Cô gái Hà Tĩnh hiến tạng mẹ cứu người: "Phải học tốt để có tương lai"

(Baohatinh.vn) - 2 năm trước cùng chị gái quyết định hiến tạng mẹ để cứu người, cô gái Nguyễn Thị Lương (19 tuổi) ở làng chài Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) giờ đây đã sắp bước vào giảng đường đại học. Từng phải nghỉ học giữa chừng nhưng Lương quyết tâm sẽ học tốt để có tương lai.

Cô gái Hà Tĩnh hiến tạng mẹ cứu người: “Phải học tốt để có tương lai”

Trong căn nhà nhỏ được xây nên bằng tấm lòng của các nhà hảo tâm gần cầu Cửa Nhượng, 2 năm qua, 3 chị em Lương nương tựa vào nhau, đi qua những ngày tháng khó khăn.

Hiến tạng của mẹ để người khác được cứu sống

Cách nay tròn 3 năm, khi vừa học xong lớp 10 ở Đắk Nông, Lương cùng chị gái Nguyễn Thị Sáng, em gái Nguyễn Ngọc Thùy khi đó mới 17 tháng tuổi và mẹ vào Bình Dương mưu sinh. Bố mẹ chia tay từ lâu, hoàn cảnh khó khăn, lại phải ở nhà trông em để mẹ và chị đi làm, việc học của Lương cũng “đứt gánh giữa đường”. Tiếc nuối vì con đường học hành dang dở nhưng Lương không còn sự lựa chọn nào khác.

Đau thương ập đến khi vụ tai nạn giao thông ở Bình Dương vào 1 đêm tháng 3/2017 đã cướp đi người mẹ của Lương, để lại 3 chị em côi cút, bơ vơ. Kìm nén nỗi đau mất mẹ, 2 cô con gái lớn đưa ra quyết định đầy nhân văn: Hiến tạng của mẹ để người khác được cứu sống.

Nhớ lại giây phút cùng chị quyết định hiến tạng mẹ, Lương kể: “Khi mẹ bị tai nạn rồi đưa lên Bệnh viện Chợ Rẫy, chỉ có chị Sáng đi cùng mẹ. Rồi chị Sáng gọi điện thoại bảo mẹ không qua khỏi và nói ý định hiến tạng mẹ. Vào viện thăm mẹ, chúng em đều mong sẽ có ai đó có thể giúp mẹ tỉnh lại. Lúc đó em nghĩ, những người khác có người nhà đang nằm viện đều như em, mong người thân sẽ được cứu sống. Biết mẹ không thể cứu được nữa, em và chị Sáng quyết định hiến tạng mẹ để cứu người khác”.

Sự mạnh mẽ của 2 cô gái chưa đầy 20 tuổi khi đó đã cứu sống được 4 người khác đang ở lằn ranh sinh tử. Sau quyết định đầy xúc động ấy, 3 chị em Lương dắt díu nhau về quê mẹ ở Hà Tĩnh sinh sống.

Cô gái Hà Tĩnh hiến tạng mẹ cứu người: “Phải học tốt để có tương lai”

Lương dự định đăng kí ngành học tiếng Trung của Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng.

"Có học thì tương lai mới sáng lên được"

Lúc mới về quê, 3 chị em sống cùng nhau ở nhà cậu, Lương không dám nghĩ đến việc đi học tiếp, vì em gái út còn nhỏ, tiền không có. Thương hoàn cảnh của em, thầy cô ở Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) đã đến nhà động viên để Lương tiếp tục việc học hành. Em được miễn giảm toàn bộ học phí và mỗi tháng được nhà trường hỗ trợ thêm 500.000 đồng. Không phụ công thầy cô, Lương chăm chỉ học hành và nuôi dưỡng mục tiêu vào đại học.

Từ nhỏ đã sinh sống ở Đắk Nông nên khi bắt đầu cuộc sống mới ở quê mẹ, mọi thứ đối với Lương đều lạ lẫm. Môi trường học tập mới, những người bạn mới, lại vốn tính ít nói, rụt rè, Lương phải mất một thời gian mới có thể thích nghi.

Cô gái Hà Tĩnh hiến tạng mẹ cứu người: “Phải học tốt để có tương lai”

Để sau này có cuộc sống tốt hơn là động lực giúp Lương vượt lên hoàn cảnh, cố gắng học tập.

Nhà chẳng có tiền đi học thêm ở ngoài, Lương chỉ học thêm ở trường vào năm lớp 12, còn căn bản là tự học ở nhà. “Mấy tháng nước rút cuối năm lớp 12 là phải học ngày học đêm. Em chỉ dám ngủ ở bàn học, chứ lên giường sợ ngủ quên. Muốn đi học tiếp thì mình phải tự cố gắng thôi” - Lương bộc bạch.

Kì thi THPT quốc gia vừa rồi, Lương đạt 23,2 điểm 3 môn Toán - Văn - Anh. Em dự định đăng kí vào Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng để thực hiện ước mơ trở thành phiên dịch viên và được đi đây đi đó.

Khát khao đến với giảng đường đại học nhưng trong thâm tâm, Lương luôn khắc khoải nỗi lo về chi phí học tập và trang trải cuộc sống. Chị gái chưa tìm được việc làm, Lương đi học, cuộc sống của 3 chị em hiện giờ cũng chỉ dựa vào số tiền trợ cấp hơn 1,3 triệu đồng mỗi tháng. Khó khăn nhưng không chùn bước, Lương dự tính sẽ vừa đi học, vừa đi làm thêm.

Cô gái Hà Tĩnh hiến tạng mẹ cứu người: “Phải học tốt để có tương lai”

Gia cảnh khó khăn, tiền chi tiêu của 3 chị em còn phải tiết kiệm nên tự học là chính

Nhìn cô em gái út đang hồn nhiên vui chơi, Lương nói như hứa với chính mình: “Giờ không đi học thì chỉ có đi làm công nhân, mà như vậy thì phí quá. Đi học có khó khăn giai đoạn đầu nhưng sau này chắc sẽ khá hơn. Có học thì tương lai mới sáng lên được ”.

Tin liên quan:
  • Cô gái Hà Tĩnh hiến tạng mẹ cứu người: “Phải học tốt để có tương lai”
    Nữ sinh trường làng ở Hà Tĩnh giành điểm 10 Sinh học

    Một trong 3 điểm 10 môn Sinh học tại cụm thi Hà Tĩnh đã thuộc về Phan Thị Phương Uyên - học sinh lớp 12A, Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên). Với tổng điểm 27,1 (Toán 8,6; Hóa 8,5; Sinh 10), Phương Uyên đang tiến gần giấc mơ trở thành sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội.

  • Cô gái Hà Tĩnh hiến tạng mẹ cứu người: “Phải học tốt để có tương lai”
    Cô trò nhỏ vùng biển Nghi Xuân giỏi võ, mê tin học và ước mơ làm kiến trúc sư

    Em Phạm Thị Thơ - học sinh trường Tiểu học Xuân Hội (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) vừa đạt giải nhì tại Cuộc thi Tin học trẻ lần thứ XXII do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức. Tuy nhiên, ít người biết được là gia đình thuộc diện hộ nghèo nên đường đến trường của cô bé không dễ dàng như những bạn khác.

  • Cô gái Hà Tĩnh hiến tạng mẹ cứu người: “Phải học tốt để có tương lai”
    Cậu học trò 12 tuổi và những vần thơ trong sáng, cảm xúc

    Dù bắt đầu sáng tác chưa lâu, nhưng những tác phẩm của em Phan Tuấn Bảo (SN 2007, lớp 6/1, Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh) đã bước đầu có được sự ghi nhận và đánh giá cao từ giới chuyên môn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast