Nước về đầy đồng, nông dân Hà Tĩnh rộn ràng vào vụ sản xuất hè thu

(Baohatinh.vn) - Vụ xuân vừa kết thúc, những chiếc máy cày đã nổ vang trên các cánh đồng cần mẫn làm đất. Nước về tới đâu, cày ải đất tới đó, nông dân Hà Tĩnh đang khẩn trương vào vụ sản xuất hè thu.

Video: Nông dân xã Lâm Trung Thuỷ (Đức Thọ) tranh thủ thời tiết thuận lợi làm đất sản xuất hè thu

Công trình thủy lợi đồng loạt mở nước

Nước về đầy đồng, nông dân Hà Tĩnh rộn ràng vào vụ sản xuất hè thu

Hệ thống kênh Linh Cảm được bổ sung nguồn nước dồi dào từ công trình đại thủy nông hồ Ngàn Trươi, giúp công tác điều tiết nước cho các vùng Đức Thọ, Can Lộc chủ động và ổn định hơn.

Đến thời điểm này, hai đơn vị quản lý, vận hành công trình thủy lợi lớn nhất tỉnh là Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh và Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đã đồng loạt mở nước, phục vụ sản xuất hè thu.

Từ cống điều tiết K5+050 trên tuyến kênh chính Linh Cảm (do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc vận hành, quản lý), dòng nước lớn theo tuyến kênh đã đổ về khắp các vùng đồng của huyện Đức Thọ, Can Lộc. Đây là nơi gặp nhau giữa hai dòng nước, một là từ sông La và một từ hồ Ngàn Trươi đổ về. Từ năm 2020, khi công trình đại thủy nông hồ Ngàn Trươi được đưa vào khai thác, hệ thống thủy lợi này được bổ sung nguồn nước tưới lớn, giúp công ty chủ động hơn trong kế hoạch tưới, nhất là trong vụ sản xuất hè thu.

Nước về đầy đồng, nông dân Hà Tĩnh rộn ràng vào vụ sản xuất hè thu

Cùng với cống điều tiết K5+050 thuộc hệ thống kênh Linh Cảm, hiện tại có 8/38 trạm bơm của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đã vận hành điều tiết nước tưới hè thu.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Quản lý, khai thác (Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh) cho biết: “Ngay từ đầu vụ sản xuất, công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch tưới cho từng vùng, đồng thời ra quân làm thủy lợi, khơi thông dòng chảy để phục vụ an toàn, tiết kiệm và chủ động nguồn nước tưới hè thu. Hiện nay, cống điều tiết K5+050 thuộc hệ thống kênh Linh Cảm đã chính thức bàn giao cho công ty quản lý và mở điều tiết với lưu lượng xả từ 10 - 12 m3/s. Đồng thời, công ty cũng đã vận hành điều tiết tưới ở 9/38 trạm bơm nhằm phục vụ nguồn nước kịp thời cho bà con nông dân tiến hành làm đất, bắc mạ và chuẩn bị gieo cấy hè thu”.

Cũng theo ông, điều lạc quan là, mực nước ở 26 hồ chứa do công ty quản lý đang đạt 70 - 80% thiết kế và cao hơn khoảng 10% so với năm 2020. Vì vậy, nhiều khả năng vụ hè thu 2021 sẽ không phải lo thiếu nước phục vụ sản xuất.

Nước về đầy đồng, nông dân Hà Tĩnh rộn ràng vào vụ sản xuất hè thu

Xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) huy động máy móc nạo vét kênh mương để thuận lợi cho sản xuất hè thu. Ảnh Phan Trâm.

Thời điểm này, tại hệ thống thủy lợi Kẻ Gỗ (do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam vận hành, quản lý) cũng mở cống dẫn nước phục vụ công tác làm đất ở các địa phương. Theo dự báo, đợt tưới này sẽ kéo dài trong khoảng 20 ngày (20/5 đến 10/6), công ty sẽ căn cứ vào nhu cầu sản xuất ở các vùng để điều tiết xả linh hoạt, hợp lý và tiết kiệm. Hiện tại, lưu lượng tại công trình này đã đạt 21,5 m3/s và còn khả năng sẽ tăng lên trong những ngày tới khi tiến độ làm đất ở các vùng tưới tăng cao.

Ở các địa phương, hệ thống hồ đập cũng đồng loạt mở nước, điều tiết máy bơm để đẩy nước nhanh nhất về các chân ruộng.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: “Bắt đầu từ ngày 21/5, tất cả 17 hồ thủy lợi do địa phương quản lý đồng loạt mở nước, phục vụ làm đất. Nhờ trận mưa lớn vào đêm 24/5, toàn bộ diện tích 7.550 ha được cung cấp đủ nước nên đã tạo điều kiện cho bà con tiến hành giai đoạn làm đất thuận lợi và nhanh hơn. Toàn huyện đã hoàn thành 30,6% tiến độ làm đất. Hiện, chỉ còn lại hồ Khe Giao đang mở lưu lượng 10 m3/s”.

Chạy đua thời vụ, đẩy nhanh tiến độ làm đất

Nước về đầy đồng, nông dân Hà Tĩnh rộn ràng vào vụ sản xuất hè thu

Nguồn nước đã chảy về khắp các ruộng đồng Hà Tĩnh.

Theo lịch thời vụ của tỉnh, thời vụ xuống giống lúa hè thu 2021 sẽ phấn đấu kết thúc trước ngày 10/6 tới. Thời gian gấp gáp, mùa vụ thúc sau lưng khiến cho bà con nông dân không có thời gian ngơi nghỉ. Khắp các cánh đồng từ Cẩm Xuyên, Can Lộc, Đức Thọ, những chiếc máy cày cỡ lớn, cỡ nhỏ lại rầm rập chạy khắp cánh đồng, vừa vùi gốc rạ, vừa cày tơi đất.

Tại xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ), bà con ra đồng lấy nước về chân ruộng, sửa sang lại bờ thửa, vùn đất chuẩn bị gieo mạ. Trận mưa cách đây 2 ngày đã khiến cho đồng ruộng no nước, vì thế mà cảnh đồng áng cũng đông đúc, rộn ràng hẳn.

Nước về đầy đồng, nông dân Hà Tĩnh rộn ràng vào vụ sản xuất hè thu

Người dân xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ) làm đất, chuẩn bị sản xuất hè thu.

Ông Trần Mạnh Mạo - thôn Trung Nam, xã Lâm Trung Thủy cho biết: “Nhà tôi làm 1,3 mẫu, vừa lúa cấy, vừa gieo thẳng. Nhờ trận mưa lớn mà chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn trong việc lấy nước vào chân ruộng. Nước về đầy đồng, chỉ trong vòng 2 ngày, tôi đã hoàn thành làm đất 50% diện tích rồi”.

Nước về đầy đồng, nông dân Hà Tĩnh rộn ràng vào vụ sản xuất hè thu

Bà Phạm Thị Thu, thôn Trung Nam đang nhanh tay vun đất, chuẩn bị gieo mạ.

Cách đó không xa, bà Phạm Thị Thu cũng đang nhanh tay vun lại luống đất mạ. “Mùa này chẳng thể chờ đợi đâu, cứ vừa làm đất, vừa ngâm giống để gieo mạ. Có nước về đầy đủ nên chúng tôi tranh thủ những ruộng đã hoàn thành làm đất là gieo mạ luôn. Chiều nay, tôi bắt đầu gieo những luống mạ đầu tiên của vụ hè thu này” - bà cho biết.

Tính đến ngày 26/5, toàn huyện Đức Thọ đã có khoảng 40,2% diện tích sản xuất lúa hè thu hoàn thành giai đoạn làm đất và gieo 1 ha mạ. Theo ước tính của Phòng NN&PTNT huyện, từ thời điểm này, khi các diện tích đã được phủ kín nước tưới thì tiến độ làm đất, gieo mạ sẽ càng tăng nhanh, đảm bảo kế hoạch thời vụ của tỉnh (kết thúc trước 10/6).

Nước về đầy đồng, nông dân Hà Tĩnh rộn ràng vào vụ sản xuất hè thu

Những chiếc máy cày cỡ lớn trên cánh đồng xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà.

Ở những huyện lúa Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, những chiếc máy cày cỡ lớn cũng đang làm việc hết công suất, vừa cày đất, vừa cải tạo đồng ruộng, phá bờ thửa để mở rộng những cánh đồng có quy mô lớn.

Nhờ lượng nước cung cấp đầy đủ và sớm, các vùng đã đẩy nhanh tiến độ làm đất và khả năng sẽ tiến hành gieo cấy sớm hơn dự định từ 3 - 5 ngày so với lịch của tỉnh.

Nước về đầy đồng, nông dân Hà Tĩnh rộn ràng vào vụ sản xuất hè thu

Toàn huyện Đức Thọ đã có khoảng 40,2% diện tích sản xuất lúa hè thu hoàn thành giai đoạn làm đất

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 10.090 ha hoàn thành giai đoạn làm đất, chiếm 22,84% tổng diện tích hè thu 2021 (44.186 ha). Một số địa phương có tiến độ làm đất sớm như: Vũ Quang (69,1%); Lộc Hà (40,2%); Đức Thọ (40,2%)… Toàn tỉnh cũng đã có 5 ha lúa hè thu được bắc mạ và 43 ha diện tích lúa gieo thẳng.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast