, mã vạch truy xuất nguồn gốc và chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chí của sản phẩm OCOP.

Được biết, hiện nay, mọi thủ tục, quy trình của sản phẩm OCOP đều đã hoàn thành, chị Long đang chờ kết quả thẩm định chất lượng tiêu chuẩn 3 sao để đưa sản phẩm lên kệ các siêu thị trong nước.

Nỗ lực xây dựng “OCOP” cho sứa trong mùa dịch Covid-19

Hoạt động làm sạch chất nhầy bằng máy quay li tâm tại xưởng chế biến

“Trước đến nay, phần lớn tôi xuất sản phẩm sứa thô cao cấp sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc… Tuy nhiên, một khi có được thương hiệu OCOP, tôi sẽ tiến hành chinh phục thị trường nội địa, bằng những sản phẩm chất lượng của mình”, chị Long cho biết.

Nỗ lực xây dựng “OCOP” cho sứa trong mùa dịch Covid-19

Sản phẩm sứa chuẩn bị đóng gói sau 1 tháng muối

Chủ tịch Hội Nông dân Xuân Yên Phan Thị Hoàng Hà chia sẻ: “Chị Long là một nông dân chịu khó, dám nghĩ dám làm. Chị đã phối hợp rất tốt với chúng tôi để xây dựng sản phẩm OCOP của xã”.

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast