Thu tiền tỷ từ nuôi cá lồng bè trên hồ thủy lợi ở Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bắt đầu xây dựng mô hình nuôi cá lồng bè trên hồ thủy lợi từ năm 2018 và tuy là đầu tiên triển khai nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả rõ nét từ mô hình kinh tế có bước đột phá này.

Thu tiền tỷ từ nuôi cá lồng bè trên hồ thủy lợi ở Kỳ Anh

Hồ thủy lợi Ba Khe có diện tích mặt nước trên 7 ha, từ trước đến nay phục vụ tưới cho hàng chục ha lúa của các thôn vùng hạ du

Từ một công trình thủy lợi, hồ Ba Khe ở thôn Lạc Tiến (xã Kỳ Bắc) trở thành một mô hình phát triển kinh tế có triển vọng khi ông Hoàng Văn Quang cùng với 9 hộ dân trong xã Kỳ Bắc được xã giao nhận thầu và thả nuôi cá nước ngọt theo hình thức nuôi lồng bè.

Bắt đầu từ tháng 3 năm 2018, sau khi đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng hệ thống lồng bè với 20 chiếc đảm bảo tiêu chuẩn, Tổ hợp nuôi trồng thủy sản (NTTS) Quang Minh do ông Quang làm tổ trưởng bắt đầu thả nuôi lứa đầu tiên với các loại cá chất lượng cao như: cá diêu hồng, cá lóc, cá leo, cá lăng, cá chình…

Thu tiền tỷ từ nuôi cá lồng bè trên hồ thủy lợi ở Kỳ Anh

Qua hơn 1 năm thả nuôi cho thấy các loại cá đều lớn nhanh, không bị bệnh dịch. Ông Quang (bìa phải) cùng các thành viên tổ hợp tác đang dần mở rộng quy mô sản xuất

Môi trường nước trong lành và biết áp dụng kỹ thuật nuôi tiên tiến, các loại cá cá sinh trưởng rất nhanh và đồng đều. Ngay khi thu hoạch lứa cá đầu tiên vào dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, mô hình đã thu được trên 15 tấn cá các loại, bán ra được gần 800 triệu đồng.

Hiện các hộ dân tiếp tục đầu tư làm thêm 6 lồng bè mới và thả nuôi lứa cá thứ hai, dự kiến sẽ cho năng suất và sản lượng cao hơn nhiều so với lứa nuôi đầu tiên.

Cùng với nuôi trong lồng bè, ông Quang cùng các thành viên trong Tổ hợp NTTS còn thả hàng vạn con cá các loại như: cá rô phi, cá mè, cá trắm bên ngoài tự nhiên. Một mặt tận dụng được nguồn thức ăn dư thừa của cá trong lồng, tăng thêm nguồn thu; mặt khác sử dụng các loại cá này làm thức ăn cho cá leo, cá lóc trong lồng.

“Điều đáng mừng không chỉ là các loại cá đều lớn nhanh, không bị bệnh dịch mà sản phẩm sản xuất ra dễ dàng tiêu thụ và được giá. Với kết quả này, chúng tôi sẽ tiếp tục vay vốn và tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của xã để mở rộng quy mô sản xuất trong những năm tới. Trước tiên là sẽ đầu tư tiếp khoảng 20 chiếc lồng bè nữa để thả nuôi trong vụ thứ ba” - ông Quang phấn khởi chia sẻ.

Thu tiền tỷ từ nuôi cá lồng bè trên hồ thủy lợi ở Kỳ Anh

Cá diêu hồng là một trong những loại cá được ông Quang thả nuôi nhiều nhất

Ông Quang cũng cho biết, để có thành công bước đầu trong nuôi cá lồng bè, bản thân ông và các hộ dân tham gia mô hình, vốn rất mơ hồ với nghề nuôi cá đã phải đi đến nhiều nơi tìm tòi, học hỏi, rồi tự mày mò qua tài liệu, mạng internet để áp dụng kỹ thuật sản xuất.

Sau thời gian tìm tòi, học hỏi và qua thực tiễn lứa nuôi đầu tiên, cho thấy hầu hết các loại cá nuôi lồng bè đều có tỷ lệ sống cao và dễ chăm sóc; mật độ thả nuôi cao hơn nhiều so với nuôi thả tự do; ao hồ rộng và sâu, nguồn nước trong lành, thức ăn tự nhiên sẵn có nên giảm chi phí thức ăn, cá đảm bảo chất lượng, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng.
Ông Hoàng Văn Quang

Không chỉ đáp ứng nhu cầu của các vùng lân cận, nhiều nhà hàng ở thị xã Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Hà Nội… đã liên hệ đặt hàng nhưng cơ sở chưa đủ để cung ứng.

Thu tiền tỷ từ nuôi cá lồng bè trên hồ thủy lợi ở Kỳ Anh

Kết quả bước đầu của mô hình nuôi cá nước ngọt trên hồ Ba Khe góp phần nâng cao thu nhập cho người dân của xã Kỳ Bắc

Ông Ngô Đức Thọ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc cho biết: là địa phương vừa mới được công nhận đạt chuẩn NTM đang tích cực phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Kỳ Bắc đang tập trung cao cho phát triển sản xuất, nâng cao một bước tiêu chí thu nhập. Thành công bước đầu của mô hình nuôi cá nước ngọt trên hồ Ba Khe là điều rất đáng phấn khởi, góp phần tạo thêm điểm nhấn trong quá trình nỗ lực nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

“Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động và có các giải pháp khuyến khích các hộ dân hiện đang thực hiện mô hình và các hộ dân có nhu cầu nuôi cá nước ngọt tham gia mở rộng mô hình lên một bước cao hơn, nhằm tận dụng tối đa tiềm năng còn khá dồi dào của hồ thủy lợi Ba Khe để nâng cao giá trị thu nhập” - Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc Ngô Đức Thọ cho biết thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast