Cựu cán bộ Hội LHPN Hà Tĩnh kể chuyện vượt gian khó một thời

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, khi khắp nơi tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày phụ nữ Việt Nam, các thế hệ cán bộ Hội LHPN Hà Tĩnh lại bồi hồi nhớ những ngày gian khó trong chiến tranh chống Mỹ và thời kỳ bao cấp.

Hòa vào các hoạt động kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022) và 12 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2022), tôi may mắn khi được gặp những cựu cán bộ Hội LHPN Hà Tĩnh - những người có thời gian dài gắn bó với công tác hội thời kỳ chiến tranh chống Mỹ và hậu chiến.

Cựu cán bộ Hội LHPN Hà Tĩnh kể chuyện vượt gian khó một thời

Cán bộ Hội LHPN huyện Đức Thọ và xã Tùng Ảnh thăm hỏi, tặng hoa chúc mừng các cựu cán bộ Hội LHPN nhân dịp hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Cùng đoàn cán bộ Hội LHPN huyện Đức Thọ, chúng tôi đến thăm bà Bùi Thị Tuyết (SN 1945, hiện sống tại xã Tùng Ảnh). Bà nguyên là cán bộ Hội LHPN huyện Đức Thọ thời kỳ 1965 - 1970. Từ năm 1980 - 2002, bà liên tục đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội LHPN huyện.

Bà Bùi Thị Tuyết cho biết: “Trong 39 năm cống hiến, tôi có 27 năm gắn bó với phong trào của phụ nữ trong nhiều vai trò khác nhau. Đó là những năm tháng đất nước còn chiến tranh chống Mỹ, rồi hòa bình thống nhất, cả nước chung tay tái thiết đất nước với muôn vàn khó khăn. Dẫu vậy, cùng với các lực lượng khác, phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam và phụ nữ quê hương Xô viết, chúng tôi luôn nỗ lực để đưa phong trào phụ nữ đi lên”.

Bà Bùi Thị Tuyết sinh ra tại xã Đức La, nay là xã Bùi La Nhân, bắt đầu tham gia công tác xã hội từ năm 18 tuổi (1963), trong vai trò cán bộ Đoàn thanh niên xã. Năm 1965, bà được điều lên làm cán bộ Hội LHPN huyện. Từ năm 1970 - 1979, bà được chuyển sang làm Ủy viên thư ký UBND huyện Đức Thọ. Năm 1980, bà được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ, trải qua nhiều nhiệm kỳ, đến năm 2002 thì nghỉ hưu.

Cựu cán bộ Hội LHPN Hà Tĩnh kể chuyện vượt gian khó một thời

Bà Bùi Thị Tuyết - nguyên Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ (giai đoạn 1980 - 2002).

Kỷ niệm mà bà Tuyết nhớ nhất là những lần vượt qua cung đường Ngã ba Đồng Lộc trong thời điểm những năm 1967 - 1968 để vào tỉnh họp, tiếp thu chủ trương (lúc đó, trụ sở Hội LHPN tỉnh sơ tán về xã Thạch Việt, nay là xã Việt Tiến, Thạch Hà). Để hạn chế nguy hiểm, bà thường chọn thời điểm giữa trưa, khi máy bay Mỹ ít ném bom để đi qua Đồng Lộc. Tuy vậy, lòng vẫn luôn thấp thỏm, lo sợ, may sao, chưa lần nào gặp nguy hiểm.

“Để thực hiện tốt các phong trào lúc bấy giờ như: “Phụ nữ ba đảm đang“,”Phụ nữ 5 tốt“..., chúng tôi vừa đẩy mạnh thi đua sản xuất vừa tham gia chiến đấu. Thời điểm năm 1969, tôi được giao nhiệm vụ chỉ huy chị em các xã Đức Lâm, Đức Trung, Đức Thủy (nay là xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ), Đức Thuận (nay là phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh)... làm nhiệm vụ chặt cành cây ngụy trang các cầu, cống, tuyến đường trọng yếu trên quốc lộ 8 và quốc lộ 1 như cầu Đò Trai, dốc Minh Lộc... để tránh địch dội bom phá hủy. Công việc rất vất vả, nguy hiểm, thiếu thốn lương thực nhưng ai cũng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ” - bà Bùi Thị Tuyết cho biết.

Cựu cán bộ Hội LHPN Hà Tĩnh kể chuyện vượt gian khó một thời

Bà Bùi Thị Tuyết chia sẻ về công tác hội những năm tháng chiến tranh với chị Trần Thị Thùy Nhung - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ.

Sau nhiều năm cống hiến cho phong trào phụ nữ, bà Bùi Thị Tuyết được Nhà nước trao tặng nhiều huân, huy chương và các cấp, ngành tặng bằng khen, trong đó, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bà bằng khen vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Hằng năm, mỗi dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, cán bộ Hội LHPN huyện Đức Thọ lại dành thời gian đến thăm hỏi, tặng hoa và chúc mừng bà.

Chị Trần Thị Thùy Nhung - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ bày tỏ: “Là thế hệ trẻ tiếp nối làm công tác hội, tôi rất ngưỡng mộ và tự hào về sự cống hiến của những cựu cán bộ đi trước như mẹ Bùi Thị Tuyết. Sự bền bỉ, vượt khó của các mẹ, các chị là tấm gương để thế hệ chúng tôi thêm niềm tin, động lực cố gắng hơn nữa trong công tác của mình”.

Dịp này, tôi cũng may mắn gặp được bà Trần Thị Tuyết - nguyên Chủ tịch Hội LHPN huyện Kỳ Anh, hiện sinh sống tại phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh).

Bà Trần Thị Tuyết cho biết: “Dù trải qua nhiều giai đoạn khó khăn nhưng cho đến bây giờ, tôi vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc, tự hào vì cuộc đời mình được gắn với công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ”.

Cựu cán bộ Hội LHPN Hà Tĩnh kể chuyện vượt gian khó một thời

Bà Trần Thị Tuyết - nguyên Chủ tịch Hội LHPN huyện Kỳ Anh.

Bà Trần Thị Tuyết sinh năm 1952, tại xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh. Năm 1967, sau khi học xong cấp 2, bà bắt đầu tham gia phong trào địa phương với nhiều vai trò. Từ năm 1981 - 1983, bà được bầu làm Hội trưởng Hội LHPN xã Kỳ Thượng. Giữa năm 1983, bà được điều động lên làm cán bộ Hội LHPN huyện Kỳ Anh, sau đó được bầu vào BCH huyện hội. Từ năm 1996 - 2004, bà là Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Kỳ Anh, sau đó là Chủ tịch Hội LHPN huyện trong nhiệm kỳ 2005 - 2007, kết thúc nhiệm kỳ, bà nghỉ hưu. Tính từ năm 1981, khi bắt đầu tham gia công tác đến lúc nghỉ hưu, bà Trần Thị Tuyết có 26 năm gắn bó với phong trào phụ nữ.

Tham gia công tác hội trong những năm tháng đất nước vừa trải qua chiến tranh với muôn vàn khó khăn, Kỳ Anh bấy giờ lại là một trong những huyện nghèo nhất Nghệ Tĩnh, công tác phụ nữ lại khó gấp bội.

Bà Tuyết kể: “Thời điểm những năm 1981 - 1986, đất nước ta vẫn trong thời kỳ bao cấp, cán bộ, công chức được trả lương bằng tem phiếu, thiếu thốn đủ bề. Do vậy, điều kiện để cán bộ hội phát triển phong trào rất khó khăn, hơn nữa, huyện Kỳ Anh lại là địa bàn rộng, nhiều xã giao thông đi lại cách trở. Tôi còn nhớ, khi đã là cán bộ huyện hội, mỗi lần về tuyên truyền chủ trương ở xã Kỳ Lạc, Kỳ Tây, chúng tôi phải đi bộ mất gần cả ngày. Lúc ấy, đời sống người dân còn nghèo, về địa phương, chúng tôi cũng phải gói ghém gạo, thức ăn mang theo".

Cựu cán bộ Hội LHPN Hà Tĩnh kể chuyện vượt gian khó một thời

Bà Trần Thị Tuyết cùng các cán bộ trẻ đang công tác tại Hội LHPN Hà Tĩnh ôn lại những ngày tháng gắn bó với phong trào phụ nữ huyện Kỳ Anh, lúc đất nước còn khó khăn.

Dù khó khăn, gian khổ nhưng bà Trần Thị Tuyết cũng như nhiều cán bộ hội lúc bấy giờ vẫn vươn lên, gắn bó với phong trào phụ nữ. Dưới sự “thắp lửa” của bà, hội viên ở đâu cũng hăng hái thực hiện các phong trào thi đua chung của phụ nữ cả nước như: “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thực hiện “Giỏi việc nước, đảm việc nhà, phấn đấu thực hiện nam nữ bình đẳng”... Bà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Nhà nước và các cấp, ngành ghi nhận, tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt là bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong công tác hội…

Cựu cán bộ Hội LHPN Hà Tĩnh kể chuyện vượt gian khó một thời

Chị Nguyễn Thị Phương Nga (ngoài cùng bên phải) - con gái bà Tuyết hiện đang tiếp bước mẹ là cán bộ Hội LHPN Hà Tĩnh.

Với sự nỗ lực vượt khó của cựu cán bộ hội các cấp trong dẫn dắt, lãnh đạo, phong trào phụ nữ Hà Tĩnh thời kỳ chiến tranh và sau khi hòa bình lập lại, tái thiết đất nước đã giành được nhiều thắng lợi, góp phần cùng Nhân dân Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đề ra.

Chúng tôi luôn trân trọng và khắc ghi những thành quả to lớn mà các thế hệ cựu cán bộ hội đi trước đã để lại cho thế hệ hôm nay. Đặc biệt, trong những giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn nhưng các mẹ, các chị đã vượt lên hoàn cảnh, gắn bó với phong trào, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Chúng tôi hứa sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy thành tựu của thế hệ đi trước, cũng như truyền thống của phụ nữ Việt Nam không ngừng phấn đấu đưa phong trào phụ nữ ngày càng đi lên.

Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh Nguyễn Thị Việt Hà

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast