Thiếu nguồn lực, thị trấn Xuân An gặp khó về tiêu chí giao thông

(Baohatinh.vn) - 3 tuyến đường giao thông có tổng chiều dài gần 1 km ở thị trấn Xuân An (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) nhếch nhác, ảnh hưởng đến lộ trình đạt chuẩn đô thị văn minh của thị trấn trong năm nay.

Thiếu nguồn lực, thị trấn Xuân An gặp khó về tiêu chí giao thông

Tuyến đường đất ở khu dân cư TDP 7.

Tuyến đường đất Đội Rộc thuộc TDP 7 (thị trấn Xuân An) có chiều dài 200m. "Sống ở thị trấn mà phải đi lại trên tuyến đường đất chật hẹp, rất bất tiện. Việc đầu tư nâng cấp tuyến đường là cần thiết, nhằm tạo điều kiện đi lại, phát triển kinh tế cho Nhân dân, góp phần xây dựng bộ mặt thị trấn ngày càng khang trang, sạch đẹp", ông Nguyễn Văn Phúc - nhà ở bên tuyến đường này bày tỏ.

Thiếu nguồn lực, thị trấn Xuân An gặp khó về tiêu chí giao thông

Toàn tuyến đường chỉ có một hộ dân nên việc huy động sức dân gặp nhiều khó khăn

Ông Phan Xuân Thảo – Tổ trưởng TDP 7 cho biết: Tổ có gần 3 km đường giao thông đã được bê tông hóa, hiện còn duy nhất tuyến đường đất Đội Rộc chưa được nâng cấp.

Các tuyến đường khác đều ở khu vực đông dân cư nên việc huy động nguồn lực từ sức dân khá thuận lợi. Tuy nhiên, tuyến đường này chỉ có hộ ông Nguyễn Văn Phúc sinh sống. Trong khi đó, kinh phí để bê tông hóa tuyến đường khoảng 700 triệu đồng.

Thiếu nguồn lực, thị trấn Xuân An gặp khó về tiêu chí giao thông

Tuyến đường đất ở TDP 8A không đạt chuẩn tiêu chí giao thông đô thị

Tương tự, tuyến Ruộng Họ Mồng Năm thuộc TDP 7 và TDP 8A cũng có một đoạn tuyến dài gần 400m đã xuống cấp do thường xuyên bị ngập lụt...

Chị Nguyễn Thị Thúy (nhà ở bên tuyến đường) cho biết: Nhiều năm qua gia đình tôi phải bỏ hàng chục triệu đồng mua vật liệu để nâng cấp mặt đường, chống ngập, thuận tiện cho đi lại. Thế nhưng chỉ được một thời gian, vào mùa mưa là tuyến đường lại hư hỏng.

Tuyến đường khu dân cư Sang Đàng thuộc TDP 4 có chiều dài gần 300m đã được đổ cấp phối nhưng chưa đảm đạt chuẩn giao thông đô thị theo quy định. Hai bên tuyến đường này có 7 hộ dân, đời sống nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp khá khó khăn.

Được biết, theo quy định, 100% tuyến đường trong quy hoạch trên địa bàn thị trấn phải được rải nhựa hoặc bê tông hóa mới đạt tiêu chí giao thông đô thị (tiêu chí số 2).

Đến thời điểm này, các tiêu chí đô thị văn minh của thị trấn Xuân An cơ bản đạt tiến độ từ 70 - 80% như: quy hoạch; môi trường và an toàn thực phẩm; thông tin, truyền thông; văn hoá, thể thao; y tế, giáo dục; hệ thống chính trị và trách nhiệm, của chính quyền cơ bản hoàn thành.

Riêng tiêu chí giao thông đô thị còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực đầu tư cho 3 tuyến đường trên. Đây là một trong những tiêu chí cứng, vì vậy để đạt chuẩn đô thị văn minh vào cuối năm 2023, thị trấn Xuân An phải đầu tư, nâng cấp 3 tuyến đường này.

Thiếu nguồn lực, thị trấn Xuân An gặp khó về tiêu chí giao thông

Tuyến đường TDP 4 có chiều dài gần 300m được đổ cấp phối nhưng chưa đảm đạt chuẩn giao thông đô thị theo quy định.

Ông Bùi Duy Tuyến – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An cho rằng: Theo dự toán tổng kinh phí để đầu tư nâng cấp 3 tuyến đường trên cần số tiền gần 2,5 tỷ đồng. Trong khi đó, xây dựng đô thị văn minh hiện không có chính sách hỗ trợ; các tuyến đường này dân cư thưa thớt nên việc huy động sức dân rất khó khăn. Chính quyền địa phương cũng đã đề xuất với huyện xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí để địa phương sớm hoàn thành tiêu chí về giao thông đô thị trong lộ trình xây dựng đô thị văn minh”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Đô thị văn minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast